SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Phát hiện não vẫn hoạt động sau khi con người chết

10:50, 19/10/2017
(SHTT) - Mới đây, các bác sĩ của Trường Y khoa NYU Langone ở thành phố New York, Mỹ đã đưa ra một nghiên cứu gây chấn động trong giới y học. Họ nhận thấy khi con người chết, não bộ của họ vẫn tiếp tục hoạt động. Nghiên cứu này có thể giúp tìm hiểu con người trải nghiệm những gì sau khi chết.

Y học đang ngày càng phát triển và các nhà khoa học liên tục đưa ra những nghiên cứu mới, tạo tiền đề cho sự phát triển y học trong tương lai. Và mới đây một chủ đề vẫn đang gây tranh cãi đã được đưa ra nghiên cứu, đó là thế giới sau khi chết.

Chủ đề bí ẩn này luôn nhận được sự quan tâm lớn của giới y học và được đông đảo mọi người quan tâm. Câu hỏi thường xuyên được đặt ra đó là "Chuyện gì xảy ra sau khi chết". Mặc dù đã được đưa ra phân tích suốt thời gian qua nhưng đến hiện tại câu trả lời vẫn chưa hoàn chỉnh.

Nghiên cứu sâu về vấn đề này, nhóm bác sĩ của Trường Y khoa NYU Langone ở thành phố New York, Mỹ đã đưa ra một kết luận gây chấn động: "Não vẫn hoạt động sau khi con người chết".

Cụ thể, nhóm bác sĩ đã phân tích não người và khám phá những bằng chứng hữu hình về quá trình chết. Bác sĩ Sam Parnia, giám đốc trung tâm nghiên cứu hồi sức và chăm sóc đặc biệt của Trường Y khoa NYU Langone ở thành phố New York, Mỹ, trưởng nhóm nghiên cứu đã cho hay mọi người nhận thức được họ đã chết bởi ý thức của họ khi đó vẫn tiếp tục dù cơ thể không có dấu hiệu của sự sống.

buoc tien y hoc nao van hoat dong sau khi chet

 Bước tiến y học: Phát hiện não vẫn hoạt động sau khi con người chết

Như vậy có nghĩa rằng một số trường hợp còn nghe thấy việc bác sĩ thông báo về cái chết của mình. Hiện tại, nhóm nghiên cứu vẫn đang tiến hành đối với những người từng trải qua trạng thái chết về mặt kỹ thuật, tim đã ngừng đập, nhưng sau đó được 'hồi sinh'. Đây được xem là nghiên cứu lớn nhất về thế giới sau khi chết.

Được biết, một số người trong số các đối tượng được nghiên cứu cho biết rằng sau khi tim ngừng đập, họ vẫn nhận thức được đầy đủ các cuộc hội thoại diễn ra và nhìn thấy mọi thứ đang diễn ra xung quanh. Những thông tin này đã được kiểm chứng bởi các điều dưỡng cũng như các nhân viên y tế có mặt cùng bệnh nhân vào thời điểm họ chết lâm sàng.

Từ trước đến nay, con người vẫn cho rằng cái chết được định nghĩa là khi tim ngừng đập và máu ngừng chạy lên não bởi khi tim không hoạt động thì máu ngừng chạy lên não khiến mọi chức năng của não gần như dừng hoạt động ngay tức khắc.

Tuy nhiên bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu đã làm thử nghiệm với 9 con chuột và phát hiện có các tín hiệu điện trong não bộ của những con chuột này trong trạng thái tim ngừng đập. Như vậy có thể thấy, có trạng thái siêu nhận thức tồn tại trong giai đoạn ngắn sau khi chết lâm sàng.

Parnia cho rằng các nhà khoa học có thể áp dụng cách làm tương tự để tìm hiểu xem con người trải nghiệm chính xác những gì sau khi chết.

Trước đó một nhóm nghiên cứu ở Đại học Western Ontario, Canada cũng nhận thấy ở một số trường hợp, não bệnh nhân vẫn tiếp tục hoạt động sau khi tim ngừng đập. "Ở bệnh nhân này, các chớp sóng đơn vẫn phát ra sau khi nhịp tim và huyết áp máu động mạch (ABP) chấm dứt hoạt động", nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, phát hiện não tích cực hoạt động trong vài giây sau khi tim ngừng đập cho thấy hiện tượng mang tính tự nhiên nhiều hơn là tinh thần. Trước đây, có ý kiến cho rằng bộ não đang chết không thể thực hiện hoạt động phức tạp và do đó trải nghiệm cận tử (NDE) có nguồn gốc từ linh hồn. Nhóm nghiên cứu chỉ ra tác động ở thời điểm tử vong có thể kích thích bộ não vẫn còn ý thức, qua đó khơi gợi những hình ảnh và cảm giác gắn liền với trải nghiệm cận tử.

Tú Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Hai hãng sản xuất ô tô Nhật Bản là Nissan và Honda có thể thành lập một liên minh mạnh mẽ nhằm cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang trong quá trình đàm phán để áp dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google vào hỗ trợ các tính năng mới trên iPhone.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Thuốc rezdiffra (resmetirom) mới đây đã được phê duyệt bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhằm điều trị cho người mắc bệnh viêm gan nhiễm mỡ không do rượu (NASH) với sẹo gan (xơ hóa) từ trung bình đến nặng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024 sẽ diễn ra tại tỉnh Bắc Giang trong 3 ngày (20, 21, 22/3). Cuộc thi do Bộ GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo một báo cáo, Apple đang lên kế hoạch để ra mắt dòng AirPods thế hệ thứ tư vào tháng 9/2024, cùng thời điểm trình làng iPhone 16.
Liên kết hữu ích