SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Các đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp

07:15, 24/11/2016
Câu hỏi: Cho tôi hỏi những đối tượng nào thì không nằm trong danh sách được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp?

Trả lời:

Điều 64 của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định cụ thể những đối tượng không có khả năng được bảo hộ dưới danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp bao gồm:

Hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có hoặc chỉ mang đặc tính kỹ thuật, hình dáng bên ngoài của sản phẩm chỉ thuần túy có giá trị thẩm mỹ.

Hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp. Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả bảo hộ những bản vẽ, thiết kế sơ đồ của các công trình xây dựng còn hình dáng bên ngoài của chúng thì không được bảo hộ.

Hình dáng bên ngoài của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm. Đó là các loại sản phẩm mà khi đưa vào sử dụng thì không còn giữ được hay bị mất đi hình dáng bên ngoài như lúc ban đầu.

Căn cứ pháp lý: Điều 64 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005, sửa đổi bổ sung năm 2009.

“Điều 64. Đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp.

Các đối tượng sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa kiểu dáng công nghiệp:

1. Hình dáng bên ngoài của sản phẩm do đặc tính kỹ thuật của sản phẩm bắt buộc phải có;

2. Hình dáng bên ngoài của công trình xây dựng dân dụng hoặc công nghiệp;

3. Hình dáng của sản phẩm không nhìn thấy được trong quá trình sử dụng sản phẩm.”

Theo netlaw.vn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp (SHCN), sở hữu trí tuệ (SHTT) ở các địa phương đã đạt được một số thành tích nhất định, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, nhà nước cũng chú trọng vào những giải pháp, nhiệm vụ trong công tác quản lý SHTT.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 02 cửa hàng thuộc CTCP vàng bạc đá quý Lê Cương; địa chỉ: Số 12, Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, phát hiện, tạm giữ 09 sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Louis Vuitton có trị giá 66.854.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tại Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2023, hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.