SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách cực dễ nhận biết mỹ phẩm nhiễm chì trong vài giây

14:00, 27/12/2017
(SHTT) - Mỹ phẩm nhiễm chì luôn là nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ bởi chì trong mỹ phẩm không chỉ tác động xấu tới làn da mà còn có tác hại khôn lường tới các cơ quan nội tạng. Vì vậy chị em phụ nữ cần nắm rõ cách nhận biết mỹ phẩm nhiễm chì đơn giản dưới đây.

Mỹ phẩm nhiễm chì: Mối nguy hiểm khôn lường

Xã hội ngày càng phát triển đi kèm với nhu cầu làm đẹp ngày càng gia tăng. Ngày nay không chỉ phái nữ làm đẹp mà đàn ông cũng sử dụng mỹ phẩm. Tuy nhiên, mỹ phẩm bên cạnh chức năng làm đẹp còn gây tác dụng phụ cho sức khỏe người dùng.

Thực tế, có rất nhiều loại mỹ phẩm nguy hiểm như son môi, bút kẻ mắt có chứa chì, mascara có chứa thủy ngân, sơn móng tay chứa chất độc hại... Chúng không ảnh hưởng đến sức khỏe ngay lập tức, song nếu những chất độc này tích tụ trong một thời gian dài chắc chắn sẽ gây bệnh cho cơ thể.

Theo đánh giá của các chuyên gia, hầu hết các loại mỹ phẩm hiện nay như phấn trang điểm, kem lót, kem nền, son môi,… đều chứa rất nhiều thành phần chì để tạo độ bám dính và độ mịn cho da. Tuy nhiên, nếu nồng độ này vượt quá mức cho phép sẽ gây ra hậu quả cực kì nghiêm trọng. Nếu để chì trên da mặt quá lâu, da sẽ bị xấu đi khoảng 80% so với làn da ban đầu.

cach nhan biet my pham nhiem chi a

 Mỹ phẩm nhiễm chì: Mối nguy hiểm khôn lường

Ngoài ra, nó còn gây ra những hiện tượng rất nghiêm trọng cho da như: sạm da, nám, tàn nhang, lão hóa da, mụn hoặc nặng hơn có thể làm rỗ mặt,… Hơn nữa, sử dụng mỹ phẩm chứa chì, đặc biệt là son môi có thể khiến môi bị thâm, xỉn răng, gây ngộ độc cấp, nôn, tiêu chảy, tích tụ lâu ngày có thể gây bệnh tim, phổi và nặng hơn là gây ung thư.

Thông tin trên báo VnExpress, nhiều loại son chứa chì có thể gây ngộ độc và cả những rối loạn về ngôn ngữ, hành vi và trí tuệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy chì là một chất độc thần kinh và có thể nguy hiểm ngay cả với liều lượng rất nhỏ.

Một trong những loại mỹ phẩm chứa lượng chì cao nhất hiện nay chính là son môi. Son môi là một sản phẩm với các thành phần chủ yếu bao gồm mỡ, dầu, chất tạo màu và chất tạo mùi. Chất tạo màu có hai loại: màu thực phẩm và bột màu. Chì hiện diện trong các chất tạo màu dạng bột, đặc biệt là màu đỏ. Ngoài ra, chì còn xuất hiện dưới dạng tạp chất của các thành phần làm nên son môi như dầu paraffin, vaseline cũng như các oxit kim loại như kẽm oxit và titan đioxit.

Vì son môi là mỹ phẩm trang điểm nên không phải qua quá trình kiểm nghiệm khá chặt chẽ của cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Tuy nhiên, FDA có đưa ra quy định về hàm lượng tối đa của chất tạo màu trong thực phẩm. Đối với chì, hàm lượng đó không được quá 0,1ppm (0,1 phần triệu) trong kẹo mút có đường.

