SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến công nghệ: Robot đã có thể tự học và dự đoán được tương lai

15:01, 25/12/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học luôn không ngừng nghiên cứu và phát triển công nghệ robot. Với những gì được tích hợp, robot giờ đây đã có thể dự đoán được tình huống xảy ra ở tương lai gần và các nhà khoa học kỳ vọng chúng có thể sẽ dự đoán được cả tương lai của con người.

Robot có thể dự đoán được tình huống xảy ra ở tương lai gần

Hiện nay, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển đến mức độ có thể tạo ra những robot với hình dáng giống như con người cùng nhiều tính năng độc đáo.

Mới đây nhất, các nhà nghiên cứu tại ĐH. Berkeley, California đã phát triển thành công một công nghệ học tập mới cho phép robot có thể tự tưởng tượng về các hành động tương lai của chúng. Công nghệ này hứa hẹn sẽ giúp robot có thể xử lý một số tình huống hay điều khiển những vật thể mà trước đây chúng chưa từng thử.

Theo các chuyên gia đánh giá, công nghệ mới này sẽ là bước tiến mới và giúp đẩy mạnh công nghệ xe tự lái trong tương lai. Robot sẽ giúp những chiếc xe tự lái có thể phán đoán được những tình huống trên đường hoặc tạo ra các trợ lý robot thông minh hơn.

robot co the tu hoc

 

Các chuyên gia đã tích hợp công nghệ Visual Foresight vào robot để hỗ trợ robot dự đoán được những thứ camera sẽ nhìn thấy nếu một chuyển động cụ thể xảy ra mà không cần tới sự trợ giúp của con người.

Từ việc thăm dò và giám sát môi trường xung quanh, trí tưởng tượng thị giác của robot sẽ ngày càng phát triển và hy vọng trong tương lai, robot có thể tạo ra các mô hình tiên đoán về thế giới và dùng chính mô hình này để tương tác với các đối tượng mà nó chưa từng thấy.

Được biết, yếu tố cốt lõi của hệ thống là công nghệ deep learning, dựa trên việc dự đoán các video lặp lại hoặc mô hình dynamic neural advection (DNA). Mô hình DNA dự đoán những điểm ảnh trong một bức hình sẽ di chuyển từ một khung hình sang khung hình kế tiếp ra sao. Bởi vậy, mô hình này dựa vào chủ yếu những hành động của robot. Giờ đây DNA ngày càng được cải tiến, giúp robot dự đoán được những hành động phức tạp hơn.

Với công nghệ mới, robot có thể đẩy một đồ vật trên bàn, sau đó sử dụng mô hình dự đoán và chọn hình thức chuyển động để di chuyển vật thể đó tới vị trí xác định. Robot sử dụng các mô hình từ camera quan sát, sau đó tự học và tự dạy chính bản thân cách tránh vật thể hoặc đẩy đồ vật xung quanh vật cản.

Robot có thể tự học hỏi và "dạy" lẫn nhau

Trước đó, ông lớn làng công nghệ Google đã công bố một quyết định rất to lớn liên quan đến AI (trí thông minh nhân tạo). Theo đó, họ đang rất quyết liệt thúc đẩy AI có khả năng tự học hỏi, sau đó khiến chúng tự xây dựng một hệ thống AI tối ưu hơn. Hiểu đơn giản, con người đang dạy cho robot cách để "dạy" lẫn nhau.

Cụ thể, Google cho biết họ đang thiết kế một hệ thống thần kinh nhân tạo mô phỏng lại hoạt động của não bộ. Và công nghệ mới của họ - AutoML, sẽ giúp hệ thống này hoạt động hiệu quả và mãnh liệt hơn hẳn.

"Cơ chế ở đây là chúng tôi tạo ra một nhóm mạng lưới thần kinh, và lặp lại chính những mạng lưới này cho đến khi tìm ra mạng lưới tốt nhất." - Sundar Pichai, CEO của Google cho biết.

Trong vòng 100 năm nữa, robot có thể cùng con người sinh con

Mới đây nhất, các nhà khoa học cũng đưa ra dự đoán lạ lùng về robot, đó là trong vòng 100 năm nữa, robot có thể cùng con người sinh con.

Tiến sĩ David Levy, tác giả cuốn sách "Love and Sex with Robots", là người đã đưa ra dự đoán này, dựa trên những tiến bộ gần đây của khoa học khi nghiên cứu tế bào gốc và nhiễm sắc thể nhân tạo.

Để chứng minh cho luận điểm của mình, tiến sĩ Levy dẫn chứng những nghiên cứu gần đây về tế bào gốc, công nghệ nano sinh học và di truyền học robot. Đặc biệt, ông chỉ ra một nghiên cứu của Đại học bang Ohio, khi các nhà khoa học phát triển một con chip dựa trên công nghệ nano, có thể tiêm mã gen di truyền từ nó vào tế bào da của con người.

robot va nguoi co the sinh con cung nhau

 Trong vòng 100 năm nữa, robot có thể cùng con người sinh con

Tiến sĩ Levy gợi ý rằng công nghệ được gọi là TNT (tissue nano transfection – truyền mô nano), sẽ cho phép mã gen của một robot di truyền cùng với mã gen của con người sang thế hệ con cái.

Vào tháng 10, Sergi Santos, một nhà phát minh robot tình dục, cũng dự đoán con người và robot có thể kết hôn và sử dụng công nghệ để sinh con.

Thay vì tạo ra các robot có thể tự mình sinh ra thế hệ sau của chúng, Santos nói rằng nên để con người và robot kết hợp với nhau. Cách sinh con này hơi kỳ lạ một chút, khi Santos mô tả đứa con sẽ có tính cách của robot và các đặc điểm của cơ thể người cha hoặc mẹ là con người.

Phần mềm máy tính sẽ được sử dụng để tạo ra một bộ não AI mới cho đứa trẻ, còn công nghệ in 3D sẽ tạo hình cơ thể cho chúng.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.