SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến của y học: Công nghệ mới giúp tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

16:00, 04/05/2017
(SHTT) - Bằng cách sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR, các nhà khoa học đã có thể loại bỏ hoàn toàn được virus HIV trên cơ thể động vật. Công nghệ mới này đã mở ra cánh cửa mới cho y học, mở đường cho những thử nghiệm lâm sàng ở người trong tương lai.

Mới đây, các nhà khoa học tại khoa Y Lewis Katz (LKSOM) thuộc Đại học Temple và Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã đưa ra một công bố quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn. Theo đó, qua thời gian nghiên cứu thì họ có thể loại bỏ được hoàn toàn ADN HIV từ tế bào người được cấy vào chuột. Không chỉ vậy, với công nghệ mới, các nhà khoa học còn có thể ngăn chặn khả năng lây lan của virus "giết người".

Được biết, đối tượng mà các nhà khoa học đưa vào thử nghiệm quan trọng này chính là những con chuột. Những con chuột này đã được cấy ghép các tế bào miễn dịch của người và chúng đều bị nhiễm HIV-1. Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên ba nhóm chuột.

cong nghe giup loai bo hoan toan virus hiv

 Bước tiến của y học: Công nghệ mới giúp tiêu diệt hoàn toàn virus HIV. Ảnh minh họa

Nhóm chuột đầu tiên là nhóm chuột bị nhiễm HIV-1, nhóm chuột thứ 2 bị nhiễm Eco HIV và nhóm chuột thứ 3 là nhóm chuột được "nhân hóa" tức là chỉ được cấy ghép các tế bào miễn dịch của người.

Sau khi thực hiện thì nhóm nghiên cứu đã có thể quản lý được gen cũng như ngăn chặn khả năng hoạt động của HIV-1 ở nhóm chuôt đầu tiên. Cùng với đó, họ cũng làm giảm sự biểu hiện ARN của các gen virus lên đến 95%.

Ở nhóm thứ hai, virus EcoHIV dễ lây lan và nhân lên nhanh chóng. Tiến sĩ Khalili, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích rằng trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính (hay còn gọi là sơ nhiễm), virus HIV sẽ chủ động tái tạo. Với con chuột nhiễm EcoHIV, CRISPR/Cas9 có thể ngăn chặn sự nhân lên và lây lan, đồng thời loại bỏ được 96% virus trong cơ thể. Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy khả năng loại bỏ virus HIV-1 bằng hệ thống CRISPR/Cas9.

Trong khi đó, ở nhóm chuột thứ 3, những con chuột “nhân hóa” hoàn toàn loại bỏ virus tiềm ẩn trong mô và cơ quan của chuột chỉ sau một lần điều trị bằng CRISPR/Cas9.

Đứng đầu dự án nghiên cứu trên là Tiến sĩ Wenhui Hu tại LKSOM. Tiến sĩ này đã cho biết họ hoàn toàn có thể xóa bỏ HIV-1 ra khỏi hệ gen ở các mô và loại bỏ hoàn toàn virus chỉ một năm sau đó.

Trong thời gian tới, có thể các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu trên ở loài linh trưởng để hướng tới mục tiêu cuối cùng là thử nghiệm lâm sàng ở người. Có thể nói, đây là cánh cửa mới mở ra phương pháp chữa khỏi hoàn toàn dành cho người nhiễm HIV.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.