SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Đàn ông có thể tự mang thai trong tương lai

14:00, 09/11/2017
(SHTT) - Bước tiến trong lĩnh vực cấy ghép tử cung đang nhận được sự quan tâm lớn của giới khoa học. Các chuyên gia nhận định bước tiến này sẽ là tiền đề để giúp hiện thực hóa khả năng mang thai ở đàn ông trong tương lai gần.

Việc mang thai, sinh con vốn được coi là thiên chức của người phụ nữ. Tuy nhiên nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật ngày nay mà chuyện sinh con không còn là của riêng phụ nữ. Tin vui mới nhất cho cả phụ nữ và đàn ông là, phụ nữ sẽ được chia sẻ gánh nặng và đàn ông sẽ đột phá kiêm luôn phần làm mẹ. Đàn ông có thể mang thai và sinh con.

Tiến sĩ Richard Paulson, Chủ tịch Hiệp hội Y học sinh sản Mỹ (ASRM) và là một trong những bác sĩ phẫu thuật hàng đầu của Mỹ đã cho biết nam giới có thể mang thai trong tương lai nhờ vào những tiến bộ của y học trong việc cấy ghép tử cung. Cụ thể, các bác sĩ đã cấy ghép thành công tử cung từ phụ nữ hiến tặng sang cho phụ nữ sinh ra mà không có tử cung.

Ông còn nói rằng trong khi nam giới và phụ nữ có khung xương chậu khác nhau, nhưng vẫn có chỗ dành cho tử cung được cấy ghép.

dan ong co the tu mang thai

 Bước tiến y học: Đàn ông có thể tự mang thai trong tương lai nhờ sự thành công trong lĩnh vực cấy ghép tử cung

Tuy nhiên, phẫu thuật cấy ghép này sẽ cực kỳ phức tạp và chắc chắn là những phụ nữ chuyển giới sẽ phải sinh con bằng phương pháp mổ đẻ. Ngoài ra, hormone sẽ phải được bổ sung để tạo ra những thay đổi y như khi một phụ nữ mang thai.

Tử cung có thể được hiến tặng từ người khỏe mạnh hoặc người đã chết não. Ca phẫu thuật cấy ghép sẽ được thực hiện trong khoảng 10 giờ. Khi tử cung được cấy ghép thành công, một phôi thai được thụ tinh trong ống nghiệm sẽ được cấy vào tử cung, tiến sĩ Paulson mô tả.

Được biết, từ năm 2014, ít nhất 5 đứa trẻ đã ra đời từ những người mẹ được cấy ghép tử cung ở Thụy Điển, trong khi nỗ lực đầu tiên ở Anh sẽ được thực hiện vào năm tới bởi tiến sĩ Richard Smith đến từ Imperial College London. 

Em bé đầu tiên sống trong tử cung ghép ra đời năm 2014. Mẹ của bé là một phụ nữ. Khi đó cô 36 tuổi và bị tật không có tử cung. Cô được một người bạn khoảng 60 tuổi hiến tặng tử cung và sau đó được ghép tử cung thành công.

Tuy nhiên, sẽ là bất hợp pháp nếu một phòng khám thụ tinh nhân tạo ở Anh tạo ra phôi nhằm mục tích tiến hành cấy ghép vào một nam giới, theo Đạo luật về Thụ tinh ở người và Phôi thai học năm 2008.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ FDA (Hoa Kỳ), họ đã phê duyệt liệu pháp điều trị cho một loại bệnh phổi hiếm gặp do công ty dược phẩm Merck phát triển. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cung cấp các phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh này.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã tạo ra một ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp phát hiện tài liệu giả mạo. Dự án thử nghiệm của ứng dụng này dự kiến sẽ được thực hiện tại Zurich vào cuối tháng 3.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.