SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Bia giả có thể gây ngộ độc cấp tính, suy thận cấp

10:38, 17/07/2017
(SHTT) - Tình trạng bia giả xuất hiện tràn lan trên thị trường đang gây hoang mang cho người tiêu dùng. Lực lượng chức năng cũng đã tích cực vào cuộc xử lý nhưng tình trạng này vẫn đang diễn ra. Vì được làm bằng nguyên liệu giá rẻ nên bia giả chứa nhiều chất độc hại, tàn phá cơ thể con người.

Tình trạng bia giả tràn ngập thị trường

Việt Nam được xếp vào hàng những nước tiêu thụ bia nhiều nhất trên thế giới, với khoảng 4 tỷ lít/năm. Bia trở thành thức uống thông dụng và được ưa chuộng. Đặc biệt, vào mùa hè, bia trở thành đồ uống quen thuộc của nam giới chính vì vậy các quán bia luôn tấp nập trong khoảng thời gian này. Tuy nhiên, trên thị trường đang tràn ngập các loại bia giả, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bằng những hành động tinh vi, các đối tượng đã sử dụng các vỏ chai bia có thương hiệu, pha chế bia giả không đảm bảo chất lượng đánh lừa người tiêu dùng. Trước tình trạng này, lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc xử lý. Dưới đây là một số vụ thu giữ sản xuất bia giả chấn động dư luận.

tac hai nguy hiem cua bia gia b

Tình trạng bia giả tràn ngập thị trường 

Vào ngày 30/5/2017, Đội Quản lý thị trường số 5 thị xã Dĩ An phối hợp với Đội Cảnh sát Kinh tế Công an thị xã Dĩ An, Đại diện tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn kiểm tra đại lý Hoa Thông do ông Phùng Văn Kỳ làm chủ, địa chỉ: Kp Thống Nhất I, P. Dĩ An, Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện 695 chai bia Sài Gòn Special 330 ml, 4.9% ALC có dấu hiệu nghi vấn giả mạo nhãn hiệu. Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản tạm giữ, để tiếp tục làm việc. Qua xác minh, làm rõ, Đoàn kiểm tra đã trình Chi cục QLTT ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 10.000.000 đồng, buộc tiêu hủy 695 chai bia giả nhãn hiệu Saigon Special.

Trước đó, vào ngày 3/2/2016, Công an huyện Đức Hòa (Long An) bất ngờ kiểm tra hành chính căn nhà tại xã Mỹ Hạnh Nam (huyện Đức Hòa) của bà Lê Kim Oanh cho Nguyễn Thành Giáp (30 tuổi) thuê, phát hiện cơ sở sản xuất bia giả khép kín quy mô lớn với đầy đủ dây chuyền chiết rót, đóng nắp thành phẩm. Công an đã lập biên bản đối với 2.885 vỏ chai bia Sài Gòn lager loại 450ml, 2.045 vỏ chai bia Sài Gòn special lager loại 330ml, 2.040 chai bia Sài Gòn lager loại 450ml để làm nguyên liệu sang chiết và 1.245 chai bia Sài Gòn special lager loại 330ml thành phẩm.

Khi lực lượng chức năng kiểm tra, có 7 đối tượng đang tẩy rửa vỏ chai, sang chiết bia bằng hình thức thủ công; 2 nghi can vận chuyển 1.400 vỏ chai bia Sài Gòn special lager loại 330ml và 1.800 chai Sài Gòn lager loại 450ml từ xe tải vào nhà. Giáp khai mở lò sản xuất bia Sài Gòn giả mới gần 2 tháng nhưng đã tiêu thụ trên thị trường khoảng vài chục nghìn chai.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 5, lực lượng chức năng thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã triệt phá một đường dây chuyên làm bia giả, thu giữ hàng trăm nghìn lon bia được làm nhái theo nhãn hiệu nổi tiếng Budweiser.

Qua đoạn video do lực lượng chức năng cung cấp, có thể thấy các nữ công nhân rửa lon bia được tái sử dụng một cách sơ sài trong thùng nước đục màu.

Tiếp đó, bia giả được đổ đầy vào lon nhôm mang nhãn hiệu Budweiser. Công đoạn đóng lon được đơn giản hóa bằng một dây chuyền đơn sơ nhưng khá năng suất.

Được biết, mỗi ngày công xưởng làm bia giả này sản xuất tới hàng ngàn lon bia nhái Budweiser. Ước tính có tới hơn 60.000 lon bia giả của xưởng sản xuất này được tung ra thị trường mỗi tháng, và chủ yếu được tiêu thụ trong các quán karaoke, hộp đêm...

