SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Các đại lý tự ý "thổi giá" xe tay ga cao hơn giá đề xuất: Honda Việt Nam nói gì?

09:00, 27/05/2018
(SHTT) - Trước tình trạng người tiêu dùng phải trả thêm tiền để mua xe máy tại chính các đại lý, các uỷ nhiệm bán hàng của Honda, đại diện Honda Việt Nam đã chính thức lên tiếng.
VNF-bang-gia-xe-Honda-thang-6-2018

Các đại lý tự ý "thổi giá" xe tay ga cao hơn giá đề xuất: Honda Việt Nam nói gì?. Ảnh minh họa: Internet 

VTV24h đưa tin, theo con số được Honda công bố trong buổi tổng kết hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong năm tài chính 2018 diễn ra ngày 24/5, Honda Việt Nam đã tăng trưởng mạnh ở cả hai lĩnh vực kinh doanh xe máy và ô tô.

Cụ thể, trong tổng số 3,28 triệu xe máy bán ra tại thị trường Việt Nam có tới 2,38 triệu chiếc xe của thương hiệu Honda. Doanh số bán xe máy của Honda trong năm tài chính 2018 tăng 9% so với năm tài chính 2017 và thị phần của thương hiệu này chiếm tới 72,5%. Với gần 2,4 triệu xe máy bán ra, Việt Nam là 1 trong 3 thị trường tăng trưởng tốt nhất của Honda trên toàn cầu.

Trong lĩnh vực ô tô, dù thị trường chung sụt giảm nhưng Honda Việt Nam vẫn đạt kết quả kinh doanh tốt nhất với doanh số bán ra đạt 12.867 xe.

Có thể thấy, các mẫu xe của Honda khá được lòng người tiêu dùng tại Việt Nam vì chất lượng và độ tin cậy được đánh giá cao. Tuy nhiên, chính sách giá xe của Honda lại tồn tại nhiều bất cập. Cụ thể, người tiêu dùng thường xuyên bị chính các đại lý do Honda ủy quyền (HEAD) ép giá. Trong đó, các mẫu xe tay ga cao cấp nhất của Honda như SH và SH mode bị “thổi giá” nhiều nhất.

Liên quan đến việc người tiêu dùng phải mua một số sản phẩm xe máy tay ga của Honda với giá cao hơn so với giá bán lẻ đề xuất, nhà sản xuất khẳng định: “Honda Việt Nam không đồng tình hay hậu thuẫn cho hành động này của các đại lý”. Theo TTXVN.

Ông Toshio Kuwahara, Tổng Giám đốc Honda Việt Nam nhìn nhận vấn đề, ở một số nước không phải không có hiện tượng giống như ở Việt Nam khi ô tô hay xe máy bán ra thị trường có giá bán cao hơn giá đề xuất.

Trên thực tế, các mẫu xe máy tay ga nói chung, không chỉ riêng xe của Honda, người tiêu dùng mua với giá cao hơn giá của nhà sản xuất đề xuất với các cửa hàng ủy nhiệm.

Tuy nhiên, để tránh hiểu nhầm, ông Toshio Kuwahara khẳng định: “Không phải Honda Việt Nam đồng tình hay hậu thuẫn cho hiện tượng này”.

“Việt Nam có Luật Cạnh tranh và theo quy định của Luật này các hãng sản xuất như chúng tôi không có quyền được ấn định mức giá cho nhà phân phối, các công ty thương mại và các công ty bán hàng.

VTC News đưa tin, ông Toshio Kuwahara nói thêm, Honda Việt Nam cũng đã có đề nghị các đại lý không bán cao hơn so với giá đề xuất: "HVN có đề nghị đề nghị các đại lý do chúng tôi ủy nhiệm không bán giá cao hơn do mức giá đề xuất nhưng Honda Việt Nam không có quyền bắt buộc đưa ra mức giá cụ thể đối với các đối tác của mình".

Ngoài ra, đại diện Honda Việt Nam cho biết, mức chênh giữa giá đề xuất và giá bán thực tế tại đại lý có 1 phần nguyên nhân là do tình hình cung - cầu trên thị trường.

 "Trong trường hợp cung không đủ so với cầu, người mua phải mua xe với giá cao hơn. Để giảm thiểu tình trạng này, Honda Việt Nam sẽ tăng công xuất sản xuất xe, giảm tình trạng thiếu hụt, khan hàng trên thị trường", ông Toshio Kuwahara nói.

Loan Hoàng (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.