SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Chất bảo quản Nitrite trong xúc xích có thể gây ung thư

16:00, 30/06/2017
(SHTT) - Xúc xích là loại thực phẩm được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên nhiều đồn đoán xung quanh việc ăn xúc xích làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư do trong xúc xích có chứa chất bảo quản Nitrite khiến người tiêu dùng hoang mang.

 Nitrite là gì? 

Nitrite có tên thường gọi là muối diêm (hay còn được gọi là Natri Nitrite, Nitrit, Sodium Nitrite) có nguồn gốc tự nhiên trong rau củ, thực phẩm… với một hàm lượng rất nhỏ. Khi gặp điều kiện nhiệt độ và môi trường thuận lợi, Nitrite có thể biến đổi thành một dạng muối gọi là Nitrate.

Theo đó, Nitrite là chất được cấp phép sử dụng trong thực phẩm như một phụ gia bảo quản. Vì vậy, các loại thực phẩm chế biến sẵn như pate, xúc xích, lạp xưởng, thịt hun khói đều có khả năng cao chứa Nitrite. Trong liều lượng cho phép, Nitrite không gây ra tác hại gì. Nhưng nếu sử dụng thường xuyên quá hàm lượng cho phép, chất bảo quản Nitrite sẽ có một số nguy hại đến sức khỏe, như ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp và làm tăng nguy cơ gây ra những bệnh ung thư nguy hiểm, bao gồm ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt...

Theo tổ chức y tế thế giới gọi tắc là WHO thì 1 kg thịt đã qua xử lý nhiệt chỉ được phép sử dụng tối đa là từ 50 – 125mg natri nitrite hoặc kali nitrite. Như theo sự nghiên cứu của các nhà khoa học thì họ đã nói rằng việc sử dụng gấp đôi hàm lượng trên sẽ dẫn đến hậu quả là nguy cơ ung thư. Khi các nitrite tiếp xúc với các acid amin có trong các sản phẩm thịt cá trong quá trình chế biến ở nhiệt độ quá cao sẽ tạo nên nitrosamines từ đó có khả năng phá hỏng cấu trúc DNA, tăng nguy cơ tăng bạch cầu cấp tính.

các nhà khoa học họ còn chỉ ra rằng nitrite trong xúc xích hay các loại dăm bông, các loại thịt chế biến sẵn chúng có khả năng làm tăng nguy cơ bệnh tim lên 42% và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 là 19%.

XU

Cảnh báo: Chất bảo quản Nitrite trong xúc xích có thể gây ung thư 

Sự thật về thông tin Nitrite trong xúc xíc có khả năng gây ung thư

Xúc xíc là món ăn được nhiều người tiêu dùng yêu thích nhất là trẻ nhỏ. Dạo quanh các trường học hay những khu vui chơi, không khó để có thể bắt gặp những hàng xúc xích nướng béo thơm lừng kích thích sự thèm thuồng của các bé.

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, món ăn bắt mắt được bày bán khắp các đường phố chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

Nói về nguyên nhân xúc xích nằm trong nhóm thực phẩm có thể gây ung thư cho người sử dụng, trao đổi trên tạp chí Khám phá, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết, xúc xích được làm từ thịt mỡ heo/gà/bò, muối, Nitrit, nước, protein đậu nành và sữa, đường, hương liệu, Polyphosphate (E 450), bột ngọt (E 621), mùi khói, axít ascorbic (E 300), Màu thực phẩm (E 120).

Phụ gia thông thường trong xúc xích bao gồm: chất tạo màu tổng hợp Erythrosine, chất tạo vị và chống oxy hóa Acid ascorbic (vitamin C), chất sát khuẩn Natri Nitrit (muối diêm) và bột ngọt.

Theo các chuyên gia, nếu sử dụng các chất trên trong ngưỡng an toàn thì bản thân xúc xích không gây độc, nhưng nếu sử dụng lượng thực phẩm này lớn sẽ gây hại. Thậm chí, nếu cơ sở sản xuất xúc xích không đảm bảo, không kiểm soát được hàm lượng, sẽ rất nguy hiểm cho người ăn.

Trước đó, vào năm 2016, theo báo Tiếng nói Việt Nam thông tin lực lượng quản lý thị trường số 14, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra và phát hiện xúc xích Viet Foods chứa chất cấm gây ung thư Sodium nitrate 251 (E251) đã khiến hàng triệu người Việt hoang mang, sợ hãi.

Các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm khẳng định, E251 được sử dụng chủ yếu trong xúc xích để đảm bảo màu tươi đỏ cho xúc xích, đồng thời có chức năng bảo quản lâu hơn. Danh mục của Bộ Y tế vẫn được phép sử dụng E251 trong bảo quản thực phẩm. Bản thân E251 không phải là chất được liệt vào trong các chất gây ung thư. Tuy nhiên, E251 rất dễ bị chuyển sang Nitrit độc hại. Khi chế biến ở nhiệt độ cao như rán, nướng, sản phẩm chứa chất E251được chuyển hóa vào cơ thể thì có thể bị biến đổi chất, tạo ra nitrosamine - một chất đặc biệt nguy hiểm có thể gây thương tổn DNA và tăng sự thoái hóa tế bào, gây bệnh ung thư ở người.

Trong khi đó, trả lời báo chí về sản phẩm xúc xích Viet Foods gây ung thư, ông Lưu Minh Sang - chủ nhãn hàng Viet Foods cho biết: “Cơ sở chúng tôi hoàn toàn không sử dụng chất cấm Sodium Nitrate - E251. Sau khi có quy định của Bộ Y tế về các chất phụ gia không được sử dụng trong chế biến thực phẩm, trong đó có chất E251, chúng tôi đã chuyển sang dùng E249 và E250. Đây là sơ sót của chúng tôi trong việc sử dụng bao bì cũ đã gây ra sự cố không đáng có”. Trả lời thiếu trách nhiệm của ông chủ “xúc xích bẩn” càng khiến người tiêu dùng thêm bức xúc khi thực tế xét nghiệm 4 mẫu xúc xích Viet Foods từ Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho kết quả “100% mẫu gửi xét nghiệm chứa chất cấm gây ung thư Sodium Nitrate - E251, với hàm lượng từ 89 - 100mg/kg”.

Vụ việc phát hiện xúc xích Viet Foods chứa chất cấm gây ung thư chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trước thực trạng nhiều doanh nghiệp vẫn sử dụng dụng chất bảo quản và phụ gia thực phẩm cho sản phẩm.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 34 phút trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa tạm giữ lượng lớn kim loại vàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, trị giá gần 500 triệu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).