SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Các nhà khoa học đang tiến gần hơn tới việc tạo ra phôi nhân tạo

11:07, 03/08/2018
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết họ đã tiến một bước gần hơn để tạo ra phôi nhân tạo thông qua việc thực hiện thành công thí nghiệm trên chuột.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng tế bào gốc từ chuột để tiến hành nghiên cứu. Tế bào gốc là những tế bào đơn giản có thể phát triển thành các loại tế bào khác. Các nhà khoa học đã sử dụng các tế bào gốc để xây dựng một cấu trúc tương tự như một phôi thai.

Các chuyên gia cho rằng kết quả nghiên cứu cho thấy phôi người có thể được tạo ra theo cách tương tự trong tương lai. Điều này sẽ làm cho các nhà khoa học có thể sử dụng phôi nhân tạo, chứ không phải là phôi thực, để nghiên cứu giai đoạn phát triển con người sớm nhất.

Magdalena Zernicka-Goetz, giáo sư tại Đại học Cambridge của Anh, là trưởng nhóm nghiên cứu. Trong công việc trước đây, bà đã có thể tạo ra một cấu trúc đơn giản tương tự như một phôi chuột trong trong phòng thí nghiệm.

Nghiên cứu đó liên quan đến hai loại tế bào gốc và một cấu trúc ba chiều mà chúng có thể phát triển thành phôi thai trong tương lai.

0EC855FC-96C4-4D40-8449-0A6630A615FD_w1023_r1_s

 

Nhóm nghiên cứu của Zernicka-Goetz đã phát triển các cấu trúc hơn nữa trong nghiên cứu mới được công bố vào cuối tháng 7 trên tạp chí Nature Cell Biology.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã sử dụng ba loại tế bào gốc để bắt đầu một quá trình quan trọng. Trong quá trình này, các tế bào phôi bắt đầu tự tổ chức thành cấu trúc phôi thai.

Chúng tôi đã trải qua quá trình nghiên cứu khá dài, thậm chí còn phải đấu tranh lại với tư tưởng văn hóa truyền thống và hiện nay, chúng tôi đang tiến rất gần tới ngày tạo ra phôi thai nhân tạo hoàng chỉnh.

Bà cho biết nhóm nghiên cứu nên hiểu rõ hơn về cách ba loại tế bào gốc hoạt động cùng nhau để giúp phôi phát triển. Bà nói thêm rằng nhà nghiên cứu hiện nay có thể thấy sự thay đổi trong một loại tế bào gốc ảnh hưởng đến hành vi của các loại tế bào gốc khác.

57F211B5-05FC-48D2-A017-B9E9A4A24D48_w650_r0_s

Phôi tổng hợp như cấu trúc với phần phôi được tạo ra từ các tế bào gốc phôi (hồng) và các mô ngoài phôi có màu xanh lam. Nguồn: Zernicka-Goetz lab, Đại học Cambridge. 

Zernicka-Goetz lưu ý rằng hiện nay các nhà khoa học đã tìm ra cách tái tạo sự phát triển phôi thai trong phòng thí nghiệm. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nghiên cứu về giai đoạn đầu của sự phát triển phôi thai. Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình mang thai khi các vấn đề xảy ra và đây cũng là giai đoạn dễ bị xảy thai ở người nhất. 

Zernicka-Goetz cho biết, nhóm của bà đang tập trung nghiên cứu các vấn đề này và cố gắng tìm ra cách khắc phục trong nghiên cứu phôi thai mà họ đang tiến hành.

Nếu như nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học này thành công, nó sẽ góp phần giúp loài người giải quyết những vấn đề sinh đẻ.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 8 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.