SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cấm lưu hành vĩnh viễn 5 bản nhạc trước 1975 bị sửa lời

06:15, 13/04/2017
(SHTT) - Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương) là 5 ca khúc bị cho là sai lời so với bản gốc và bị cấm lưu hành vĩnh viễn.

Theo đó, 5 ca khúc bị Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch dừng lưu hành bao gồm: Cánh thiệp đầu xuân (Lê Dinh - Minh Kỳ), Rừng xưa (Lam Phương), Chuyện buồn ngày xuân (Lam Phương), Đừng gọi anh bằng chú (Diên An), Con đường xưa em đi (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương).

nhacsichauky32007

Con đường xưa em đi là sáng tác nổi tiếng của cố nhạc sĩ Châu Kỳ - Hồ Đình Phương. Ảnh: tư liệu. 

Theo Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, 5 bản nhạc này đều đã điều chỉnh lời bài hát so với bản gốc, nghĩa là vi phạm vấn đề bản quyền. Do vậy, những ca khúc bị sửa lời này sẽ không được lưu hành trở lại, tức cấm lưu hành vĩnh viễn.

Trước đó, trao đổi với phóng viên VOV.VN, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc Nguyễn Thụy Kha cho rằng, 5 ca khúc bị dừng lưu hành không đáng để ồn ào.

“Hàng trăm hợp xướng của tôi và các đồng nghiệp, hàng nghìn ca khúc cách mạng vĩ đại thì chẳng ai nhắc đến hay ca ngợi. Còn 5 ca khúc kia mới bị tạm dừng lưu hành lại được đưa ra mổ xẻ, tranh cãi, bênh vực. Tôi cho rằng, thị hiếu của một bộ phận công chúng người Việt đang thực sự có vấn đề. Đó là điều rất đáng buồn. Nền âm nhạc Việt Nam có bao nhiêu tác phẩm âm nhạc đã cùng với dân tộc “xẻ dọc Trường Sơn” đi cứu nước. Chúng ta cần phải nhìn vào đó để tự hào và nhắc nhở, để tri ân trong những giải thưởng chứ không phải để dành thời gian đi tranh cãi”, nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nói.

Trả lời về vấn đề, liệu việc dừng lưu hành nhiều ca khúc nhạc xưa có vô tình làm khó ca sĩ? Nhà nghiên cứu, phê bình âm nhạc này cho rằng: "5 ca khúc vừa bị tạm dừng lưu hành không có gì quá đặc biệt, cũng không phải là những ca khúc điển hình. Hơn nữa dòng nhạc Bolero có hàng nghìn bài, ca sĩ không hát bài này thì sẽ hát bài khác".

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 6 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.