SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Các nhà khoa học trồng rau xanh ở Nam Cực mà không cần đất hay ánh nắng

18:00, 10/04/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học thuộc một trạm nghiên cứu của Đức ở Nam Cực đã thu hoạch vụ mùa đầu tiên nhờ vào mô hình trồng cây trong nhà kính.

Các chuyên gia trồng nhiều loại rau mà không cần sử dụng đất, ánh sáng hay thuốc trừ sâu. Nó là một phần của dự án Eden ISS giúp các phi hành gia trồng được thực phẩm tươi sống ở những vùng hoang vắng trong nhiều năm. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc trồng thực phẩm tươi sống trên các hành tinh ở xa.

16522

 

Mục tiêu dài hạn là giúp đỡ các phi hành gia có đủ thực phẩm trong quá trình khám phá các hành tinh khác.

Các nhà khoa học thuộc trạm nghiên cứu Neumayer của Đức tại Nam Cực đã thu hoạch 3,6 kg rau sống, 18 quả dưa chuột và 70 củ cải. Những loại rau củ này trồng trong một cơ sở công nghệ cao - phòng thí nghiệm sử dụng phương pháp thủy canh kết hợp với nhiều kỹ thuật hiện đại giúp rau củ phát triển vì nhiệt độ ngoài trời xuống dưới -20 độ C-nhiệt độ mà không có 1 loại cây nào có thể sống sót. 

Paul Zabel, kỹ sư tham gia dự án, chia sẻ: "Sau khi gieo hạt vào giữa tháng 2, tôi phải giải quyết một số vấn đề ngoài dự đoán như các lỗi hệ thống nhỏ và cơn bão mạnh nhất trong hơn một năm. Rất may là chúng tôi đã khắc phục và vượt qua tất cả mọi chuyện".

Theo Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức, tổ chức điều phối dự án cho biết đến tháng Năm, các nhà khoa học hy vọng thu hoạch được 4-5 kg rau quả mỗi tuần.

Rau quả được trồng bằng cách dùng hệ thống chất dinh dưỡng và nước tái sử dụng, trong khi tối ưu hóa việc chiếu sáng bằng đèn LED và cẩn thận giám sát lượng CO2 trong phòng dựa trên phương pháp thủy canh.

819795

 

Hiện nay, các phi hành gia sử dụng các gói thức ăn khô trong thời gian du hành trên không gian. Mặc dù vậy, việc này lại không hiệu quả trong quá trình thăm dò lâu dài trong các hành tinh xa.

Kết quả là các phi hành gia sẽ buộc phải tự trồng thực phẩm. Nếu không thì họ sẽ phải đối mặt với nạn đói.

Với dự án này, Nasa đã thành công trong việc trồng rau trên Trạm Không gian Quốc tế, Daniel Schubert của DLR cho biết dự án Nam Cực nhằm sản xuất nhiều loại rau với số lượng lớn và hy vọng một ngày nào đó có thể được trồng trên sao Hỏa hay Mặt trăng.

Việc trồng thành công rau củ trong điều kiện này hữu ích khi thực hiện nhiệm vụ dài ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hay mục tiêu xa hơn như Mặt Trăng và sao Hỏa.

Dự án lần này tập trung vào việc sản xuất nhiều loại rau củ hơn như củ cải, rau sống, cà chua, dưa chuột, ớt, rau thơm.

 

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.