SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Cần công khai 'sức khỏe' ngân hàng trước người dân

18:55, 17/11/2017
(SHTT) - Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, cử tri người dân có thể nhìn vào báo cáo tài chính công khai của ngân hàng, kết quả kiểm toán độc lập để biết “sức khỏe” của ngân hàng.
TDNHNN-le-minh-hung
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn trong sáng nay 17/11. Ảnh chụp màn hình

Sáng nay 17/11, tiếp theo chương trình làm việc của Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan đến giải pháp đột phá, tiến độ cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, xử lý ngân hàng yếu kém; việc hợp nhất, sáp nhập một số tổ chức tín dụng, mua ngân hàng với giá 0 đồng; giải pháp giảm lãi suất cho vay thương mại…

Điểm dễ nhận thấy, câu hỏi chất vấn của các đại biểu Quốc hội trong sáng nay đều tập chung vào lĩnh vực điều hành của Ngân hàng Nhà nước liên quan trực tiếp đến quyền lợi người gửi tiền.

Cụ thể,  Đại biểu Bùi sỹ Cương (Ninh Thuận) đặt câu hỏi về vấn đề quyền lợi người gửi tiền sau sự cố mất tiền trong tài khoản ATM cũng như trách nhiệm phía ngân hàng và giải pháp của Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này?

Trả lời chất vấn của Đại biểu Bùi Sỹ Cương, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, ngay sau khi có thông tin một số trường hợp khách hàng bị mất tiền trong tài khoản. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra kiểm tra xác minh thông tin đồng thời yêu cầu tổ chức tín dụng phối hợp với cơ quan điều tra để điều tra làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi người gửi tiền.

buisicuong
Đại biểu Bùi Sỹ Cương. Ảnh chụp màn hình

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu tổ chức tín dụng rà soát toàn bộ hệ thống ngân hàng, tổ chức hội nghị trực tuyến với ngân hàng làm rõ hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng phải tập chung rà soát quy trình thực hiện các giao dịch, kiểm tra kiểm soát nội bộ, phòng ngừa ngăn chặn hành vi vi phạm. Cùng với đó tập chung làm rõ trách nhiệm của ngân hàng thương mại trong toàn ngành, bảo đảm cán bộ ngân hàng phải thực hiện đúng trình tự của tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng phải thực hiện luôn chuyển cán bộ trực tiếp giao dịch với ngân hàng nhằm đảm bảo an toàn tổ chức tín dụng. Thực hiện công bố công khai quy trình dịch vụ, tuyên truyền nâng cao nhận thức của khách hàng về hành vi vi phạm của kẻ xấu.

Cũng liên quan đến quyền lợi người gửi tiền, đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP HCM) đặt câu hỏi khi cho phá sản ngân hàng quyền lợi người gửi tiền sẽ như thế nào? Đồng thời làm sao để người dân biết được đâu là ngân hàng tốt đâu là ngân hàng yếu kém?

Trước câu hỏi của đại biểu Tô Thị Bích Châu, người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, quan điểm của Quốc hội, Chính phủ là trong bất kỳ trường hợp nào khi xử lý tổ chức tín dụng phải bảo đảm an ninh kinh tế, an toàn của hệ thống ngân hàng, giữ lòng tin của người gửi tiền, quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Về vấn đề “sức khỏe” của ngân hàng, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tổ chức tín dụng phải công khai báo cáo tài chính hàng năm, công bố kiểm toán độc lập, công khai hoạt động của ngân hàng.

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng dựa vào thông tin công khai ngân hàng người dân biết được hoạt động của ngân hàng, biết được ngân hàng “sức khỏe” tốt hay ngân hàng yếu kém.

Hoàng Linh

 

Chưa thu được thuế người kinh doanh trên Facebook, Google

Trước những chất vấn của ĐBQH về tình trạng thất thu thuế đối với các hình thức kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ cao, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận: "đúng là hiện nay kinh doanh trên Facebook, Goolge... đã kê khai, nhưng chưa thu được".

 

Thống đốc Lê Minh Hưng: Sử dụng Bitcoin là không hợp pháp

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng các giao dịch sử dụng đồng tiền này là giao dịch không hợp pháp.

 

Quyền lợi người gửi tiền sẽ ra sao nếu tái cơ cấu ngân hàng

Về vấn đề quyền lợi người gửi tiền khi tái cơ cấu ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định, bất cứ trường hợp nào phải đảm bảo an ninh kinh tế, đảm bảo hệ thống ngân hàng, quyền hợp pháp người gửi tiền.

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.