SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: 6 loại thuốc gây phản ứng nghiêm trọng khi sử dụng

14:00, 19/06/2017
(SHTT) - Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi các phản ứng có hại của thuốc đã đưa ra cảnh báo về 6 loại thuốc đã gây phản ứng nghiêm trọng, dẫn tới một số trường hợp bị khó thở, sốc phản vợ, tụt huyết áp hay dị ứng.

Được biết, 6 loại thuốc được cảnh báo nói trên bao gồm:

Thuốc Ceftizoxim VCP (số lô 660916 của Công ty cổ phần Dược phẩm VCP) ghi nhận 4 trường hợp có biểu hiện mệt, khó thở, đau ngực, tụt huyết áp, choáng, chóng mặt, ngất xỉu, da xanh, niêm mạc nhợt.

Thuốc Taxibiotic 2000 (cefotaxim 2 g, số lô B66034 của Tenamyd Pharma Corp) ghi nhận 1 bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, 2 bệnh nhân phản ứng dị ứng trên da.

Thuốc BFS Drotaverin (drotaverin 40 mg, số lô 010716 của Công ty cổ phần Dược phẩm CPC 1 Hà Nội) có 5 trường hợp có biểu hiện đau nhức, sưng tấy vùng tiêm, xuất huyết áp xe vùng tiêm.   

can trong khi su dung 6 loai thuoc gay phan ung nghiem trong

 Cảnh báo: 6 loại thuốc gây phản ứng nghiêm trọng khi sử dụng

Thuốc FerCayl (sắt dextran, lô 140254 của Strerop Lab) ghi nhận 3 bệnh nhân bị tức ngực, hoa mắt, tụt huyết áp, đau bụng, nhịp tim nhanh…

Thuốc Bio-Taksym (cefotaxim, lô 8041016W của Polpharma) có 5 trường hợp biểu hiện phản ứng phản vệ/sốc phản vệ, mề đay, mẩn ngứa.

Thuốc NaCl 0,9% (lô 86LCN067 của Fresenius Kabi Bidiphar) có 4 bệnh nhân mạch nhanh, huyết áp tụt, sốt, lạnh run, phù mặt, lở loét vùng môi.

Thông tin trên khiến nhiều bệnh nhân hoang mang bởi đó đều là những loại thuốc được nhiều người sử dụng. Về phía Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và theo dõi các phản ứng có hại của thuốc thì cũng cho biết rằng đây là vấn đề rất nguy hiểm bởi chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn, một chế phẩm có thể gây ra nhiều trường hợp gặp phản ứng nghiêm trọng.

Chính vì vậy, trung tâm đã đề xuất kiểm tra quy trình, kỹ thuật tiêm truyền thuốc và quy trình bảo quản thuốc tại bệnh viện. Cùng với đó, trung tâm cũng đưa ra yêu cầu cho các bệnh viện, cơ sở y tế, đó là giám sát chặt chẽ bệnh nhân sử dụng các loại thuốc này và tiếp tục theo dõi việc sử dụng các thuốc trong cùng lô, đặc biệt là cần phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp tiếp tục gặp phản ứng nghiêm trọng.

Nếu tiếp tục xảy ra các trường hợp nói trên thì trung tâm sẽ buộc phải tạm ngừng sử dụng lô thuốc, bảo quản theo đúng điều kiện ghi trên nhãn thuốc để kiểm tra chất lượng.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.