SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Các toa tàu bị vẽ trộm ở ga Cát Linh - Hà Đông đang được tẩy sạch

07:00, 05/02/2018
(SHTT) - Các toa tàu trên cao ở ga Cát Linh - Hà Đông bị vẽ bậy đang được Tổng thầu EPC Trung Quốc cho tẩy sạch.

Sáng ngày 4/2, PV Dân Trí có mặt tại ga Cát Linh (Hà Nội), ghi nhận đoàn tàu bị vẽ các hình vẽ graffiti trước đó đã được tẩy xoá các nét vẽ trên thân tàu và phần đầu toa tàu. Riêng một phần toa tàu vẫn đang được dùng bạt che lại.

Một nguồn tin riêng cho biết, việc tẩy xoá các nét vẽ graffiti trên thân tàu đã được tiến hành cách đây khoảng 4 hôm. Hiện tại có khoảng 6 người tham gia công việc tẩy xoá này.

tay-sach-tau-cat-linh-bi-ve-trom

Phần đầu tàu đã được xóa sạch hình vẽ - ảnh Dân trí. 

“Hiện việc tẩy xoá các nét vẽ graffiti trên thân tàu vẫn đang được tiến hành, một vệt nhỏ ở toa số 2 và một phần lớn nét vẽ bẩn ở toa số 1 đã được tẩy xong, cả phần đầu tàu cũng đã được tẩy. Phần còn lại có lẽ chắc sang tuần là công nhân họ sẽ tẩy nốt”, nguồn tin cho biết. 

Ở một diễn biến liên quan, mới đây Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam thông báo về việc trả nợ kỳ hạn ngày 21/1/2018 và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Đáng lưu ý, trong văn bản đính kèm là lịch trả tiền vay vốn 250 triệu USD bổ sung làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông của China EximBank.

Theo đó, khoản vay có thời gian trả nợ trong 9 năm bắt đầu từ tháng 1/2016 đến tháng 1/2025, kỳ hạn trả nợ chia làm 2 lần, vào 21/1 và 21/7 hàng năm. Kỳ trả nợ như Bộ Tài chính nêu trên là năm thứ 2. Số tiền phải trả mỗi kỳ là 14,4 triệu USD, tương đương với 325 tỉ đồng. 

Như vậy, trung bình 1 năm, Việt Nam phải trả nợ cho Trung Quốc khoảng 650 tỉ đồng vốn vay để làm đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Bên cạnh đó còn khoản vay 419 triệu USD ban đầu để thực hiện dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông. Khoản vay 250 triệu USD chỉ là khoản vay bổ sung cho dự án.

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13,05km trên cao. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án từ 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỷ đồng) đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng), sau 2 năm chậm tiến độ dự án đã bị đội giá thêm 339,1 triệu USD (tương đương 7.000 tỷ đồng, gần 40%).

Do chậm giải ngân nên dự án liên tục bị hoãn. Theo kế hoạch, trong tháng 1/2018, Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ để chốt tiến độ.

Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.

Mạnh Trường (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 8 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 8 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.