SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Tìm ra gen khổng lồ giúp cải thiện tình trạng rối loạn máu

19:57, 04/04/2018
(SHTT) – Nhiều bệnh nhân đang phải sống chung với những căn bệnh rối loạn máu chắc chắn sẽ rất mừng khi biết được các nhà khoa học mới tìm ra một gen cực đại giúp cải thiện cuộc sống cho họ.
gen

 

Sau gần 50 năm nghiên cứu, cuối cùng các nhà khoa học đã tìm ra nguyên nhân tại sao nhiều em bé sơ sinh lại gặp phải tình trạng ẩn gen haemoglobin. Kết quả nghiên cứu này sẽ tạo ra bước chuyển đổi trong quá trình điều trị bệnh rối loạn máu cho hàng nghìn người hiện nay.

Một số bệnh rối loạn máu thông thường như thiếu máu, hồng cầu hình liềm, máu khó đông xảy ra khi cơ thể bệnh nhân mất đi gen haemoglobin. Những gen haemoglobin đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi oxy ở phổi và vận chuyện oxy tới các bộ phận khác trong cơ thể.

Các căn bệnh rối loạn máu thường mang yếu tố di truyền, do đó nếu bố hoặc mẹ có tiền sử mắc các căn bệnh rối loạn máu, thì khả năng em bé sinh ra mắc bệnh sẽ rất cao. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp ngoại lệ vì trong cơ thể của thai nhi mang một số đột biến di truyền, giúp kích hoạt các gen haemoglobin hoạt động lại sau khi sinh.

Theo các chuyên gia, phương pháp điều trị tối ưu nhất dành cho các bệnh nhân rối loạn máu bây giờ là thực hiện chỉnh sửa gen CRISPR. Theo chuyên gia từ đại học South Wales cho biết “Chỉnh sửa gen CRISPR nhằm giúp tạo ra đột biến gen trong cơ thể, từ đó gen haemoglobin sẽ được kích hoạt trở lại và hoạt động bình thường”. Đây là cách duy nhất và triệt để nhất hiện nay để điều trị các căn bệnh rối loạn máu.

Nhóm nghiên cứu cũng đồng thời phát hiện ra gen BCL11A và ZBTB7A là nguyên nhân khiến cho gen haemoglobin lặn mất do giữa các loại gen này có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Trước đây, các nhà khoa học đã đặt ra giả thuyết rằng BCL11A và haemoglobin có mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau, nhưng cho tới tận bây giờ thì họ mới chứng minh được giả thuyết này là thật. Các nhà khoa học hiện đang tiếp tục nghiên cứu tìm ra cách cắt đứt mối liên hệ giữa hai loại gen này.

Thu Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.