SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Buôn lậu vàng - Sức hút của phi vụ chục tỷ

11:18, 02/01/2019
(SHTT) - Gần đây, tình trạng buôn lậu vàng ngày càng gia tăng với diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi... Bất chấp sự mạo hiểm và vi phạm pháp luật, sức hấp dẫn của vàng lậu đã làm mờ mắt những kẻ gian.

“Óc sáng tạo” của dân buôn lậu vàng

h4

Tang vật bắt giữ buôn lậu vàng 

Liên tiếp trong thời gian gần đây, nhiều vụ buôn lậu vàng bị bắt giữ với số lượng lớn. Các đối tượng buôn lậu đã sử dụng hàng loạt mánh khóe khi vận chuyển. Các chuyên gia về lĩnh vực này cho rằng, sự chênh lệch giá vàng giữa thị trường trong nước và nước ngoài mang lại nguồn lãi khủng là nguyên nhân của nạn buôn lậu vàng.

Vàng là mặt hàng có giá trị nên các đối tượng tìm đủ mọi cách để cất giấu; thậm chí các đối tượng cuốn vàng quanh người, đùi và ống chân để hòng qua mắt lực lượng chức năng, đây là thủ đoạn buôn lậu mới.

Hầu hết đối tượng vận chuyển vàng lậu là người từng qua lại biên giới làm ăn. Họ lợi dụng sự quen mặt để lực lượng chức năng mất cảnh giác mà nhập lậu vàng, ngoại tệ.

Nhân viên tại các phòng thuế hải quan mỗi ngày lại biết thêm một mánh khóe, chiêu thức giấu vàng của dân buôn lậu - những người tận dụng tối đa óc sáng tạo của mình để nghĩ ra cách vượt mặt họ. Kẻ buôn lậu tìm cách giấu vàng trong xe đẩy, ngụy trang vàng thành dây đeo túi xách, nhét vào trong các bộ phận trên cơ thể hay giấu trong điện thoại di động… Một nhân viên hải quan có thể mất cả ngày nếu muốn liệt kê chiêu trò giấu vàng của dân buôn lậu.

Nhiều thủ đoạn tinh vi đến mức nếu không nhờ chút may mắn, nhân viên hải quan khó có thể phát hiện. Thậm chí , kẻ buôn lậu còn kỳ công nấu chảy vàng và đúc nó thành hình các hạt giống nhỏ. Vàng còn được dân buôn lậu làm thành ghim rồi dập chi chít trên hộp các thùng các tông đựng đồ đạc. Ghim vàng được sơn màu xám để lừa hải quan. Không những thế, có người còn nghiền vàng thành bột và trộn lẫn với bột cà phê.

Sức hấp dẫn từ vàng lậu

Để hạn chế việc lợi dụng chênh lệch giá để buôn lậu vàng, Ngân hàng Nhà nước đã công bố độc quyền kinh doanh vàng miếng và quốc hữu hóa luôn SJC.

Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia trong lĩnh vực vàng, cho dù vàng lậu không chui được vào máy dập vàng SJC, song buôn lậu vàng vẫn siêu lợi nhuận. Các đối tượng xuất lậu vàng nguyên liệu có thể kiếm lời từ chênh lệch giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới.

Một lý do nữa dẫn tới xuất lậu vàng cũng chính là vì chính sách hiện nay. Các công ty kinh doanh vàng trong nước bị cấm xuất khẩu, đến khi giá trong nước thấp chênh lệch với giá thế giới là dễ xảy ra tình trạng xuất lậu, vừa không thu được thuế, vừa không thu được ngoại tệ.

Lãi suất buôn lậu vàng không kém buôn ma túy qua biên giới. Mang 1 kg vàng vào nội địa có thể kiếm lời gấp gần 10 lần buôn ma túy. Mà buôn vàng thì dễ hơn, và nếu bị bắt thì chịu án thấp hơn nhiều.

Nguyên nhân để vàng trong nước vận chuyển ra biên giới, theo các chuyên gia, mặc dù giá vàng trong nước đa phần cao hơn giá vàng thế giới, nhưng lại chủ yếu là vàng miếng SJC 99,99 được độc quyền phân phối. Đối với vàng nguyên liệu, vàng lẻ thì có nhiều thời điểm, vàng trong nước có giá thấp hơn giá vàng tại một số quốc gia lên tới cả triệu đồng. Như vậy, nếu vận chuyển trọt lọt, các đối tượng buôn lậu có thể thu lời lên tới hàng trăm triệu đồng.

Dân hàng không làm thêm nghề "tay trái"

Không chỉ trên đường bộ, nhiều vụ buôn lậu vàng qua đường hàng không bị phát hiện khiến dư luận xôn xao.

Tình trạng buôn lậu vàng qua đường hàng không ngày càng diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi... Đặc biệt, bản thân một số nhân viên làm trong ngành hàng không lại chính là đối tượng tiếp tay hoặc trực tiếp tham gia vận chuyển, buôn lậu vàng.

Theo các chuyên gia, để giúp hoạt động dễ dàng, dân buôn lậu thường nhờ sự giúp đỡ của tay trong - tức là nhân viên hãng hàng không hoặc nhân viên sân bay - để đưa vàng ra khỏi sân bay. Do những người này ít bị nghi ngờ, lại được tiếp cận các khu vực trên máy bay, sân bay dễ dàng nên họ có điều kiện tham gia các nhóm buôn lậu vàng.

Vì vậy, cần cấp thiết thông qua luật kiểm tra lý lịch bắt buộc với mọi nhân viên hãng hàng không, sân bay và công ty dịch vụ có liên quan, để loại bỏ những người có tiền án tiền sự.Nhiều trường hợp thành viên phi hành đoàn bị đuổi việc ở hãng này lại xin được việc ở hãng khác và tiếp tục hoạt động buôn lậu. Ngoài ra, khu vực dành cho nhân viên và khu vực để hàng hóa của sân bay phải trang bị camera điện tử và cảm ứng để giám sát. Một biện pháp nữa là thường xuyên thay đổi ca kíp, nhiệm vụ đối với nhân viên phụ trách an ninh và vận chuyển hàng hóa.

Bùi Hương

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 1 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.