SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Ăn cua sống chữa ung thư có thể đưa ký sinh trùng vào cơ thể, gây nguy hiểm tính mạng

06:04, 16/09/2017
(SHTT) - Trên mạng xã hội, nhiều người cho rằng ăn cua sống có thể trị được bệnh ung thư, các bệnh về xương khớp. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực y tế, ăn cua sống rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Thời gian gần đây, trên một số diễn đàn về phòng chống ung thư, nhiều người chia sẻ về "bí quyết" chữa bệnh ung thư bằng cách ăn cua sống. Tuy nhiên, theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, việc ăn cua sống là phản khoa học, không những không chữa khỏi bệnh mà còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Cụ thể, một người dùng Facebook có tên H.N hỏi: "Cả nhà đã ai nhai cua sống chữa ung thư chưa, và cách làm thế nào ạ? Mình đang đau khớp gối thì uống bao lâu có kết quả vậy?".Trả lời hỏi câu này, rất nhiều người đã vào chia sẻ và bình luận việc sử dụng cua sống để chữa bệnh và đa phần đều cho rằng đây là cách chữa bệnh vô cùng mạo hiểm, có thể  rước thêm bệnh vào thân. 

an cua song chua benh ung thu

 Một nickname hỏi về công dụng của cua sống. (Ảnh chụp màn hình).

Không chỉ bày cách nhai cua sống chữa bệnh, trước đây trên mạng xã hội cũng rộ lên trào lưu nuốt gan, mật cóc sống, uống bột giun để khỏi ung thư; hay chữa bằng cách uống nước lá đu đủ, bồ công anh hoặc các loại cây lá không rõ nguồn gốc khác.

Chia sẻ với báo chí, TS.BS Phạm Thị Việt Hương, bệnh viện K Trung ương cho biết, đó chỉ là những "bài thuốc" phản khoa học.

Theo TS. Hương, trong cua sống, giun, cóc chẳng có chất gì giúp chống ung thư. Ngược lại, nếu nhai cua sống, người bệnh đã hồn nhiên đưa ký sinh trùng, vi sinh vật, vi khuẩn vào người, dễ dẫn đến tiêu chảy, hoặc các bệnh khác có thể gây nguy hiểm cho tính mạng.

an-cua-song-chua-ung-thu-phan-khoa-hoc-ruoc-them-benh-hinh-2

Cảnh báo: Ăn cua sống chữa ung thư có thể đưa ký sinh trùng vào cơ thể

Liên quan đến câu chuyện trên, chia sẻ với Sức Khỏe & Đời Sống, chuyên gia vi rút, ký sinh trùng - Thầy thuốc ưu tú, ThS.BS Nguyễn Tiến Lâm - Trưởng khoa Vi rút - Ký sinh trùng, BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho rằng: "Trong cua sống có một số loại vi khuẩn. Nếu ăn cua sống có nguy cơ bị viêm dạ dày ruột do vi khuẩn. Đặc biệt, cua suối ở một số vùng núi, nhất là ở Sìn Hồ - Lai Châu, có chứa ấu trùng sán lá phổi, ăn sống hoặc chín chưa kỹ sẽ bị bệnh sán lá phổi".

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, trong cua chứa rất nhiều chất dinh dưỡng nhưng chỉ tốt cho cơ thể khi được ăn chín uống sôi chứ tuyệt đối không nên ăn sống. Ăn cua sống tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe, người dân không nên nghe lời mách bảo vô căn cứ để chữa bệnh.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.