SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Căng thẳng trong phiên tòa tranh chấp bản quyền Thần đồng đất Việt

07:06, 25/01/2019
(SHTT) - Tại phiên xét xử tranh chấp tác quyền truyện Thần đồng đất Việt sáng 24/1, 2 bên nguyên đơn và bị đơn nhiều lần có thái độ gay gắt khiến HĐXX phải nhắc nhở.

Ngày 24/1, TAND quận 1 (TP.HCM) mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp quyền tác giả truyện Thần đồng đất Việt giữa nguyên đơn là ông Lê Phong Linh (tên gọi khác: Lê Linh) và bị đơn là Công ty TNHH Truyền thông Giáo dục và Giải trí Phan Thị (viết tắt: Công ty Phan Thị).

Vụ tranh chấp tác quyền bộ truyện tranh nổi tiếng kéo dài từ năm 2007 đến nay. Trước đó, ngày 28/12, TAND quận 1 phải hoãn phiên xử do bị đơn làm đơn xin dời ngày xử.

than dong dat viet 1

 Căng thẳng trong phiên tòa tranh chấp bản quyền Thần đồng đất Việt. Ảnh: PL TPHCM

Ông Lê Linh: Mình là tác giả duy nhất của bộ truyện Thần đồng Đất Việt

Mở đầu phiên tòa, luật sư phía nguyên đơn trình bày yêu cầu khởi kiện trong vụ án này. Đó là yêu cầu tòa công nhận Lê Linh là tác giả duy nhất của 4 nhân vật Trạng Tí, Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo; Yêu cầu tòa không thừa nhận bà Hạnh là đồng tác giả; Buộc Phan Thị chấm dứt việc tạo ra và sử dụng biến thể trong các tập Thần đồng đất Việt tiếp theo và ấn phẩm khác; Buộc xin lỗi công khai trong 3 kỳ liên tiếp.

Ông Lê Linh cho biết thêm, lúc hợp tác với Phan Thị, ông chủ động sáng tác toàn bộ, lên kế hoạch trong năm sáng tác nội dung gì. Bà Hạnh hoàn toàn không tham gia vào khâu nào trong quá trình sáng tác. Đến năm 2006, khi thấy bà Hạnh cho nhân viên khác tập vẽ các nhân vật trong truyện Thần đồng đất Việt. Sau đó qua tìm hiểu thì bị đơn biết bà Hạnh tự ý ghi tên mình vào giấy đăng ký bản quyền tác giả nên ông ngưng vẽ.

Từ tập 79 về sau, ông Linh cho rằng bà Hạnh vẽ y chang 4 nhân vật nhưng với biến thể khác. Điều này ông cho rằng đã xâm hại quyền bảo vệ sự toàn vẹn của tác phẩm. Do đó, ông Linh khởi kiện yêu cầu Phan Thị và bà Hạnh chấm dứt điều này.

than dong dat viet 2

 Ảnh: Thanh Niên

Đại diện Phan Thị: Ông Lê Linh chỉ là thợ vẽ

Đáp lại, đại diện bị đơn đề nghị bác các yêu cầu của nguyên đơn. Theo bị đơn, ông Linh không phải là tác giả, ông Linh chỉ là một thành viên của nhóm vẽ, bà Hạnh mới chính là người lên ý tưởng.

Việc bà Hạnh có ý tưởng thực hiện bộ truyện từ trước khi ông Linh vào công ty Phan Thị làm việc.

Theo bị đơn, Thần đồng đất Việt mang dấu ấn của bà Hạnh. Vì bà Hạnh không phải họa sĩ nên cần có một người vẽ ra thật thể hóa ý tưởng của mình. Quá trình tạo ra các nhân vật gồm nhiều người trong đó có Lê Phong Linh, bà Hạnh luôn theo sát.

Ông Linh đã ký vào thỏa thuận ông và bà Hạnh là đồng tác giả. Sau đó, Cục Bản quyền cũng đã công nhận ông Linh và bà Hạnh là đồng tác giả. Việc ông Linh khởi kiện nhằm hạ uy tín của công ty Phan Thị và chiếm đoạt Thần đồng đất Việt...

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào sáng ngày hôm nay 25/1.

Nhã Lan (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.