SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cà chua 500.000 đồng một cây giống, cả triệu đồng mỗi kg quả

10:42, 27/02/2017
Sau cơn sốt săn cà chua thân gỗ giá cả triệu đồng/kg, nhiều người đang lùng giống loại cây này về trồng. Mỗi cây con được bán giá 500.000 đồng, còn một hạt giống là 50.000 đồng.
ca chua

 

Loại cà chua đắt đỏ này được nhiều bà nội trợ Việt tìm mua và trở nên sốt khoảng 2 tháng nay. Một số cửa hàng trái cây nhập khẩu bắt đầu nhập về cung cấp ra thị trường với giá một triệu đồng/kg. Chủ cửa hàng ở đường Phan Xích Long, quận Phú Nhuận, TP.HCM cho biết có rất nhiều người tìm mua nhưng chị không dám trữ sẵn mà chỉ nhập theo đúng lượng đặt hàng. Do mỗi kg cà chua chỉ 8-10 trái bán giá 1 triệu đồng, tính ra mỗi trái hơn 100.000 đồng, chỉ cần nửa kg hàng tồn và bị hư thì đã lỗ rất nhiều tiền.

ca chua a

 

Từ mua quả với giá đắt đỏ, nhiều người chuyển sang mua cây giống về trồng. Anh Huỳnh Minh Tuấn, chủ cửa hàng bán loại quả này trên đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP.HCM, cho biết cà chua thân gỗ có tên tiếng Anh là Tamairllo. Loại cây này có nguồn gốc từ nhiều quốc gia như Ecuador, Colombia, Peru, Chile và Bolivia. Riêng tại Việt Nam, các cửa hàng đều nhập giống hoặc quả từ Ecuador.  

ca chua b

 

Đã có một số người tại Đức Trọng, Đà Lạt trồng được loại cà chua thân gỗ và cây đang phát triển tốt, cho thu hoạch. Các hộ này đang chiết ghép cây con để bán. Một cây giống cao 20-30 cm có giá là 500.000 đồng/cây. Nếu mua hạt thì khách phải trả 50.000 đồng cho mỗi hạt giống.  

ca chua c

 

Anh Tuấn cho biết thêm các cây giống được chiết từ những cây đang phát triển tại Đức Trọng, Lâm Đồng nên khả năng đề kháng tốt vì từ cây con đã được nuôi dưỡng trong điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Cây trồng sau 2 – 2,5 tháng có thể cho quả. Mỗi cây có thể cho hơn hơn 20 kg quả mỗi năm.

ca chua d

 

Quả cà chua thân gỗ có hình trứng, dài khoảng 4-10 cm. Màu sắc của quả khác nhau từ vàng, cam, đến màu đỏ và gần như tím. Đôi khi quả có chỗ tối, hoặc sọc dọc. Những người đã trồng thành công loại này cho biết quả màu đỏ thường có vị chua hơn quả màu vàng hoặc cam.  

ca chua e

 

Không những có giá trị dinh dưỡng cao, cà chua thân gỗ còn thích hợp để trồng làm chậu kiểng trong nhà, do quả có màu đẹp và khá sai nên loại cây giống này đang được nhiều người săn lùng. 

ca chua f

 

Chị Phạm Thị Xuân Thủy (TP Đà Lạt) cho biết trước đây chị tìm hiểu nhiều thông tin độc đáo về loại cà chua thân gỗ Tamarillo nên đã nhập giống từ Ecuador về trồng thử nghiệm khoảng 10 cây được 2 năm nay. Hiện, cây đã cho thu hoạch, mỗi năm chị Thủy thu 20-25 đợt và cho sản lượng khoảng 30 kg/cây.  Tuy nhiên, theo thông tin chị tìm hiểu thì giai đoạn cây ra quả cao điểm là khoảng 4 năm tuổi. Hoa của cà chua thân gỗ có màu hồng – trắng, dạng chùm 10-50 hoa, cho ra 1-6 quả mỗi chùm.  

ca chua g

 

Tuy cùng họ với cà chua, nhưng loại cây này khác hẳn về hình thái cây và quả. Một cây cà chua thân gỗ trưởng thành có thể cao đến 5 m, và có tuổi thọ đến 12 năm. Cây thường có dạng đơn thân, khi cao đến 1,5 m mới bắt đầu đâm nhánh.

ca chua h

 

Cũng theo anh Tuấn, mặc dù có giá trên trời, nhưng nhiều người vẫn chấp nhận đặt hàng trước cả tháng để mua về ăn. Còn chị Thủy cho biết thị trường loại trái này đang rất tiềm năng nên chị dự định mở rộng diện tích trồng lên khoảng 1.000 m2. Chị đang cung ứng cây giống, cũng như kinh nghiệm trồng cho khách hàng có nhu cầu. Khách mua cây giống cũng phải đặt trước nửa tháng.  

ca chua i

 

Chị Thủy cũng cho biết thêm giống Tamarillo có sức sống rất tốt. Trong điều kiện mưa kéo dài nhưng cây vẫn không bị úng nước, hoặc không tưới một tháng thì vẫn sinh trưởng tốt. Loại quả này cũng dễ bảo quản, có thể để được vài tuần trong nhiệt độ phòng.

ca chua j

 

Thịt quả cà chua thân gỗ rất săn chắc, có nhiều hạt lớn hơn so với hạt cà chua thông thường. Khi ăn, cùi quả có mùi thơm ngon và vị chua ngọt. Quả có thể ăn tươi như các loại trái cây khác, dùng để làm salad, ép nước hoặc có thể biến tấu nhiều món khác nhau như làm mứt, bánh, kết hợp món nướng...

Theo Zing.vn

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Tài trợ thương mại 2024, đại diện Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đề xuất nhiều giải pháp tài chính thúc đẩy tài trợ thương mại vì mục tiêu chống biến đổi khí hậu.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Những kết quả đạt được trong quý I đang tạo niềm tin, khí thế, động lực cho tỉnh Thanh Hóa để hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Trong Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch huyện đảo Cô Tô đến năm 2025, huyện Cô Tô xác định mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đảm bảo tính bền vững.
Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.