Cách cực dễ nhận biết mỹ phẩm nhiễm chì trong vài giây

Vì vậy chị em phụ nữ cần nắm rõ cách nhận biết mỹ phẩm nhiễm chì đơn giản dưới đây:

Nhận biết mỹ phẩm nhiễm chì bằng nước

Da và phân tử nước có nhiều điểm giống nhau. Nên bạn có thể sử dụng nước để kiểm định chất lượng của mỹ phẩm. Đầu tiên, bạn cho một chút mỹ phẩm đang sử dụng, nghiền nhỏ hoặc tán thành bột cho vào trong cốc nước, khuấy đều khoảng 20 giây, sau đó quan sát hiện tượng xảy ra. Sẽ xuất hiện 1 trong những hiện tượng sau: phấn hoặc kem sẽ bám trên thành cốc, nổi trên mặt nước, lắng dưới đáy cốc, hay hòa tan hoàn toàn với nước.

cach nhan biet my pham nhiem chi b

 

Bám trên thành cốc nước: Như vậy trong mỹ phẩm của bạn có chứa dầu động vật. Những chất này có thể khiến da bạn rất đẹp và mịn, hiệu quả nhanh chóng. Nhưng chỉ cần bạn ngưng sử dụng, da sẽ có những triệu chứng như sưng tấy, hoặc xấu hơn rất nhiều khi chưa sử dụng mỹ phẩm.

Nổi trên mặt nước: Điều đó đồng nghĩa với việc nó có chứa các chất được làm từ dầu khoáng, là chất được chiết xuất từ dầu thô. Mỹ phẩm chứa dầu khoáng có tác dụng giữ ẩm tốt nhưng không thông khí, ảnh hưởng đến khả năng thông khí của da, bít lỗ chân lông, dễ gây lão hoá da.

Lắng xuống đáy cốc: Chứng tỏ nó có những thành phần chiết xuất từ các kim loai nặng, chì, thuỷ ngân… Loại mỹ phẩm này rất độc hại với sức khỏe người sử dụng, gây tổn hại cho não, rối loạn hành vi và nhiều tác dụng phụ khác.

Hòa tan với nước: Điều này chứng tỏ mỹ phẩm của bạn tuyệt đối an toàn, làn da của bạn có thể hấp thụ tốt loại mỹ phẩm đó.

Nhận biết mỹ phẩm nhiễm chì bằng vàng tây
cach nhan biet my pham nhiem chi

 

Khi đi mua bạn nên thoa son môi trên mu bàn tay hoặc trên giấy rồi dùng chiếc nhẫn vàng tây hay trang sức vàng tây nào đó để di qua lại nhiều lần chỗ thoa son, nếu son không bị đổi màu thì son ấy không có chì, còn nếu như son chuyển sang màu sẫm, đen thì là son có chứa lượng chì cao trong đó.

Nhận biết kích ứng của mỹ phẩm qua việc thử trên vùng da nhỏ

Mặc dù sản phẩm bạn mua có đắt tiền đến đâu và là hàng của các thương hiệu có tiếng trên thị trường nhưng nguy cơ kích ứng da và tác dụng phụ vẫn có thể xảy ra do cơ địa của bạn không hợp với một trong những thành phần của nó. Do vậy, nhằm đảm bảo an toàn cho da bạn nên kiểm tra trên 1 vùng da nhỏ trước khi mua hay sử dụng. 

Đầu tiên, bạn chỉ cần rửa sạch vùng da trong cánh tay hoặc dưới cằm và thoa mỹ phẩm lên 1 diện tích nhỏ. Giữ yên khoảng từ 24 đến 48 giờ và theo dõi các dấu hiệu trên làn da. Chỉ tiếp tục sử dụng sản phẩm nếu da không có các triệu chứng dị ứng như mẩn đỏ, phát ban hay nổi mụn, ngứa, bong da, đau rát… Trường hợp gặp bất kỳ triệu chứng như trên thì bắt buộc ngừng ngay, đừng nên tiếc tiền mà dùng lại sẽ rất nguy hiểm.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Liên kết hữu ích