SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

"Cận cảnh" những sai phạm tại chung cư 25 Tân Mai

08:40, 11/12/2018
(SHTT) - Tự ý cơi nới, ngăn phòng tầng áp mái, tự ý chuyển công năng sử dụng tầng kỹ thuật (tầng KT) và tầng S làm văn phòng, “chây ì” thành lập BQT chung cư… là những sai phạm của CĐT tại dự án số 25 Tân Mai.

 Hàng loạt sai phạm… 

Như đã đưa tin trong bài “Chung cư 25 Tân Mai: Cháy tầng kỹ thuật, cư dân “tố” hàng loạt sai phạm của CĐT”, sau sự cố cháy tầng kỹ thuật vào ngày 8/11 vừa qua, hiện tại hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại chung cư số 25 Tân Mai thuộc phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội do Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến làm chủ đầu tư luôn trong tình trạng thấp thỏm, bất an. 

Theo phản ánh của người dân, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt, ghi nhận hiện trạng và làm rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố nguy hiểm nói trên. Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua, đến nay người dân vẫn không được biết nguyên nhân xảy ra vụ cháy là gì và đã được khắc phục hoàn toàn chưa? 

anh s 1

 Vụ cháy xuất phát từ tầng kỹ thuật của tòa nhà, nơi CĐT cho thuê làm văn phòng làm việc.

Trong khi đó, hàng loạt sai phạm của CĐT tại tòa nhà vẫn đang tiếp diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn PCCC, hiện nay vẫn chưa được xử lý. 

Cụ thể, người dân cho biết hiện CĐT đang tự ý thực hiện cơi nới, ngăn phòng tầng áp mái (tầng 18) và cơi nới nâng tầng cho 01 thang máy của tòa nhà. 

Trong đơn kêu cứu gửi đến cơ quan chức năng, cư dân sinh sống tại chung cư số 25 Tân Mai cho rằng việc làm này đang vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn cho các cư dân đang sinh sống tại tòa nhà này. 

Hành vi này của CĐT đã làm tăng mật độ xây dựng, gây nên sự quá tải của các thiết bị hạ tầng phục vụ của tòa nhà, làm biến dạng nghiêm trọng các tính năng kỹ thuật thiết kế của tòa nhà đã được các cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt. 

Đặc biệt, tầng áp mái là tầng quan trọng của tòa nhà cũng như sự an nguy của các cư dân khi xảy ra hỏa hoạn, đây là tầng để bố trí tum thang máy, phòng kỹ thuật thang máy, phòng bố trí các quạt hút khói, hệ thống tăng áp của tòa nhà, hệ thông hút mùi...nhưng CĐT lại tự ý chuyển đổi công năng với mục đích cải tạo sử dụng làm văn phòng cho thuê. 

anh s 2

Vụ cháy xảy ra khiến cư dân một phen hoảng sợ và luôn sống trong cảnh bất an. 

Đặc biệt, tầng áp mái là tầng quan trọng của tòa nhà cũng như sự an nguy của các cư dân khi xảy ra hỏa hoạn, đây là tầng để bố trí tum thang máy, phòng kỹ thuật thang máy, phòng bố trí các quạt hút khói, hệ thống tăng áp của tòa nhà, hệ thông hút mùi...nhưng CĐT lại tự ý chuyển đổi công năng với mục đích cải tạo sử dụng làm văn phòng cho thuê. 

Theo ghi nhận thực tế tại tòa nhà, hiện tầng kỹ thuật đang được chia thành nhiều không gian, trong đó, một phần diện tích đang được CĐT cho thuê làm văn phòng, một phần diện tích là căng tin ăn uống. 

Theo ghi nhận thực tế tại tòa nhà, hiện tầng kỹ thuật đang được chia thành nhiều không gian, trong đó, một phần diện tích đang được CĐT cho thuê làm văn phòng, một phần diện tích là căng tin ăn uống. 

Điều đáng nói là khi xảy ra cháy, toàn bộ hệ thống chuông báo cháy không hề hoạt động. Để cứu cư dân một bảo vệ của tòa nhà đã phải chạy đi gõ cửa từng nhà báo động để người dân chạy thoát thân. 

Ngoài ra, người dân cũng cho biết, tại tầng S hiện đang được CĐT sử dụng làm văn phòng công ty, một phần diện tích được phê duyệt làm phòng sinh hoạt cộng đồng, tuy nhiên đến nay người dân vẫn chưa có phòng phòng sinh hoạt cộng đồng và CĐT vẫn sử dụng phần diện tích này làm văn phòng… 

Cho rằng những sai phạm nói trên của CĐT gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân, trong Đơn Kêu cứu gửi tới các cơ quan chức năng, cư dân Chung cư 25 Tâm Mai đã khẩn cấp kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc. 

anh s 3

 Cư dân "tố" hàng loạt sai phạm tại chung cư 25 Tân Mai.

Theo đó, người dân kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần phải đình chỉ ngay việc ngăn phòng tầng áp mái và cải tạo cơi nới nâng thêm tầng của thang máy của CĐT. Yêu cầu CĐT khôi phục lại hiện trạng, tầng áp mái của tòa nhà theo đúng phê duyệt trong hồ sơ thiết kế tòa nhà. 

