Thứ sáu, 19/04/2024

Bước tiến khoa học: Khởi động dự án triệu đô tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

16:00, 11/05/2018
(SHTT) - Nhằm tìm kiếm sự sống bên ngoài Trái Đất, chương trình có tên Breakthrough Listen Initiative được thử nghiệm để "lắng nghe" âm thanh phản xạ từ hàng triệu ngôi sao trong thiên hà.

Từng được khởi động từ năm 2015 nhưng phải cho tới nay, dự án Breakthrough Listen Initiative mới chính thức thử nghiệm lần đầu tiên.

Trong năm 2015, pphát biểu nhân sự kiện nói trên tại Viện Nghiên cứu Xã hội Hoàng gia ở London, Nhà vật lý thiên văn số một thế giới Stephen Hawking cho rằng trong vũ trụ bao la chắc chắn phải tồn tại các dạng sự sống khác ngoài hành tinh của chúng ta và đã đến lúc loài người cần đi tìm câu trả lời cho câu hỏi lớn này thông qua việc tìm kiếm các sự sống ngoài trái đất.

Dự án nghiên cứu trên mang tên "Breakthrough Listen" (Sự lắng nghe đột phá), sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng những hệ thống kính thiên văn lớn và hiện đại nhất trên trái đất, theo dõi hàng triệu ngôi sao và hàng trăm dải ngân hà.

tim kiem su song ngoai hanh tinh

Bước tiến khoa học: Khởi động dự án triệu đô tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Các kính thiên văn có thể phát hiện ra những tín hiệu phát đi từ trung tâm của dải ngân hà nhờ các thiết bị công nghệ hiện đại hiện nay. Khả năng phát hiện này có thể cao gấp ít nhất 5 lần và nhanh gấp 100 lần so với phổ sóng vô tuyến.

Lần thử nghiệm này sẽ sử dụng Kính viễn vọng vô tuyến CSIRO Parkes ở New South Wales, Úc.

Nhờ nâng cấp đáng kể về công nghệ chiếu đa tia, kính viễn vọng CSIRO Parkes có thể lắng nghe được nhiều vị trí hơn trong thiên hà với số lượng lên tới 13 chùm tia.

Theo Interesting Engineering, hệ thống kính viễn vọng CSIRO Parkes có tốc độ truyền tải thông tin tốc độ cao, lên tới 130Gb/s, gấp 1000 lần băng thông kết nối Internet nhanh nhất của các hộ gia đình. Tốc độ kết nối nhanh cũng đồng nghĩa, hệ thống có thể xử lý được tới 100 petabyte dữ liệu, tương đương số dữ liệu mà Facebook lưu trữ được trong năm 2012.

Những chùm tia phát ra từ kính viễn vọng CSIRO Parkes sẽ khảo sát gần 1 triệu ngôi sao, hành tinh và trung tâm của thiên hà. Ngoài ra, chùm tia còn có thể trải rộng tới 100 thiên hà gần nhất với Dải Ngân Hà. Mọi dữ liệu thu thập được sẽ được công khai với tất cả người dân trên thế giới.

Cùng với đó, trong một dự luật định hướng tương lai của NASA mới đây, Hạ viện Mỹ đã đề xuất rót 10 triệu USD/năm cho cơ quan này nhằm phục vụ cho việc tìm kiếm người ngoài hành tinh ở khu vực vũ trụ sâu.

Nhà thiên văn Jill Tarter, cựu Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Trí tuệ Ngoài hành tinh (SETI) cho biết, sự nghiệp cả đời bà là tìm kiếm người ngoài hành tinh. Hiện theo bà, Quốc hội Mỹ đã sẵn lòng tài trợ cho nghiên cứu này. Điều này sẽ giúp NASA nối lại cuộc tìm kiếm người ngoài hành tinh trên khắp thiên hà sau khi cuộc săn lùng đầu tiên kết thúc năm 1992.

Thảo Trang