SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Phương pháp mới chữa bệnh viêm hoại tử

06:47, 30/03/2018
(SHTT) - Bệnh viêm hoại tử hay còn được gọi là bệnh vi khuẩn ăn thịt người là bệnh nhiễm khuẩn nghiêm trọng dẫn đến tử vong mô mềm trên cơ thể hoặc da thịt xung quanh cơ bắp. Trong một số trường hợp, tử vong có thể xảy ra từ 12 đến 24 tiếng.
Benh nhan mac benh vi khuan an thit nguoi duoc chua trong mot tuan

Bệnh nhân mắc “bệnh vi khuẩn ăn thịt người” được chữa lành chỉ trong một tuần 

Tháng 1 vừa qua, bà Christin Lipinski sống tại bang Arizona, Hoa Kỳ lần đầu tiên cảm thấy cơn đau nhói vùng dưới cánh tay và cho rằng đó chỉ là triệu chứng của cảm cúm. Tuy nhiên, các bác sĩ chẩn đoán bà bị Viêm hoại tử gây ra bởi Chi Liên cầu khuẩn - tên khoa học là Streptococcus. 

Khoảng 1/3 da thịt trên cơ thể Lipinski bị hoại tử khiến việc cấy ghép da mới cho bà trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, bác sĩ Kevin Foster làm việc tại Viện Bỏng Arizona yêu cầu Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) cho phép sử dụng phương pháp ReCell - phương pháp giúp tái tạo da cho các bệnh nhân bị bỏng.

Sau khi được FDA chấp thuận, bà Lipinski bắt đầu được trị liệu vào tháng hai. Đây là lần đầu tiên người ta áp dụng phương pháp ReCell để chữa trị bệnh Viêm hoại tử, do đó các bác sĩ cũng không chắc chắn liệu phương pháp này có hiệu quả hay khộng.

Foster sử dụng ReCell để tạo ra một loại thuốc xịt, loại enzim trong thuốc này biến mô tế bào thành tế bào da và xịt lên trên vết thương. Ông cho biết: "Loại thuốc xịt này thực sự tạo nên sự khác biệt”.

Sau điều trị, bà Lipinski được kì vọng ra viện trong tuần này.

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.