SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Các bước tiến mới trong việc điều trị ung thư

07:21, 12/10/2018
(SHTT) - Nhờ vào sự phát triển của công nghệ và máy móc hiện đại, các nhà khoa học trên thế giới đã có thêm rất nhiều phát hiện mới về việc điều trị các căn bệnh ung thư khó chữa hiện nay.

 Tìm ra loại thuốc mới có công dụng làm teo tế bào ung thư

Theo Newsweek, các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công một loại thuốc mới  mang tên vistusertib có thể tấn công trực diện vào các tế bào ung thư buồng trứng và ung thư phổi ở bệnh nhân và khiến chúng bị teo lại. Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Ung thư (ICR) và The Royal Marsden NHS Foundation Trust, cùng các nhóm nghiên cứu thuộc 9 tổ chức trên khắp nước Anh.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kết hợp vistusertib cùng với thuốc hóa trị liệu paclitaxel. Họ thử nghiệm trên 25 phụ nữ bị ung thư buồng trứng và 40 người ung thư phổi. Những bệnh nhân này đều không đáp ứng với điều trị chuẩn và ung thư đã di căn khắp cơ thể.

shutterstock_617973329_ca

Sự kết hợp vistusertib cùng với thuốc hóa trị liệu paclitaxel có khả năng ngăn chặn sự phát triển và làm teo tế bào ung thư.

Kết quả, hơn một nửa số bệnh nhân ung thư buồng trứng và 1/3 bệnh nhân ung thư phổi thấy khối u của họ teo lại. Thuốc ngăn chặn sự phát triển của ung thư trong gần 6 tháng.

Các tế bào ung thư buồng trứng thường có mức phân tử p-S6K cao hơn. Đây là phân tử làm bệnh phát triển. Vistusertib khi được kết hợp với hóa trị liệu paclitaxel, có thể xâm nhập vào các phân tử gây ung thư và ngăn chặn chúng, khiến khối u không thể phát triển.

Nghiên cứu thử nghiệm giai đoạn hai đang được tiến hành trên mô hình lớn hơn, với 140 phụ nữ bị ung thư buồng trứng tái phát với phương pháp trị liệu tương tự. Dự kiến, kết quả của đượt nghiên cứu này sẽ được công bố vào cuối năm 2018. 

Tiến sĩ Susana Banerjee nhận xét: Đây là kết quả rất đáng khích lệ khi các kỹ thuật y học hiện nay điều trị ung thư còn hạn chế. Bà cũng nói rằng bản thân đã rất ngạc nhiên bởi hiệu quả của phản ứng giữa vistusertib kết hợp với paclitaxel, liên quan chặt chẽ với hóa trị liệu chuẩn. Nếu thử nghiệm này cho ra kết quả tích cực với bệnh nhân ung thư buồng trứng và ung thư phổi, các nhà khoa học sẽ mở rộng nghiên cứu với các bệnh ung thư khác.

Loại thuốc mới có thể ngăn ngừa ung thư di căn

Phần lớn các liệu pháp ung thư hiện nay được thiết kế đơn giản để tiêu diệt các tế bào, theo Raymond Bergan, giảng viên y tại Đại học Khoa học & Sức khỏe Oregon (OHSU), người đứng đầu nghiên cứu.

Từ năm 2011, các nhà nghiên cứu đã cố gắng phát triển một loại thuốc kiểm soát sự di căn của ung thư. Trong các thí nghiệm, họ đã xác định được một hợp chất đặc biệt - được gọi là KBU2046 - ức chế sự di chuyển của tế bào của 4 loại ung thư khác nhau: vú, đại tràng, phổi, tuyến tiền liệt.

thuoc-moi-2-0641

 

Hợp chất này hoạt động bằng cách liên kết với các protein cụ thể để làm sạch các tế bào. Bằng cách gắn với các protein này, chất ức chế tính di động của chúng mà không gây bất kỳ tác dụng phụ nào - một cơ chế khác thường mà các nhà khoa học đã dành nhiều năm để cố tìm hiểu.

Cuối cùng mục tiêu của nghiên cứu là phát triển một liệu pháp có thể áp dụng cho bệnh nhân trong giai đoạn sớm của bệnh để ngăn ngừa ung thư di căn, khi nó trở nên khó điều trị hơn nhiều.

Đại học Stanford của Mỹ công bố chế được thuốc chữa ung thư chỉ bằng 1 mũi tiêm duy nhất

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu và phát triển ra một loại thuốc chống ung thư từ hai tác nhân kích thích hệ miễn dịch đó là CpG oligonucleotide và một kháng thể liên kết với các khối u. Phương pháp điều trị này có thể loại bỏ hoàn toàn căn bệnh ung thư ở những con chuột, khi chúng được biến đổi gene để phát triển một loạt khối u khác nhau.

thuoc-moi-5-0647

 

Kỹ thuật này được thử nghiệm bằng cách tiêm hai chất kích thích miễn dịch vào các khối u rắn ác tính ở chuột và nó không chỉ điều trị khối u mà nó đã được tiêm vào các khối u ác tính ở những nơi khác của cơ thể. Các nhà nghiên cứu tin rằng nó sẽ có thể điều trị các loại ung thư khác nhau.

