SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Cách đơn giản để phân biệt ớt bột xịn và ớt bột trộn phẩm màu

11:00, 21/12/2017
(SHTT) - Sản phẩm ớt bột giả tràn lan trên thị trường đang là mối lo ngại của nhiều bà nội chợ. Để phân biệt ớt bột tự nhiên và ớt bột trộn phẩm màu, các bà nội trợ hay ghi nhớ các quy tắc đơn giản dưới đây.

Ớt bột là sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình, nó là nguyên liệu chính để chế biến những món cay. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm ớt bột không đảm bảo chất lượng khi bị nhuộm phẩm màu cho bắt mắt hay pha trộn thêm hóa chất để hạ giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, các bà nội chợ hãy ghi nhớ những mẹo đơn giản dưới đây để hạn chế tối đa nhất việc mua phải ớt bột "rởm".

ot bot

Cách đơn giản để phân biệt ớt bột xịn và ớt bột trộn phẩm màu. (Ảnh minh họa: Internet)

Màu sắc

Nguyên tắc để chế biến ớt bột là phải qua quá trình phơi khô. Phơi ớt phải dưới nhiệt độ cao để tránh tình trạng ớt bị mốc. Chính vì lý do này mà màu sắc của ớt bột phơi tự nhiên sẽ không được tươi, sặc sỡ như ớt bột đươc pha thêm phẩm màu.

Quy cách đóng gói

Ớt bột đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ được đóng gói một cách cẩn thận trong các hộp nhựa hoặc túi nilông sạch sẽ, có địa chỉ sản xuất cũng như ngày sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng. Ớt bột giả thường đóng gói một cách sơ sài, không có tên cơ sở sản xuất, thời hạn sử dụng. hoặc các dấu hiệu trên được ghi thiếu rõ ràng.

Thử nghiệm bằng các cách đơn giản

Thử bằng nước: Ớt bột tự nhiên mặc dù có màu đỏ nhưng khi pha vào nước sẽ không tan trong nước. Trong khi đó, ớt bột pha phẩm màu khi cho vào nước sẽ biến thành một loại dung dịch có màu đỏ do bột hóa chất bị pha loãng. 

Ngửi mùi: Khi đưa  mũi ngửi mùi ớt bột tự nhiên, sẽ  thấy mùi cay đặc trưng của ớt. Thậm chí có những người sẽ bị hắt xì vì quá cay. Ớt nhuộm màu hoặc trộn bột màu vào sẽ không có mùi cay đặc trưng do bị pha tạp hóa chất.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện hàng nghìn sản phẩm nhập lậu từ khu vực chợ Tân Thanh, Lạng Sơn về tuyến sau tiêu thụ.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.