SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Máy in da 3D di động có thể chữa lành vết thương chỉ trong vài phút

08:30, 08/05/2018
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một máy in da 3D xách tay để có thể ngay lập tức tạo ra các lớp mô giúp che và chữa lành các vết thương sâu trong vòng vài phút

Lần đầu tiên, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại máy in đặc biệt – máy in da 3D xách tay có thể sản xuất nhanh tất cả các lớp mô như da người để che và chữa lành các vết thương sâu trong vòng vài phút.

Hiện nay phương pháp điều trị vết thương sâu hoặc các vết bỏng nặng trên da bằng phương pháp ghép da được hiến từ người khác đang khá được ưa chuộng do thời gian hồi phục vết thương nhanh chóng hơn, người bệnh ít phải chịu đựng những đau đớn thể chất từ quá trình tái tạo lớp biểu bì mới của cơ thể và phần tram sẹo để lại trên cơ thể cũng giảm đi đáng kể so với các phương pháp điều trị thông thường.

Tuy nhiên, phương pháp này cũng gặp phải một số hạn chế như lớp da phải được duy trì hoạt động sống trong khoảng thời gian chuyển giao từ cơ thể này sang cơ thể khác. Hoặc tệ hơn, lớp da mới không tương thích với người nhận cũng có thể khiến tình trạng vết thương của bệnh nhân trở nên tệ hơn.

Để khắc phục những điểm hạn chế như trên, một số lượng lớn các chất thay thế đã được tạo ra nhưng chúng vẫn chưa được sử dụng rộng rãi trong các thử nghiệm lâm sàng.

Axel Guenther từ Đại học Toronto ở Canada cho biết: “Hầu hết các máy in 3D hiện tại đều cồng kềnh, làm việc chậm chạp, đắt tiền và không tương thích với các ứng dụng lâm sàng”.

Skin-Inhabitat

 

Nhóm nghiên cứu tin rằng máy in da tại chỗ của họ là một công nghệ nền tảng có thể khắc phục tất cả những hạn chế về máy móc thiết bị cũng như công nghệ cấy ghép mô người đã có trước đây, đồng thời cải thiện quá trình làm lành da. Đây chắc chắn là một bước tiến quan trọng đối với y học đặc biệt là với lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ.

Các máy in da cầm tay giống như một thiết bị tạo ra các miếng băng dính trắng - ngoại trừ cuộn băng được thay thế bằng một thiết bị tinh vi có chức năng hình thành tờ mô. Các sọc "mực sinh học" được tạo thành từ protein dựa trên các vật liệu sinh học bao gồm collagen, protein có trong biểu bì và fibrin, một protein liên quan đến việc làm lành vết thương, chạy dọc theo bên trong của mỗi tấm mô. “Máy in da của chúng tôi hứa hẹn sẽ giúp cho các vết thương của bệnh nhân được phục hồi nhanh chóng và phù hợp với đặc điểm của từng vết thương cụ thể”, Navid Hakimi, nghiên cứu sinh tại Đại học Toronto nói.

skynews-3d-handheld-skin-printer_4302603-1200x675

 

Thiết bị cầm tay có kích thước tương đương một hộp đựng giày cỡ nhỏ và nặng chưa tới một kilôgam. Nó cũng giúp loại bỏ các giai đoạn khử trùng và ủ như các loại máy in sinh học thông thường hiện nay.

Các nhà nghiên cứu dự tính sẽ bổ sung thêm một số chắc năng cho máy in, bao gồm việc mở rộng kích thước che phủ của vết thương. Họ cũng sẽ hợp tác với nhóm của Jeschke tại Bệnh viện Sunnybrook để thực hiện thêm nhiều nghiên cứu thực nghiệm hơn nữa.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng một ngày nào đó họ có thể thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên cơ thể người và tạo nên cuộc cách mạng mới cho việc điều trị chấn thương do các vết bỏng gây ra.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.