SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Độ đèn siêu sáng và những hiểm họa chết người

14:00, 06/06/2018
(SHTT) – Hiện tượng độ đèn siêu sáng ngày càng trở nên phổ biến trên các đường phố Việt Nam. Cường độ sáng quá lớn khiến các lái xe phía đối diện bị lóa mắt và không thể quan sát tốt phía trước, điều này có thể dẫn tới những tai nạn giao thông không đáng có.

Đã có rất nhiều người thể hiện sự phản đối đối với  trào lưu độ đèn xe trên các diễn đàn xe cộ. Các loại đèn siêu sáng được sử dụng phổ biến để độ đèn hầu hết là các đèn thuộc dòng Xenon, Bi-xenon, HID, LED được bày bán rất nhiều ngoài chợ trời với mức giá đa dạng từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Nhiều người lựa chọn thay thế loại đèn Halogen đã được tích hợp sẵn trên các phương tiện tham gia giao thông vì các mục đích chính đáng như cải thiện độ sáng của đèn hoặc thời hạn sử dụng của đèn LED hay Xenon có thể kéo dài hơn gấp 4 lần so với các đèn Halogen nguyên bản. Tuy nhiên, đa số các chủ phương tiện hiện nay lắp đặt các loại đèn xe siêu sáng chỉ để chạy theo phong trào.

085445-2

 

Đối với việc tham gia giao thông trên các con đường thành phố đèn pha chiếu sáng của ô tô, xe máy hầu như không cần thiết phải sử dụng tới do đã có rất nhiều đèn đường chiếu sáng. Việc các phương tiện vẫn cố tình bật đèn pha khi tham gia giao thông vốn là không cần thiết. Khi các loại đèn pha được sử dụng là loại đèn LED hay Xenon với cường độ sáng quá cao sẽ khiến người tham gia giao thông theo hướng đối diện hoặc cùng chiều bị chói mắt, khó quan sát tình hình giao thông phía trước và dễ dẫn tới các tai nạn, đặc biệt là khi đi xe trên các cung đường hẹp nhưng lại là đường hai chiều.

25b120f4125043.img

 

Ngoài ra, nếu như chủ xe ham rẻ và dùng các loại đèn rẻ tiền để độ cho xe cũng sẽ khiến hệ thống điện của xe bị chấp và gây nguy cơ cháy nổ cao, gây nguy hiểm cho chính người điều khiển phương tiện.

Về cơ bản, việc độ đèn xe là không sai, nhưng cần phải sử dụng ở chỗ thích hợp như khi đi trên các cung đường thiếu sáng hay trong những ngày thời tiết xấu với sương mù dày đặc. Không nên bật đèn pha ngay cả khi đang tham gia giao thông trên các con đường với đèn điện giăng sáng hai bên đường, như thế là bất cập và không hợp lý.

Theo luật giao thông đường bộ Việt Nam, đèn ô tô, xe máy tiêu chuẩn là những loại đèn có hướng của luồng ánh sáng theo đúng theo hướng chạy của xe, hướng ánh sáng chính phải hướng xuống dưới và màu tiêu chuẩn của ánh sáng đèn phương tiện tham gia giao thông phải là ánh sáng trắng hoặc ánh sáng vàng nhạt. Theo đó, tất cả các loại đèn sai quy định sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

2_3_LSDH

 

Mặc dù vẫn chưa có bất kỳ chế tài chính thức nào về việc xử phạt các trường hợp sử dụng đèn siêu sáng cho phương tiện tham gia giao thông trên đường phố nhưng mỗi người hãy trở thành người tham gia giao thông thông thái và hạn chế các loại tai nạn giao thông không đáng có cho chính bản thân và người khác bằng cách sử dụng loại đèn xe đúng theo quy định.   

Huế Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.