SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Dùng chung tai nghe có nguy cơ bị nhiễm trùng

14:05, 16/08/2017
(SHTT) - Thói quen sử dụng chung tai nghe tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại đến tai. Để giảm thiểu nguy cơ mắc những bệnh lây truyền qua tai nghe, bạn nên làm sạch tai nghe của mình sau khi đã cho người khác mượn để dùng.
deo-tai-nghe-3

 Cảnh báo: Dùng chung tai nghe có nguy cơ bị nhiễm trùng

Cùng với sự phát triển của điện thoại thông minh, tai nghe ngày càng trở nên hữu hiệu và cần thiết đối với người dùng. Tuy nhiên, việc sử dụng tai nghe không đúng cách, nhất là dùng chung tai nghe cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh nguy hiểm.

Theo thông tin trên The Sun, việc dùng chung tai nghe có thể làm bạn dễ bị nhiễm trùng hơn, nguyên nhân là do sự trao đổi của tế bào da chết, vì khuẩn và ráy tai.

Cụ thể, giáo sư sức khỏe môi trường, Kelly Reynolds, khuyến cáo rằng, vi khuẩn tiềm ẩn trên tai có khả năng gây ra bệnh tật. 

Được biết, mỗi người có một sự cân bằng hệ vi khuẩn duy nhất. Khi bạn chia sẻ tai nghe của mình với người khác, đồng nghĩa với việc sẽ có nguy cơ mất cân bằng hệ vi khuẩn, và có thể gây nhiễm trùng tai.

Hơn nữa, các nghiên cứu chỉ ra rằng, hầu hết trên tai của con người đều chứa vi khuẩn như: Pseudomonas( trực khuẩn mủ xanh), tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn. Trên thực tế thì những loại vi khuẩn này không gây ra bất kỳ vấn đề sức khỏe, nhưng nếu số lượng vi khuẩn quá nhiều, hoặc nếu vi khuẩn mới xâm nhập sâu vào tai của bạn, nó có thể gây ra nhiễm trùng.

Trong khi đó, tai nghe lại có khả năng giữ nhiệt độ và độ ẩm bên trong tai, điều này là nơi trú ẩn và sinh sản tuyệt vời cho vi khuẩn. Nếu bạn sử dụng chung tai nghe với bất kỳ một ai, kể cả người thân,thì số lượng vi khuẩn có thể sẽ tăng lên. Hơn nữa, nếu vi khuẩn tụ cầu trên tai tiếp xúc một với vết thương hở thì có thể dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng.

Nhiễm trùng tai có thể phát sinh ra một số bệnh như: nấm tai, viêm tai ngoài cấp tính, ký sinh trùng trong tai, mụn mủ, mụn đầu đen và mụn nhọt

Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên dùng tai nghe, hãy vệ sinh chúng ít nhất mỗi tuần một lần. Bà Kelly Reynolds cho biết: " Để làm sạch tại nghe, bạn nên lau nó bằng bông có thấm một chút nước khử trùng hoặc rượu.”

Bà Kelly cho biết thêm: "Điều may mắn là vấn đề trên tai không liên quan đến các bệnh như: cúm, vi-rút viêm dạ dày-ruột, hoặc cảm lạnh thông thường."

Tuy nhiên, để tránh các vấn đề có thể xảy ra, bạn vẫn nên thường xuyên khử trùng và hạn chế sử dụng chung tai nghe.

Cách hạn chế tác hại khi dùng tai nghe

Khi sử dụng tai nghe, bạn nên hạn chế việc mở  âm lượng quá to, điều chỉnh sao cho mức âm lượng không quá 60% so với mức cao nhất của thiết bị. Không đeo tai nghe quá lâu, không nên đeo tai nghe lúc ngủ dễ ngủ quên.

Dùng tai nghe vừa vặn với tai của bạn, điều này làm hạn chế việc phải tăng volume do ảnh hưởng của âm thanh bên ngoài.  Nên dùng những loại tai nghe có cả chụp tai. 

Cùng với đó, những người có bệnh về tai ngoài, tai giữa không nên đeo tai nghe lâu dài vì làm cho viêm tai dễ tái phát.

Khi thấy có biểu hiện ù tai, nghe kém, chóng mặt, nhức đầu, hoa mắt… khi dùng tai nghe nên nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Ngọc Hà 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.