SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các dạng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp cơ bản thường gặp

06:30, 08/07/2017
Câu hỏi: Hiện tại tôi thấy xảy ra rất nhiều trường hợp xâm phạm kiểu dáng công nghiệp gây ảnh hưởng nhiều tới uy tín của các doanh nghiệp. Vậy cho tôi hỏi các dạng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp cơ bản thường gặp là gì?

Trả lời:

Quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp là một quyền tài sản, khác với các loại tài sản thông thường, đây được coi là tài sản vô hình của doanh nghiệp và do nét đặc thù của quyền sở hữu trí tuệ nói chung và quyền sở hữu công nghiệp đối với kiểu dáng công nghiệp nói riêng, có khả năng lan truyền rộng lớn và dễ có khả năng được vật chất hóa hàng loạt, sau đó trở thành một thực thể tác động, ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người cũng như của xã hội.

Trong những năm gần đây, khi Việt Nam đã là thành viên của WTO, khi hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ, kinh tế đất nước ngày càng phát triển thì bên cạnh những thuận lợi được tạo ra, đó là mặt trái của nền kinh tế, yêu cầu về cải tiến sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị hiếu của khách hàng đòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nâng cao không những về chất lượng sản phẩm mà còn về kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm. Vì thế, doanh nghiệp cần tằng cường bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của mình bằng cách nộp đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp là điều rất cần thiết.

cac dam xam pham kieu dang cong nghiep

 Các dạng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp cơ bản thường gặp

Tuy nhiên, vấn đề là đa số các doanh nghiệp trong nước đều là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, do vậy chi phí đầu tư cho việc cải tiến kiểu dáng sản phẩm, cải tiến hành ảnh của sản phẩm được coi là vấn đề khó khăn. Từ đó nảy sinh vấn đề hàng xâm phạm kiểu dáng công nghiệp được thực hiện dưới các hình thức sau:

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp trùng lặp và sản phẩm trùng lặp.

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp trùng lặp và sản phẩm cùng loại.

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp tương tự và sản phẩm trùng lặp.

Sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp tương tự và sản phẩm cùng loại.

Trùng lặp hoặc tương tự với kiểu dáng công nghiệp của bộ phận sản phẩm.

Tương tự giữa các tác phẩm tạo hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng ( đối tượng của quyền tác giả) với kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ.

Theo Tin Tức Pháp Luật

Tin khác

Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu công nghiệp (SHCN), sở hữu trí tuệ (SHTT) ở các địa phương đã đạt được một số thành tích nhất định, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới, nhà nước cũng chú trọng vào những giải pháp, nhiệm vụ trong công tác quản lý SHTT.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 02 cửa hàng thuộc CTCP vàng bạc đá quý Lê Cương; địa chỉ: Số 12, Lê Quý Đôn, Phường Bạch Đằng, Thành phố Hạ Long, phát hiện, tạm giữ 09 sản phẩm vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Chanel và Louis Vuitton có trị giá 66.854.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Tại Hội nghị quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ năm 2024, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, năm 2023, hoạt động quản lý Nhà nước về sở hữu trí tuệ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, trong đó nổi bật là việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật.