SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo chiêu trò phù phép cá ngừ Úc 2 năm tươi lại như mới bằng hóa chất

07:35, 25/02/2019
(SHTT) - Mới đây, người Úc ngỡ ngàng với thông tin rất nhiều sản phẩm cá được bày bán tại các nhà hàng hải sản và các nhà hàng sushi trên khắp nước Úc có thể chứa nhiều ký sinh trùng, được trữ đông đến 2 năm và được làm tươi mới lại bằng khí Carbon Monoxide chết người.

Sự việc bắt đầu vỡ lở khi một ngư dân đánh bắt cá vàng đuôi dài – nguyên liệu thường được sử dụng trong sản xuất sushi và sashimi ở Úc - đã tìm thấy 8 con giun ký sinh trong một con cá vào tháng trước.

ca ngu uc 3

 

Ông Alan Lymbery thuộc Tập đoàn cá nước ngọt tại Úc chia sẻ với tờ Daily Mail Australia rằng, cá có nhiều giun tròn hoặc tuyến trùng có thể dễ dàng thâm nhập vào cơ thể người nếu ăn sống. Tuy nhiên, chúng ta thường không thể phát hiện những loại ký sinh này cho đến khi chúng tàn phá cơ thể mình.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Tài nguyên Úc cho biết rằng: “Có bằng chứng cho thấy cá ngừ nhập khẩu đang được xử lý bằng Carbon Monoxide để thay đổi màu sắc của thịt cá. Bộ đang đề xuất thực thi lệnh cấm mặt hàng này tại biên giới vào cuối năm nay. Một thông báo nhập khẩu thực phẩm dự kiến sẽ được ban hành vào tháng 6 với những yêu cầu chi tiết về việc kiểm tra đối với mặt hàng cá ngừ nhập khẩu”.

Từ tháng 11/2016, bộ này từng công bố “đã nhận được cáo buộc rằng, một số nhà cung cấp cá đang sử dụng Carbon Monoxide trong hoạt động chế biến cá” và cho biết người tiêu dùng có thể bị lừa khi mua phải cá ngừ phun chất độc hại.

Tuy nhiên, một số trường hợp được miễn trừ trong việc cấm Carbon Monoxide đã trở thành “lỗ hổng” để các nhà xuất khẩu cá ngừ nước ngoài lách luật. Đáng chú ý nhất là khi Carbon Monoxide xuất hiện trong thịt cá vì khói được sử dụng trong quá trình chế biến thì nó được coi là không phạm luật.

ca ngu uc 2

Thịt cá ngừ trước khi được xử lý hóa chất. 

ca ngu uc 1

 Thịt cá ngừ sau khi được xử lý hóa chất.

Người ta cho phép sử dụng Carbon Monoxite làm chất hỗ trợ chế biến trong quá trình sản xuất bất kỳ loại thực phẩm nào, trừ trường hợp sử dụng để thay đổi màu sắc của thịt cá. Lệnh cấm này không áp dụng với khí Carbon Monoxide tự nhiên xuất hiện trong khói. Và hiện tại không có bằng chứng gì về mối lo ngại an toàn thực phẩm với việc sử dụng khói trong chế biến cá”, phát ngôn viên của Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Úc New Zealand khẳng định với Daily Mail Australia.

“Carbon Monoxide tạo ra màu sắc tươi mới có thể tồn tại trong một khoảng thời gian đáng kể và thường vượt quá thời hạn sử dụng thực tế của thịt cá. Điều này nêu lên những lo ngại về việc có thể xác định hạn sử dụng của cá thông qua các chỉ số có thể thay đổi như màu sắc và có thể khiến người tiêu dùng nhầm lẫn”, Cathy Webb, Quản lý tiêu chuẩn tại Seafood New Zealand, chia sẻ.

Hiện tại, các cơ quan an toàn thực phẩm tại nước này đang kêu gọi chính phủ thắt chặt các chính sách cho phép sử dụng các hóa chất bảo quản đối với thực phẩm tại Úc để hạn chế các sự việc tương tự có thể xảy ra trong tương lai.

Khả An 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.