SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cách tiết kiệm điện gia đình

13:39, 02/01/2017
(SHTT) - Việc tiêu thụ lượng điện lớn mỗi ngày không những khiến các gia đình phải bỏ ra một khoản tiền điện cao mà còn làm tiêu tốn nhiều lượng điện quốc gia. Vì vậy các gia đình cần nắm vững một số biện pháp tối ưu nhằm tiết kiệm điện.

Cách tiết kiệm điện gia đình - Sử dụng các thiết bị có công suất điện thấp

Thị trường hiện nay đã cho ra rất nhiều sản phẩm giúp tiết kiệm năng lượng với công suất thấp như đèn tuýp gầy, đèn led hay đèn compact... Các loại đèn này không những có tuổi thọ dài mà còn giúp tiết kiệm điện 5 lần so với đèn sợi đốt. Bên cạnh đó, nhiều dòng máy điều hòa hay máy giặt hiện nay cũng được sản xuất với tiêu chí hàng đầu là tiết kiệm điện.

cach tiet kiem dien gia dinh a

 

Cách tiết kiệm điện gia đình - Rút hoàn toàn mọi ổ sạc dù thiết bị không hoạt động

Ít ai biết rằng nhiều sản phẩm như TV, đầu đĩa sẽ chuyển sang chế độ chờ mà không tắt hẳn dù bạn bấm nút tắt. Các thiết bị này vẫn có thể tự nâng cấp hay lưu lại những chương trình yêu thích. Chính vì vậy khi đó nó vẫn tiêu tốn năng lượng và năng lượng bị rò rỉ này không hề nhỏ. 

Bên cạnh đó nhiều người còn có thói quen cắm sạc điện thoại hay máy tính liên tục dù không kết nối với thiết bị và lúc này thì năng lượng điện vẫn bị hao phí. Theo thống kê của Cục Năng lượng Mỹ thì lượng điện bị rò rỉ này chiếm đến 10% số tiền mà các hộ gia đình phải trả. Cụ thể, các cục sạc vẫn tiêu tốn khoảng 0,26 watt năng lượng mỗi ngày khi được cắm vào nguồn. Sạc laptop tiêu phí khoảng 4,42 watt khi không cắm vào máy và khoảng 29,48 watt khi cắm vào thiết bị đã sạc đầy.

cach tiet kiem dien gia dinh

 

Cách tiết kiệm điện gia đình - Hạn chế dùng máy móc cũ

Nhiều gia đình vẫn tiếc máy móc cũ và không muốn thay đồ mới nhưng lại không biết rằng những máy móc cũ rất tốn công suất và thường tiêu tốn năng lượng hàng tháng rất nhiều. Với những thiệt bị đã được sử dụng trên 5 năm thì các gia đình không nên dùng nữa mà nên thay bằng những thiết bị mới tiết kiệm năng lượng.

Cách tiết kiệm điện gia đình cho từng thiết bị

Điều hòa: Các gia đình nên duy trì nhiệt độ điều hòa ở mức trên 20 độ C và trong trường hợp cả gia đình vắng nhà quá 1 giờ thì nên tắt điều hòa. Điều hòa cũng nên được lau chùi bộ phận lọc thường xuyên, nhờ đó sẽ tiết kiệm được 5 - 7% điện năng. Nếu máy được đặt xa tường thì điện năng cũng được tiết kiệm 20 - 25%.

cach tiet kiem dien gia dinh b

 

Tủ lạnh: Các gia đình không nên dùng tủ lạnh quá cũ vì nó tốn nhiều năng lượng và sử dụng tủ lạnh có kích cỡ phù hợp với gia đình mình. Tủ lạnh cũng nên được đưa về chế độ warm để tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh đó, mọi người cũng cần thường xuyên vệ sinh tủ lạnh và hạn chế mở tủ quá lâu để tránh thoát hơi.

Quạt: Sau mỗi lần sử dụng quạt thì các gia đình nên rút phích cắm thay vì tắt quạt và chú ý tới tốc độ của quạt vì quạt càng chạy nhanh thì càng tốn điện.

Máy tính: Màn hình máy tính càng sáng thì càng tốn điện và nếu bạn không sử dụng trong vòng 15 phút trở lên thì nên tắt máy. Bên cạnh đó, hãy chọn chế độ tiết kiệm điện năng trong máy tính (Screen Save) để vừa bảo vệ được máy, vừa giảm được khoảng 55% lượng điện năng tiêu thụ trong thời gian tạm dừng sử dụng máy (down-time).

Ti vi: Nếu không sử dụng ti vi thì chủ nhân nên rút phích cắm và tắt bằng nút power. Trong khi sử dụng, mọi người nên điều chỉnh chế độ ánh sáng phù hợp, đồng thời các gia đình cũng nên chọn kích cỡ tivi vừa phải, màn hình tivi càng lớn thì càng tốn nhiều điện.

Máy nước nóng: Ngay sau khi sử dụng thì mọi người nên tắt ngay vì máy nước nóng tiêu hóa điện rất cao. Bên cạnh đó, các gia đình nên cài đặt nhiệt độ vừa phải, nên dùng máy nước nóng trực tiếp thay vì gián tiếp, hoặc loại sử dụng năng lượng mặt trời.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 36 phút trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 39 phút trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bước tiến mới đầy hứa hẹn của ngành công nghệ, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Công nghệ và Khoa học Điện tử Trung Quốc (UETC) đã thành công trong việc phát triển hai loại chip trí tuệ nhân tạo (AI) siêu tiết kiệm năng lượng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.