SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc đơn giản nhất

12:32, 22/12/2017
(SHTT) - Bắp cải Trung Quốc đang trà trộn nhiều vào thị trường rau củ Việt Nam khiến các chị em phụ nữ khó phân biệt được. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ giúp việc phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc trở nên đơn giản hơn.

Bắp cải chứa nhiều chất dinh dưỡng

Bắp cải được biết đến là một trong những loại rau củ đặc trưng trong mùa đông với những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời, tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là hệ thần kinh và tim mạch. Các chuyên gia đánh giá bắp cải có lượng vitamin nhiều gấp 4,5 lần so với cà rốt, 3,6 lần so với khoai tây, hành tây. Điều đặc biệt là vitamin A và P trong cải bắp kết hợp với nhau làm cho thành mạch máu bền vững hơn. Trong loại rau này còn có các chất chống ung thư như Sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol-33 carbinol.

Tuy nhiên hiện tại trên thị trường đang tràn lan loại bắp cải có nguồn gốc từ Trung Quốc với mức giá rẻ hơn từ 20 - 30% so với bắp cải Việt Nam. Vì nhiều người tiêu dùng không có nhận thức đúng đắn về chất lượng sản phẩm nên loại bắp cải này vẫn là sự lựa chọn của khá nhiều nhà hàng, quán ăn và đặc biệt là người lao động có thu nhập từ trung bình đến thấp.

Ít ai biết rằng, trong bắp cải Trung Quốc thường chứa nhiều hóa chất độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Loại bắp cải này cũng đang được trà trộn nhiều vào thị trường rau củ khiến người tiêu dùng khó nhận biết.

Dưới đây là cách phân biệt bắp cải Việt Nam và bắp cải Trung Quốc đơn giản nhất:

Kích thước bắp cải

Theo kinh nghiệm của những người bán hàng rau củ thì bắp cải xanh Trung Quốc thường được sử dụng chất kích thích nông sản nên có kích thước khá đồng đều và chỉ to bằng nắm tay. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam thường to hơn bắp cải Trung Quốc và kích thước tự nhiên không đồng đều.

cach phan biet bap cai trung quoc va bap cai viet nam

 

Hình dáng bắp cải

Giữa 2 loại bắp cải này cũng có sự khác nhau về hình dáng. Trong khi  bắp cải Trung Quốc thường có hình tròn và được bọc trong các túi lưới thì bắp cải Việt Nam lại có hình dẹt hơn.

cach phan biet bap cai trung quoc va bap cai viet nam a

 

Màu sắc bắp cải

Các tiểu thương thường tẩm hóa chất vào bắp cải Trung Quốc để giữ chúng được tươi lâu hơn và màu sắc đẹp mắt hơn nên loại bắp cải này thường có màu xanh đậm, vỏ láng bóng, hấp dẫn và lá bắp cải không bị dập nát. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam có màu xanh nhạt hơn và không láng bóng.

Hương vị bắp cải

Khi ăn bắp cải Trung Quốc sẽ có vị nhạt, thậm chí không thấy có mùi vị gì. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam có vị đậm đà hơn.

Lá bắp cải

Bắp cải Trung Quốc búp đầu cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt, bổ đôi chiếc bắp cải ra thì kết cấu giữa các tầng lá không được chặt chẽ. Bắp cải Việt Nam có búp đầu không cuốn chặt, khi bổ đôi bắp cải, những tầng lá bắp cải xen kẽ và kết cấu khá chặt chẽ.

cach phan biet bap cai trung quoc va bap cai viet nam b

 

Cách bảo quản để bắp cải luôn tươi ngon

Để bắp cải luôn giữ được chất dinh dưỡng thì các bà nội trợ nên bảo quản bắp cải trong các túi nhựa được đục lỗ, để trong ngăn bảo quản rau quả của tủ lạnh. Với cách làm này, bắp cải sẽ tươi được khoảng 2 tuần.

Với những phần bắp cải chưa được sử dụng hết thì mọi người nên dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và để trong ngăn mát tủ lạnh, nếu không sẽ bị giảm đáng kể chất dinh dưỡng.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.