Tế bào T có nhiều đặc tính chống ung thư mạnh và được sử dụng trong một thời gian dài trong liệu pháp miễn dịch. Nó tăng cường hệ thống miễn dịch để nhận diện ung thư và trung hòa nó. Các thử nghiệm lâm sàng ở người đang được tiến hành với 15 bệnh nhân bị u lympho cấp thấp. Những bệnh nhân này được chọn làm lymphoma là một bệnh của hệ thống miễn dịch và sẽ cho thấy phản ứng mạnh nhất.

Phương pháp điều trị ung thư mới sử dụng liêu pháp enzyme

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi giáo sư George Georgiou thuộc Trường Kỹ thuật Cockrell, đã phát triển một liệu pháp enzyme kích thích hệ thống miễn dịch của con người bị ức chế bất thường bởi các tế bào ung thư, giải phóng sức mạnh của cơ thể để chống lại căn bệnh này.

Theo nghiên cứu, Enzyme PEG-KYNase sẽ không trực tiếp tiêu diệt các tế bào ung thư mà thay vào đó, nó sẽ giúp hệ miễn dịch trong cơ thể con người tự tiêu diệt các tế bào xấu ra khỏi cơ thể. PEG-KYNase có tác dụng làm suy giảm kynurenine, một chất chuyển hóa được tạo ra bởi nhiều khối u làm suy giảm hệ miễn dịch. Kết quả này được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology gần đây.

Một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, đầy đủ chức năng có thể chống lại sự lây lan của các tế bào ung thư và loại bỏ các khối u của chính nó. Tuy nhiên, khối u đã phát triển theo nhiều cách để ngăn chặn hệ thống miễn dịch, dẫn đến sự tăng trưởng và di căn của các tế bào ung thư.

"Hệ thống miễn dịch của chúng ta liên tục kiểm soát tình trạng sức khỏa của các tế bào trong cơ thể, nó cũng thường nhận ra và loại bỏ các tế bào ung thư. Kynurenine hoạt động như một rào cản cho các tế bào miễn dịch cản trở sự giám sát bình thường; thuốc của chúng ta loại bỏ trở ngại này", Everett Stone, trợ lý nghiên cứu tại Khoa Khoa học Tự nhiên, Khoa Sinh học Phân tử và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

anh-nen-116-1443-0639

 

Thực tế, Enzyme đã được sử dụng trong các phương pháp điều trị cụ thể trước đây, để điều trị ung thư chẳng hạn như bệnh bạch cầu, nhưng đây là lần đầu tiên chúng được áp dụng để đảm nhận vai trò của chất ức chế điểm kiểm tra miễn dịch. Các nhà nghiên cứu tin rằng cách tiếp cận này có thể ứng dụng hiệu quả trong việc điều trị nhiều loại ung thư khác nhau.

Bước tiếp theo của họ là bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra sự an toàn và hiệu quả của enzyme.

Georgiou, một giáo sư tại các khoa kỹ thuật hóa học và y sinh của trường Cockrell, khoa sinh học phân tử khoa học tự nhiên và Dell Medical, cho biết: “Công trình của chúng tôi đưa ra một phương pháp điều trị mới để khắc phục sự ức chế hệ miễn dịch của các tế bào ung thư. Bằng cách giảm ức chế miễn dịch, hệ thống miễn dịch trở thành cánh cửa tiêu diệt tế bào ung thư và tiêu diệt các khối u trong cơ thể con người".

Dùng tinh trùng bò để trị ung thư cổ tử cung

Mới đây nhất, trên tạp chí ACS Nano, nhóm tác giả đến từ Đức cho biết họ vừa thiết kế thành công một công cụ đưa thuốc trị ung thư vào đường sinh dục của nữ giới. Đó là những con tinh trùng bò được kết hợp với một cấu trúc nhựa rồi phủ một lớp áo giáp sắt bằng công nghệ in 3D.

Thực ra, phần giáp sắt này có công dụng chủ yếu là giúp các nhà khoa học có thể kiểm soát được đường đi của các "hiệp sĩ" bằng từ trường, giúp chúng có thể tìm và diệt chính xác tế bào ung thư. Nhiều người ví công cụ này như một bán robot dạng tinh trùng nhưng thực tế chúng là những con tinh trùng sống và thực hiện nhiệm vụ chủ yếu bằng khả năng bơi tự nhiên của mình.

dung-tinh-trung-bo-de-tri-ung-thu-co-tu-cung-1646-0640

 

Trong nghiên cứu này, tinh trùng bò sẽ mang thuốc trị ung thư cổ tử cung doxorubicin hydrochloride ở phần đầu, bởi cấu trúc đầu của tinh trùng giúp thuốc được bảo vệ tốt khỏi môi trường xung quanh. Tinh trùng bò cũng hoàn toàn miễn nhiễm trước loại thuốc này nên nó vẫn khỏe mạnh và bơi đến đích.

Công trình đã bắt đầu được thực hiện từ vài năm trước và có những cải tiến đáng kể để phát huy tốt hơn khả năng tự nhiên của tinh trùng bò, thay vì cố biến nó thành một con robot. Nhóm nghiên cứu cho biết họ sắp thực hiện các thử nghiệm đầu tiên trên động vật và hy vọng tiếp sau đó sẽ sớm thử nghiệm trên người.

Bình An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.