SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học giúp đẩy lùi bệnh sốt rét

07:16, 08/04/2018
(SHTT) - Một loại thuốc chống ký sinh phổ biến có thể là vũ khí tiếp theo trong cuộc chiến chống lại bệnh sốt rét

Các nhà nghiên cứu đến từ Kenya và Vương quốc Anh chỉ ra việc dùng Ivermectin có trong thuốc viên Heartworm có tác dụng tiêu diệt muỗi truyền bệnh sốt rét. Họ cho biết gần như tất cả những con muỗi trong cuộc thí nghiệm đều chết sau khi hút máu của người dùng ivermectin.

muoi-cai-2

 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong khi tỷ lệ người mắc sốt rét đã giảm so với trong lịch sử, tuy nhiên bệnh này vẫn còn ảnh hưởng tới hơn 200 triệu người mỗi năm, chủ yếu ở các nước đang phát triển. Và nó là nguyên nhân khiến gần 500000 người chết vào năm 2015.

Artmisinin được biết là loại thuốc chống lại bệnh sốt rét. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng loại thuốc này có thể tiếp tục được sử dụng phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, khu vực phát hiện thấy nhiều kháng thể.

Ivermectin có thể là một giải pháp, một loại thuốc dễ dàng có được với giá thành rẻ. Trong nghiên cứu được công bố tháng trước tại The Lancet, các nhà nghiên cứu đã cho 47 bệnh nhân sốt rét dùng liều 600mg ivermectin trong ba ngày liên tiếp. Liều dùng này gấp khoảng ba lần liều bình thường, nhưng thuốc có ít tác dụng phụ và đã được chứng minh là làm chết hàng loạt muỗi khi sau khi chúng hút máu.

Sau khi máu được truyền từ bệnh nhân sang muỗi, các nhà nghiên cứu cho biết 97% những con muỗi hút máu chết sau hai tuần và số còn lại chết trong khoảng thời gian 28 ngày. Báo cáo cũng chỉ ra các bệnh nhân gặp rất ít tác dụng phụ. Một nhóm bệnh nhân riêng biệt khác dùng liều 300 mg mỗi ngày, nhưng hiệu quả diệt muỗi không cao.

Cần lưu ý đến mức độ an toàn của thuốc đối với trẻ nhỏ khi dùng ở liều cao như vậy. Các tác giả còn nhấn mạnh rằng những người tham gia nghiên cứu đã mắc sốt rét, do đó hiệu quả có thể khác ở những người khỏe mạnh.

Và lo ngại về kháng thuốc ivermectin được đưa ra - nếu loại thuốc này bắt đầu phổ biến, muỗi cũng có thể tự phát triển hệ miễn dịch kháng thuốc. Bởi vậy cần có những nghiên cứu sâu hơn báo cáo của đài NPR. Nghiên cứu này có thể chỉ là một phần của một chiến dịch diệt trừ tận gốc bệnh sốt rét.

Tuy nhiên, loại thuốc này đại diện cho một phương pháp kiểm soát muỗi rẻ tiền, dễ dàng có thể giúp giảm bớt sự lây lan của một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất trên thế giới.

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.