SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cam - Bưởi Bắc Tân Uyên được cấp giấy Chứng nhận Nhãn hiệu tập thể

06:17, 18/08/2017
(SHTT) - 2 loại trái cây ăn quả là Cam Bắc Tân Uyên, Bưởi Bắc Tân Uyên đã chính thức được Cục Sở hữu Trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Đây được xem là cơ hội lớn để nâng cao giá trị cây có múi tại nơi đây, giúp tăng thu nhập cho người dân.

Lễ công bố, đón nhận văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu tập thể cho 2 loại quả cam và bưởi của huyện Bắc Tân Uyên, Bình Dương đã được diễn ra trang trọng. Tham dự buổi lễ có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; ông Huỳnh Thành Long, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Xuân Đà - Cục trưởng Cục công tác phía Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

cam buoi bac tan uyen duoc cap giay chung nhan nhan hieu tap the a

 Cam - Bưởi Bắc Tân Uyên được cấp giấy Chứng nhận Nhãn hiệu tập thể. Ảnh: Huyền Trang - TTXVN

Cụ thể, nhãn hiệu “Cam Bắc Tân Uyên” và “Bưởi Bắc Tân Uyên” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký triển khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể cam, bưởi Bắc Tân Uyên cho các loại trái cam, bưởi trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên”.

Với người dân nơi đây, chứng nhận Nhãn hiệu tập thể được xem là dấu mốc khẳng định giá trị, uy tín của người trồng cam, bưởi Bắc Tân Uyên. Đồng thời, nhờ vậy mà các ngành chức năng có điều kiện quản lý tốt về quy trình sản xuất, thu hoạch, tiêu thụ cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm. Đây là tiền đề để sản phẩm cam và bưởi Bắc Tân Uyên vươn xa ra thị trường. Qua đó, góp phần giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiểu rõ các quyền lợi cơ bản khi nhãn hiệu được bảo hộ. Nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với cây cam, bưởi; tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực.

cam buoi bac tan uyen duoc cap giay chung nhan nhan hieu tap the

 Cam Bắc Tân Uyên và Bưởi Bắc Tân Uyên là 2 loại trái cây mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân

Được biết, trong những năm gần đây, huyện Bắc Tân Uyên đã hình thành những vùng trồng cây ăn trái có múi đem lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn huyện có khoảng 2.000 ha cây ăn trái có múi, tập trung chủ yếu tại 6 xã: Đất Cuốc, Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An, Tân Định và Hiếu Liêm, trong đó có 67 ha cây ăn trái có múi được trồng theo mô hình đạt tiêu chuẩn VietGAP. Các vườn trái cây đã vào thời kỳ cho trái ổn định. Năng suất các loại cây ăn trái có múi bình quân đạt 36,4 tấn/ha/năm; mang lại thu nhập từ 600 triệu đến khoảng 1 tỷ đồng/ha.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Minh Hưng (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) yêu cầu huyện tiếp tục quan tâm xây dựng và triển khai quy hoạch vùng trồng chuyên canh cây ăn trái có múi đồng thời đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, giao thông, thủy lợi, điện, thương mại; tích cực tuyên truyền, đưa các chủ trương, chính sách hỗ trợ trong nông nghiệp đến bà con nông dân.

cam buoi bac tan uyen duoc cap giay chung nhan nhan hieu tap the b

 Sản phẩm cam, bưởi ở huyện Bắc Tân Uyên đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận độc quyền nhãn hiệu tập thể. Ảnh: Quỳnh Nhiên

Để tăng giá trị sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập cho các hộ nông dân, huyện Bắc Tân Uyên đã và đang khuyến khích nông dân trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP. Tiếp sức cho nông dân làm giàu, UBND tỉnh cũng đã vào cuộc với nhiều chương trình hỗ trợ và khuyến khích được triển khai như: Dự án xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật thâm canh cây bưởi theo hướng VietGAP; dự án hỗ trợ sản xuất phát triển vùng cây ăn quả có múi; dự án hỗ trợ trồng trọt thực hiện VietGAP trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên… Thông qua các dự án này, tỉnh hỗ trợ nông dân về kỹ thuật, giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, nhiều vườn cam, quýt, bưởi theo hướng VietGAP của nông dân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên phát triển tốt, tăng nhanh về diện tích.

Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 của huyện Bắc Tân Uyên là giá trị sản xuất bình quân trên 1 ha đất trồng cây có múi đạt 800 triệu đồng/năm; có từ 300 - 500 ha diện tích cây ăn trái có múi được chứng nhận VietGAP. Huyện Bắc Tân Uyên phấn đấu trở thành huyện đạt chuẩn nông thôn mới theo quy định và thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Luật Nhãn hiệu mới của Trung Quốc cho thấy cam kết của quốc gia này trong việc chống lại việc đăng ký nhãn hiệu với dụng ý xấu.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Chả cá Thanh Khê lâu nay luôn được biết đến như một món ngon không thể bỏ qua đối với du khách khi tới thăm Đà Nẵng. Nhằm phát huy những giá trị thương mại của món ăn đặc sản này, hiện chính quyền địa phương đang nỗ lực xây dựng thương hiệu cho làng nghề và sản phẩm chả cá Thanh Khê.