SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Chẩn đoán bệnh tim bằng cách quét mắt bệnh nhân

07:11, 22/02/2018
(SHTT) - Theo nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí y khoa nổi tiếng Nature Biomedical, các nhà khoa học của Google và Verily đã khám phá ra một phương pháp mới giúp chẩn đoán nguy cơ bệnh tim bằng cách sử dụng machine learning (máy học) và quét mắt bệnh nhân.
eyes_mumx

 

Bằng cách phân tích các bản quét mắt bệnh nhân, phần mềm của Google có thể suy luận chính xác các dữ liệu như tuổi của mỗi người, chỉ số huyết áp và thói quen hút thuốc, uống rượu của họ. Toàn bộ các thông tin này sẽ được sử dụng để dự đoán nguy cơ bệnh tim, đặc biệt là đau tim, với độ chính xác tương đương các phương pháp hàng đầu hiện nay.

Các nhà khoa học đã dùng 2 hình ảnh của 2 bệnh nhân thử nghiệm vào phần mềm, một trong 2 người đã từng có các biểu hiện bệnh tim mạch trong vòng 5 năm trở lại đây còn người kia thì sức khỏe bình thường. Kết quả cho thấy thuật toán AI có thể xác định được với độ chính xác tới 70%, chỉ thấp hơn một chút so với SCORE - phương pháp được dùng để dự đoán bệnh tim mạch phổ biến nhất hiện nay; có đòi hỏi phải thử máu với độ chính xác đạt 72%.

4248011_fundus_images

Bên trái là hình ảnh bình thường, bên phải là hình ảnh thể hiện cách thuật toán của Google khảo sát hệ mạch máu để dự đoán huyết áp. 

Nhóm nghiên cứu tại Google và bộ phận Verily chuyên phát triển công nghệ y học cho biết, để huấn luyện thuật toán, họ đã dùng machine learning để phân tích dữ liệu y khoa của hơn 300.000 bệnh nhân. Trong đó bao gồm kết quả quét mắt cũng như nhiều chỉ số sức khỏe khác. Với sự hỗ trợ của phân tích "deep learning" và mạng thần kinh nhân tạo, các nhà khoa học có thể rút ra được những mô hình chung, xác định được các dấu hiệu có liên quan tới nguy cơ bệnh tim mạch từ dữ liệu quét mắt người bệnh.

Đối với Google, nghiên cứu lần này không chỉ cung cấp thêm một biện pháp hỗ trợ chẩn đoán nguy cơ bệnh tim mà nó còn minh chứng một cách rõ ràng cho việc dùng AI để hỗ trợ cho các khám phá khoa học.

Tuy việc dùng trí tuệ nhận tạo để thay thể bác sĩ trong việc thăm khám, chẩn đoán và chữa biện là một việc còn quá viễn tưởng và xa vời nhưng không thể phủ nhận chúng giúp mở rộng khả năng của họ , cải tiến các công cụ chẩn đoán và các hệ thống hiện tại.

Tiến sĩ Michael McConnell của Verily cho biết: “Mặc dù những kết quả thu được là khá khả quan và tích cực nhưng công nghệ AI này mới chỉ đang ở giai đoạn phát triển đầu tiên. Chúng tôi cần phải tiến hành nghiên cứu và phát triển trên nhiều nhóm bệnh nhân hơn nữa trước khi có thể chính thức đưa nó vào sử dụng đại trà”.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.