SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Thiết bị phát hiện tế bào ung thư trong vài giây

16:00, 08/09/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học và kỹ sư Đại học Texas của Mỹ đã công bố về một phát minh mới, đó là một thiết bị có hình dáng như chiếc bút thử điện nhưng có tác dụng phát hiện tế bào ung thư chỉ trong vài giây. Đây được xem là bước tiến mới trong quá trình điều trị ung thư.

Được biết, nghiên cứu trên của các nhà khoa học đã được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine vào ngày 6/9 vừa qua. Nghiên cứu này được xem là tin tốt dành cho những bệnh nhân bị ung thư vì nó giúp cho quá trình phẫu thuật khối u được nhanh hơn, chính xác hơn và an toàn hơn. Các bệnh nhân thường lo ngại rằng liệu các bác sĩ có thể phẫu thuật hết tế bào ung thư hay không, việc còn sót lại tế bào có thể dẫn đến việc ung thư tái phát hoặc phẫu thuật lại. Tuy nhiên với thiết bị mới thì các bệnh nhân có thể bỏ qua lo lắng trên.

Phát minh độc đáo này có hình dạng khá giống một cây bút thử điện, mang tên MasSpec nhưng thay vì thử điện thì cây bút này thử các mô ung thư.

Theo công bố của các nhà khoa học thì hoạt động của bút khá đơn giản. Các bác sĩ sẽ chạm bút vào khối u mà họ cần xác định là lành tính hay ác tính. Một giọt dung dịch nhỏ sẽ được bơm ra từ bút. Các hóa chất bên trong tế bào sống sẽ tự di chuyển vào giọt này, sau đó bút sẽ hút lại giọt dung dịch và tiến hành phân tích.

buoc tien y hoc thiet bi moi phat hien te bao ung thu chi trong vai giay

 Bước tiến y học: Thiết bị phát hiện tế bào ung thư trong vài giây

Sau đó, bút được cắm vào một máy quang phổ khối – một dụng cụ có khả năng phân tích hàng ngàn hóa chất mỗi giây. Nó tạo ra một dấu tích hóa học có thể nói lên các mô được thử là lành tính hay mô ung thư.

Kết quả thử nghiệm đã được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine cho thấy độ chính xác của công nghệ này là 96%. 

Đặc biệt, ý nghĩa mà thiết bị này mang lại đó là giải quyết được thách thức trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ thường đau đầu suốt thời gian quá. Thách thức đó là làm sao xác định được chính xác tế bào ung thư và tế bào bình thường. Có một vài tế bào có biểu hiện ung thư rõ ràng nhưng một vài tế bào khác thì không vì vậy ranh giới phân biệt rất mờ. Nếu tế bào ung thư còn sót lại thì sẽ phát triển thêm các khối u khác. Nhưng nếu loại bỏ quá nhiều thì các cơ quan khác như não có thể bị tổn thương.

Hiện bút MasSpec vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu và cải tiến để độ chính xác cao hơn, tiện dụng hơn và có giá thành thấp hơn.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.