SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm, ung thư vì sử dụng điện thoại

12:37, 24/02/2019
(SHTT) - Nghiên cứu của các nhà khoa học đăng trên tạp chí sức khỏe Health line cho biết rằng ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại vào ban đêm sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như trầm cảm, ung thư cho con người.

Theo Health line, giấc ngủ ngon là chìa khóa của sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta đang ngủ ít hơn và chất lượng giấc ngủ cũng giảm so với trước đây do nhiều người có thói quen thức khuya xem điện thoại.

smartphone-light-damaging-to-retina-at-night-1501688387167

 

Những thiết bị này phát ra ánh sáng có bước sóng màu xanh lam, đánh lừa bộ não của chúng ta khiến não nghĩ rằng lúc đó là ban ngày. Ánh sáng xanh vào buổi tối sẽ phá vỡ chu kỳ đánh thức giấc ngủ tự nhiên của não. Nó phát ra từ điện thoại thông minh, máy tính và đèn sáng gây ức chế hoặc gián đoạn giấc ngủ nếu tiếp xúc với nó vào ban đêm. Bởi cơ thể có một đồng hồ bên trong não điều chỉnh nhịp sinh học theo chu kỳ sinh học 24. Tuy nhiên, nhịp sinh học cần tín hiệu từ môi trường bên ngoài, đặc biệt là ánh sáng ban ngày và bóng tối để tự điều chỉnh.

Ánh sáng mặt trời là ánh sáng trắng chứa hỗn hợp các bước sóng khác nhau. Chúng đều có một lượng ánh sáng xanh đáng kể. Nhận ánh sáng xanh từ mặt trời vào ban ngày giúp bạn tỉnh táo, cải thiện hiệu suất làm việc và tâm trạng. Các thiết bị trị liệu bằng ánh sáng xanh có thể giúp điều trị trầm cảm. Bóng đèn xanh đã được chứng minh là làm giảm mệt mỏi và cải thiện tâm trạng, hiệu suất giấc ngủ của nhân viên văn phòng.

dt-ngu3-1467026483214-29-22-324-600-crop-1467026518723

 

Tuy nhiên, bóng đèn hiện đại và các thiết bị điện tử như màn hình máy tính tạo ra một lượng lớn ánh sáng xanh dẫn đến phá vỡ đồng hồ sinh học nếu tiếp xúc vào buổi tối. Khi trời tối, cơ thể tiết ra hormone melatonin, khiến cơ thể mệt mỏi và muốn đi ngủ.     Cũng theo một nghiên cứu mới đây, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh nhân tạo trên các thiết bị như điện thoại thông minh và đèn LED ngoài đường có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh ở mức độ cao vào ban đêm có nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao hơn so với những người bình thường.

Điển hình như nguy cơ phát triển ung thư vú cao gấp 1,5 lần và ung thư tuyến tiền liệt cao gấp đôi. Đặc biệt ở đàn ông, nguy cơ này tăng lên đến 2,8 lần.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives thông qua việc so sánh sự tiếp xúc với ánh sáng xanh trước đó của 2.000 bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt hoặc vú với một nhóm bình thường khác khoảng 2.000 người ở Barcelona và Madrid.

Alejandro Sánchez de Miguel, trưởng nhóm nghiên cứu, chia sẻ với CNN rằng đây là lần đầu tiên có một nghiên cứu về sự tương quan giữa ánh sáng xanh nhân tạo với nguy cơ ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Nghiên cứu chỉ ra rằng ánh sáng xanh có nguy cơ gây hại đến sức khỏe cao nhất. Bên cạnh đó, các loại ánh sáng nhân tạo khác như ánh sáng đỏ hoặc xanh lá cây cũng có sự ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển bệnh ung thư.

Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn hơn nên nó mang nhiều năng lượng hơn các loại ánh sáng khác. Tiếp xúc với ánh sáng xanh có thể làm giảm melatonin, một loại hormone quan trọng giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ tự nhiên của cơ thể và nó cũng được biết đến như một chất chống oxy hóa.

An Dương

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Toyota bắt đầu tiến hành chương trình triệu hồi đối với hai mẫu SUV đầu bảng của mình tại Việt Nam, nhằm cập nhật phần mềm điều khiển hộp số.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin của Bệnh viện Massachusetts General ở Boston, một người đàn ông 62 tuổi mắc bệnh thận giai đoạn cuối đã trở thành người đầu tiên được ghép thận lợn đã được chỉnh sửa gen.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các mô hình Generative AI như ChatGPT của OpenAI, đang dẫn đến một thách thức lớn về năng lượng.