SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Canada tiến hành thu hồi thuốc huyết áp chứa chất gây ung thư

06:59, 15/09/2018
(SHTT) - Theo Globalnews, cơ quan Y tế Canada mới đây đã tiến hành thu hồi khẩn cấp các loại dược phẩm điều trị bệnh huyết áp chứa tạp chất gây ung thư.

Theo đó, vào đầu tháng 7/2018, cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA), Canada và một số nước khác đã tiến hành thu hồi các loại thuốc do công ty (CT) Zhejiang Huahai Pharmaceutical, Chiết Giang, Trung Quốc sản xuất vì chứa có chứa tạp chất Valsartan gây ung thư

275-valsartan-recall-0215

 

Ngoài ra, cơ quan Y tế Canada cũng cho biết thêm rằng, hiện tại, họ đã phát hiện thêm được rằng các loại thuốc bị thu hồi cũng chứa một tạp chất thứ 2 là N-nitrosodiethylamine (NDEA) - một loại tạp chất tương tự Valsartan có thể gây ung thư cho người dùng nếu bị phơi nhiễm lâu dài. 

Được biết, các loại thuốc trong danh sách thu hồi này được sử dụng để điều trị huyết áp cao nhằm ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ.

thuoc-cao-huyet-ap-14-9-2018

 

Gần đây, các cơ quan y tế tại Việt Nam cũng đang tích cực tiến hành thu hồi các mẫu dược phẩm điều trị bệnh tim phát hiện chứa tạp chất Valsartan gây ung thư do Công ty Zhuhai Rundu Pharmaceutical Co, Ltd và Công ty Hetero Labs Ltd ngoài Công ty Zhejiang Huahai Pharmaceuticals (Trung Quốc) sản xuất. 

thuhoi23thuoctimmachchuachatgayungthudotrungquocsanxuat3-0216

 

Hiện tại, đã có 39 loại thuốc trong nước và 15 loại thuốc thành phẩm từ nước ngoài chứa hoạt chất Valsartan bị đình chỉ lưu hành và thu hồi do sử dụng nguyên liệu chứa tạp chất có nguy cơ gây ung thư.

Các loại thuốc nằm trong danh sách thu hồi khẩn cấp gần đây nhất của Việt Nam gồm có: 

  • Thuốc Valsartan160, SĐK: VD-29714-18 (Công ty CPDP Cửu Long);

  • Cobidan 80, SĐK: VD-22086-15 (Công ty cổ phần BV Pharma);

  • Meyervasid M, SĐK: VD-30052-18;

  • Mayervas 160, SĐK: VD-26480-17;

  • Mayervas 80, SĐK: VD-26481-17 (của Công ty Liên doanh Meyer – BPC); 

  • Mayervasid, SĐK: VD-26482-17;

  • Meyervasid F, SĐK: VD-26483-17 (của Công ty Liên doanh Meyer – BPC);

  • Valthotan F11m Coated Tablets 160mg “Standard”, SĐK:VN-17592-13 (Standard Chem & Pharm Co., Ltd).

Cục Quản lý Dược yêu cầu các doanh nghiệp có thuốc chứa Valsartan bị đình chỉ lưu hành, thu hồi nêu trên khẩn trương phối hợp với các cơ sở đứng tên đăng ký thuốc, cơ sở phân phối thuốc tổ chức thu hồi, tiếp nhận thu hồi toàn bộ số thuốc do cơ sở sản xuất, nhập khẩu được trả về từ các cơ sở bán buôn, bán lẻ, cơ sở sử dụng. Báo cáo kết quả thu hồi, báo cáo đánh giá hiệu quả thu hồi thuốc trước ngày 30-9-2018 kèm theo hồ sơ thu hồi theo quy định.

Bình An (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.