Tác hại nguy hiểm từ bia giả

Theo các chuyên gia, tác hại của bia kém chất lượng giống như rượu kém chất lượng, methanol sẽ tàn phá cơ thể, phá hủy hệ thống tiêu hóa, thần kinh. Bởi methanol là chất độc có độc tính thấp, nhưng đưa vào cơ thể người sẽ chuyển hóa thành formaldehyde nhờ lên men alchoholdehydrogenase và sau đó thành formic axit cũng nhờ lên men. Những chất này gây độc cho gan, thận gây bệnh suy thận cấp, xơ gan, viêm gan, nhiễm độc gan và gây toan hóa máu nặng nề.

tac hai nguy hiem cua bia gia a

 Tác hại nguy hiểm từ bia giả

Không chỉ gây ngộ độc cấp tính, uống rượu, bia kém chất lượng còn gây ngộ độc trường diễn. Đây cũng là tác nhân của nhiều loại bệnh khác mà chỉ đến khi phát bệnh phải vào viện điều trị, nhiều người mới tá hỏa không rõ nguyên nhân vì sao mình mắc bệnh.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học – Công nghệ Thực phẩm cho hay quy trình sản xuất bia đúng quy cách phải tuân thủ nghiêm ngặt các khâu vệ sinh và chất lượng. Ngay cả công tác thu gom chai bia cũng được họ làm rất kỹ. Thông thường, chai bia thu về được sử dụng 4 lần. Họ có cả quy trình rửa chai, hút chân không để rót bia vào chai rồi lại hút chân không thêm một lần nữa để đảm bảo trong môi trường chai bia không còn oxy. Ngược lại những đối tượng sản xuất bia giả thường làm thủ công, thành phần pha chế là những nguyên liệu rẻ tiền, nên nếu uống các loại đồ uống này thì chắc chắn là sẽ rước họa vào người.

Đặc biệt, ở một số nơi, các đối tượng sản xuất bia giả còn thu mua vỏ, nắp chai bia cũ về nhúng qua các dung dịch có chứa hóa chất “chết người” từ chợ Kim Biên để sang chiết bia rơm rồi bán ra thị trường, bất chấp những nguy hại về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Bằng cách trộn lẫn nhiều loại bia có giá thành thấp, thậm chí tận thu bia bẩn, bia thừa từ nhiều nguồn rồi xử lý lại, các bậc thầy bia giả đã phù phép thành thức uống đẳng cấp trong các nhà hàng, quán nhậu.

Đáng sợ hơn, việc sang chiết đều diễn ra trên nền nhà nhớp nháp. Sau khi rót hết bia còn dư trong chai vào một thùng sơn cáu bẩn, thả vỏ chai vào chậu nước lớn, thợ dùng cây cọ quẹt sơ rồi tiếp tục cho vào chậu nước khác tráng qua.

Ghi nhận thực tế, trong các công đoạn sản xuất bia giả, vấn đề vệ sinh rất đáng báo động. Ngoài việc thực hiện các công đoạn chế biến thủ công, công nhân không sử dụng đồ bảo hộ lao động, môi trường chiết xuất bẩn thỉu,... cả vỏ chai lẫn nắp chai đều được xử lý bằng hóa chất.

Do vậy, quá trình súc rửa chai, do lau chùi không kỹ, cáu bẩn, thậm chí hóa chất độc hại trong quá trình xử lý vẫn tồn đọng, dễ biến bia thành một hỗn hợp dung dịch nguy hại. Nguy hiểm hơn, nhiều cá nhân còn tổ chức làm giả bia, “chế” bia từ việc tận thu bia thừa, nấu từ men, gạo, dịch bia,... rất có hại cho sức khỏe người sử dụng.

Cách nhận biết bia giả

Khi người dùng bia, cần chú ý một số đặc điểm sau để tránh bia giả:

Kiểm tra phần nắp: Nếu người sản xuất bia giả dùng nắp thật để sử dụng lại, người dùng nên chú ý kỹ phần nắp xem có bị trầy xước hay không, nếu nắp bị trầy xước thì đó là bia giả. Trường hợp dùng nắp giả thì cần chú ý cách đóng nắp, cách đóng nắp bia giả thường không tinh tế và đều đặn như cách đóng nắp của bia thật.

Dựa vào màu sắc: Bia thật có màu vàng rơm, màu tươi sáng. Bia giả có màu ngả sang hơi đỏ, đục.

Dựa vào độ trong: Bia thật không có cặn trong bia. Trường hợp bia có cặn là bia giả, do công nghệ sản xuất lên men chưa tốt.

tac hai nguy hiem cua bia gia

 Cách nhận biết bia giả

Dựa vào bọt bia: Bia giả thường nhiều bọt và nhanh chóng tan, bọt to, không bám vào thành cốc. Bia thật khi rót bia lập tức có bọt lăn tăn chạy lên từ đáy cốc, bọt tan chậm, bọt nhỏ. Bia thật khi uống bia trong cốc rồi nhưng thành cốc vẫn còn thấy bọt bám vào.

Dựa vào vị giác: Bia thật thường thơm và có vị đắng một chút. Bia giả thường không thơm và vị đắng nhiều.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.