SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Cải mầm đá Trung Quốc đội lốt Sapa tràn lan thị trường

07:20, 29/11/2017
(SHTT) - Cải mầm đá Sapa đang là loại rau được khá nhiều chị em Hà thành săn lùng thời gian gần đây dù nó có mức giá đắt đỏ, từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Tuy nhiên không ít cải mầm đá được bán trên thị trường hiện nay chính là hàng Trung Quốc đội lốt.

Cải mầm đá Sapa được coi là món ngon đệ nhất xứ sở sương mù này. Đây là loại rau khá hiếm, nó mọc trên đỉnh núi đá cao và chỉ phát triển vào mùa lạnh. Dịp cuối năm, khoảng từ tháng 11 đến tháng 3 dương lịch là mùa cải mầm đá, món ngon không phải ai cũng biết nhưng đã một lần thưởng thức sẽ muốn ăn thêm và mua về. Loại rau này có hình dáng giống như rau cải ngồng nhưng to với nhiều nhánh mọc xung quanh như hình tháp nhọn, tươi non mơn mởn.

Tuy nhiên hiện tại cải mầm đá Sapa không chỉ là của hiếm mà nó được bán khá nhiều trên thị trường ở các vùng miền xuôi. Tại một số cửa hàng ở Hà Nội, cải mầm đá được bán khá nhiều và nhanh chóng thu hút được lượng khách hàng lớn mặc dù nó có mức giá lên tới 50.000 - 60.000 đồng/kg.

canh bao cai mam da trung quoc doi lot sapa

 Cảnh báo: Cải mầm đá Trung Quốc đội lốt Sapa tràn lan thị trường

Chị Mai Thu Hà, Tây Hồ, Hà Nội cho hay gia đình chị rất thích ăn món cải mầm đá luộc chấm trứng nên chị thường xuyên mua về cho gia đình ăn. Chị Hà cũng cho biết rằng cải mầm đá ăn giòn, ngọt, có thể chế biến được nhiều món ngon.

Vào thời điểm đầu mùa, giá cải mầm đá có lúc lên tới 90.000 đồng/kg tuy nhiên khoảng một tuần nay, giá rau đã giảm dần. 

Không chỉ được bán tại các cửa hàng, cải mầm đá còn trở thành thực phẩm xuất hiện khá nhiều trên các trang bán hàng Facebook với những lời quảng cáo hấp dẫn như: "Cải mầm đá đặc sản của Sapa vừa là một đặc sản vừa là một món rau bổ dưỡng như một vị thuốc giúp an thần và chữa đau xương khớp".

Các chủ cửa hàng cũng khuyến khích khách đặt hàng trước vì chỉ cần hàng về, số cải mầm đá đã được bán sạch. 

canh bao cai mam da trung quoc doi lot sapa a

 Cải mầm đá Sapa là món ăn đặc sản

Tuy nhiên nguồn gốc thực sự của loại cải mầm đá này từ đâu vẫn là điều khiến các chị em băn khoăn bởi thời điểm hiện tại, cải mầm đá Sapa rất hiếm và chưa đến mùa thu hoạch nhưng trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều.

Theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, chị Lê Thị Lan - một đầu mối chuyên đổ sỉ mầm đá ở Lào Cai tiết lộ cải mầm đá này là chị nhập từ Côn Minh (Trung Quốc). Đấy là vùng trồng cải mầm đá nổi tiếng và số lượng cực lớn, gần chục năm nay chị đều nhập về bán.

"Mầm đá Trung Quốc hàng đẹp, một cây thường nặng từ 1-3kg. Nếu bảo quản ở nhiệt độ thường thì được khoảng 4 ngày, để tủ lạnh ngăn mát thì được lâu hơn. Còn nếu đã dính nước thì chỉ 2 ngày là bị thối hỏng. Giá bỏ sỉ là 21.000 đồng, phí vận chuyển về Hà Nội tính 1.000 đồng/kg", chị chia sẻ.

Chị Lan còn cho biết hầu hết cải mầm đá trên thị trường đều là cải Trung Quốc và được đổ buôn cho các đầu mối ở Hà Nội cũng như các tỉnh khác. Tuy nhiên người bán lẻ phải quảng cáo là mầm đá đặc sản Sapa để thu hút khách hàng.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.