Chấm dứt việc tự ý chuyển tầng kỹ thuật thành văn phòng cho thuê, làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân sử dụng không đúng mục đích công năng của tầng kỹ thuật để xảy ra vụ cháy và có biện pháp khắc phục hậu quả chất lượng của công trình tòa nhà chung cư sau vụ cháy. 

Đồng thời, yêu cầu mời một đơn vị kiểm định chất lượng công trình xây dựng, tiến hành kiểm định lại độ an toàn của tòa nhà. Nếu kiểm định không đạt yêu cầu, có ảnh hưởng đến chất lượng thì phải có giải pháp an tòa cho người dân và giải pháp đó phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyềm thẩm định phê duyệt. 

Không nghiêm trọng?

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Đoàn Hữu Cường - Giám đốc Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến, chủ đầu tư dự án, tuy nhiên, ông Cường cho biết đang bận đi công tác và không thể làm việc với phóng viên.

Đồng thời, khi chúng tôi đề cập đến những phản ánh của cư dân tại chung cư 25 Tân Mai, ông Cường cho rằng “chuyện không có gì cả”, và vụ cháy “không gây ra hậu quả gì nghiêm trọng”. 

Bên cạnh đó, phóng viên cũng đã liên hệ làm việc với UBND phường Tân Mai và UBND quận Hoàng Mai để tìm hiểu rõ những bất cập tại đây, thế nhưng đã nửa tháng trôi qua, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được thông tin chính thức từ phía các cơ quan chức năng. 

Được biết, dự án chung cư số 25 Tân Mai là tòa nhà cao 17 tầng và 2 tầng hầm. Tòa nhà được bàn giao và đưa vào sử dụng từ năm 2014, tuy nhiên đến nay đã 4 năm trôi qua, người dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ, CĐT chưa tổ chức hội nghị chung cư lần thứ nhất và chưa thành lập Ban Quản trị chung cư theo quy định.

anh s 4

 Đơn đề nghị của Ban đại diện cư dân gửi cơ quan chức năng.

Vì vậy, theo thông tin từ phía người dân, hiện khoảng 7 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì của cư dân vẫn đang nằm trong tay CĐT. Và người dân cũng không được biết hiện trạng số tiền này đang nằm ở đâu, CĐT gửi vào tài khoản ngân hàng nào và số lãi phát sinh là bao nhiêu? 

Việc CĐT “chây ì” thành lập BQT chung cư đã khiến các quyền lợi của người dân không được đảm bảo. Do vậy, ngày 11/11/2018, Ban Đại diện cư dân đã gửi Đơn Kiến nghị UBND phường Tân Mai về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

Theo nội dung đơn, Ban đại diện cư dân cho rằng: "Hiện nay, CĐT đã bán các căn hộ cho chúng tôi. Chúng tôi đã chuyển đến sinh sống tại tòa nhà đạt gần như 98%. Tòa nhà đã được đưa vào sử dụng nhiều năm (từ cuối năm 2014), nhưng đến nay CĐT vẫn không tổ chức Hội nghị nhà chung cư theo quy định. Chúng tôi đã nhiều lần gặp CĐT đề nghị tổ chức hội nghị thành lập ban quản trị nhưng đã mấy năm họ vẫn không làm. 

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu các căn hộ và tuân thủ theo quy định của pháp luật, nhằm góp phần thực hiện các quy định pháp luật của nhà nước quy định về nhà ở, chúng tôi đề nghị UBND phường Tân Mai tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu theo quy định của Bộ xây dựng". 

Đáng chú ý, mặc dù cư dân đã về ở từ năm 2014, tuy nhiên đến cuối năm 2017, tòa nhà mới được nghiệm thu về PCCC và khoảng giữa năm 2018 mới được nghiệm thu và đưa vào sử dụng theo quy định. 

Một số hình ảnh cận cảnh sai phạm tại chung cư Tân Mai:
anh s 5

 Hiện CĐT đang thực hiện cơi nới tầng áp mái.

anh s 6

Một phần diện tích tầng KT được sử dụng làm căng tin. 

anh s 7

 Một phần diện tích tầng S được phê duyệt để làm phòng sinh hoạt cộng đồng nhưng hiện nay cư dân vẫn chưa có phòng sinh hoạt cộng đồng.

Khoảng 1:30 ngày 8/11, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại tòa chung cư số 25 Tân Mai, thuộc phường Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Vụ cháy xuất phát từ tầng kỹ thuật của tòa nhà, nơi Công ty CP năng lượng thuê lại của CĐT để sử dụng làm văn phòng. Hậu quả của vụ cháy tuy không thiệt hại về người, nhưng gây thiệt hại về tài sản, và khiến cư dân một phen hoảng sợ.

Cụ thể, khu vực văn phòng của Công ty CP năng lượng tại tầng kỹ thuật bị thiêu cháy, các căn hộ thuộc trục 01-09-10 bị ảnh hưởng, riêng đối với tầng 4 (căn hộ 401-410) bị thiệt hại nặng nề nhất. Nội thất trong nhà bị vỡ, bong tróc do hệ thống phun nước tự động và sức nóng của đám cháy.

Hải Lan

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.