SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Cận Tết, xe sang giảm hơn 500 triệu vẫn ế ẩm

11:34, 20/01/2018
(SHTT) - Do Nghị định 116, nhiều hãng sản xuất xe hơi đã quyết định ngưng xuất ô tô sang Việt Nam khiến cho nguy cơ khan hàng rất cao. Trong khi đó, doanh số xe sang trong nước giảm, nhiều xe sang giảm tới hơn nửa tỷ sức mua vẫn chậm.

Ô tô nhập khẩu giảm mạnh vì Nghị định 116

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 1/2018, cả nước chỉ nhập khẩu 60 ô tô nguyên chiếc các loại. Trong đó, xe 9 chỗ ngồi trở xuống chỉ có 6 chiếc, còn lại 10 chiếc trên 9 chỗ ngồi và 27 chiếc xe tải.

Đây là cú sốc mới của thị trường xe nhập khẩu nửa đầu năm 2018. Lượng xe nhập nửa đầu tháng 1/2018 chỉ bằng số lẻ của tháng trước.

xe nhap khau

Nguy cơ ô tô nhập khẩu sẽ khan hiếm do Nghị định 116.

Lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh ngay sau khi hàng loạt hãng xe hơi thông báo ngừng xuất ô tô sang thị trường Việt Nam, bao gồm Toyota, Honda và một số hãng xe hơi khác do Nghị định 116 thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu.

Nghị định 116 công bố vào tháng 10/2017, yêu cầu về kiểm tra khí thải và an toàn đối với mọi lô xe nhập khẩu. Đồng thời, yêu cầu tất cả các mẫu xe phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, được cấp bởi cơ quan chức năng của nước xuất khẩu. Đây là giấy chứng nhận phương tiện nhập khẩu đáp ứng được các tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và được phát hành bởi các tổ chức có thẩm quyền tại nước xuất khẩu.  

Kể từ khi Nghị định 116 được công bố, Chính phủ nhiều nước như Nhật Bản, Thái Lan, Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại sẽ khó có thể xuất ô tô sang Việt Nam.

Thị trường ô tô trong nước: Xe sang giảm giá hơn nửa tỷ, sức mua vẫn chậm

Số liệu từ doanh nghiệp mới dây cho thấy, doanh số bán xe sang năm 2017 đạt 8.670 chiếc các loại, giảm khoảng 15% so với năm 2016. Ngoài một số hãng có doanh số ô tô ấn tượng thì nhiều hãng xe bị sụt giảm doanh số đáng kể.

Chẳng hạn, Range Rover chỉ 210 chiếc, Porsche 200 chiếc, Maserati 66 chiếc, BMW chỉ có 11 chiếc… Với dòng siêu sang Rolls Roy chỉ có 5 chiếc, Bentley 16 chiếc. Dòng siêu xe Lamborghini chỉ 3 chiếc và Ferrari cũng chỉ có 3 chiếc về nước, giảm mạnh so với năm 2016, theo Vietnamnet.

xe sag 2

Nhiều hãng xe sang giảm hơn nửa tỷ sức mua vẫn chậm.

Nguyên nhân khiến tiêu thụ xe sang giảm so với năm 2016, là do thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao từ 90%-150%, với những xe có dung tích xi lanh lớn từ 3.0L trở lên.

Bên cạnh đó, giá tính thuế với xe sang đã qua sử dụng nhập khẩu cũng tăng mạnh, khiến khách hàng ngoảnh mặt. Còn xe nhập dưới dạng quà tặng quà biếu, bị kiểm soát chặt, chi phí tăng, khó về.

Theo các doanh nghiệp, xe sang mất đà tăng trưởng còn do tác động dây chuyền từ việc xe bình dân giảm giá mạnh và khách hàng có ý chờ đợi sang 2018, khi thuế phí giảm mới mua xe.

Để kích cầu, nhiều doanh nghiệp đua nhau giảm giá xe cả trăm triệu, thậm chí lên tới hơn nửa tỷ. Đơn cử, nhà phân phố xe sang BMW Trường Hải vừa công bố giảm tới 600 triệu đối với thương hiệu xe BMW. Ngoài ra có hơn chục mẫu ô tô được đơn vị này giảm giá từ 99 triệu đồng -589 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nhiều đại lý phân phối xe sang khác cũng đua giảm giá, nâng cao chất lượng dịch vụ để cạnh tranh…

 

M.K (T/h)

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 2 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.