SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng bị tẩm hóa chất

06:34, 19/05/2018
(SHTT) - Sầu riêng đang là loại hoa quả được nhiều người săn lùng bởi mùi vị thơm ngon đặc trưng của nó. Tuy nhiên để thu thêm lợi nhuận, nhiều chủ cửa hàng đã dùng cách tẩm hóa chất để sầu riêng mau chín. Dưới đây là một số cách phân biệt đơn giản cho những người nghiền sầu riêng.

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng bị tẩm hóa chất qua gai và cuống

Sầu riêng chín cây và sầu riêng ngâm thuốc sẽ có phần cuống với gai hoàn toàn khác hẳn nhau. Bằng mắt thường bạn vẫn có thể phân biệt được rất đơn giản.

Sầu riêng chín cây, chín tự nhiên khi ấn nhẹ vài cái vào cuống sẽ cảm nhận được cuống ướt và thấy nhựa chảy ra ngoài. Gai sầu riêng còn tươi mới, cứng, chắc chắn, màu sắc sáng đẹp.

Còn sầu riêng bị ép chín bằng cách nhúng thuốc, do hái lúc trái còn xanh, chưa chín tới và để lâu nên các gai bị sậm màu, thâm và cũ. Thậm chí gai còn bị thối, rụng, bầm dập nhiều chỗ. Phần cuống thì cũ, ấn vào cảm giác khô, không có nhựa chảy ra.

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng bị tẩm hóa chất qua múi

Với sầu riêng chín tự nhiên, chỉ cần lấy tay tách nhẹ là đã lộ ra những múi vàng óng, béo ngậy và cơm sầu riêng rất dẻo mịn. Trong khi đó, sầu riêng chín do hóa chất đều rất khó tách rời từng múi, cơm thường bị sượng đồng thời khi bổ ra múi có có màu vàng nhạt, nhiều trái ăn rất nhạt.

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng bị tẩm hóa chất qua bề mặt vỏ

Với những quả có khe nứt, khi ấn tay vào, bạn thấy thịt quả cứng như đá và tay sẽ có màu vàng như vừa sờ vào thuốc nhuộm thì là sầu riêng ngâm hóa chất. Sầu riêng chín tự nhiên có phần thịt mềm hơn.

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng bị tẩm hóa chất khi gõ vào quả

Khi các bạn chọn được quả nào rồi thì bạn có thể mượn cây gõ chuyên dụng của người bán để gõ thử vào quả sầu riêng nếu nghe tiếng kêu "bịch bịch hay bộp bộp" thì đảm bảo trái sầu riêng đó ngon không chê vào đâu được. Còn tiếng gõ mà nghe chát cứng như "cong cong” hay “bong bong” thì bạn nên chọn một trái khác.

cach phan biet sau rieng chin cay va sau rieng tam hoa chat

 

Cách phân biệt sầu riêng chín cây và sầu riêng bị tẩm hóa chất dựa vào mùi hương

Sầu riêng đã được ngâm qua hóa chất thường không có mùi thơm phức và nồng nàn, thậm chí nò còn không có mùi do hóa chất đã làm mất đi hương thơm vốn có của sầu riêng.

Với sầu riêng chín tự nhiên, không bị nhúng thuốc sẽ có mùi thơm ngào ngạt, nứt mũi, không cần lại gần mà bạn vẫn có thể ngửi thấy hương thơm ngây ngất của nó.

Cách chọn sầu riêng ngon:

Hình dáng: trái sầu riêng nào có hình dạng không đẹp mã thì thường ít hỏng và chất lượng cũng ngon hơn trái to tròn nhìn bắt mắt. Điều này nhiều người không có kinh nghiệm thường mắc phải, bởi thường thấy quả to và bắt mắt là lấy ngay.

Cuống: càng để lâu thì cuống càng teo lại. Do đó khi mua bạn nên chọn những trái cuống đừng quá héo vì trái đó chắc chắn là lâu rồi. Thông thường với loại trái cây để lâu ngày, người bán sẽ cắt bớt phần đầu đen của nó khiến người mua tưởng là mới hái.

Gai: nở to đều, ít nhọn, cứng chắc, bóp 2 gai gần nhau lại với nhau. Nếu quả nào già thì gai cứng, quả non, gai sẽ mềm.

Hạ Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.