SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Brazil chấn động vì bê bối thịt bẩn: Việt Nam đã nhập bao nhiêu?

16:21, 22/03/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc Brazil chấn động vì bê bối thịt bẩn, Bộ Công Thương vừa có công văn lên tiếng cảnh báo.
tai_xuong

 Nhân viên y tế kiểm tra tại một quầy thực phẩm ở Brazil. Ảnh: Reuters.

Theo thông tin đăng tải trên Zing, bê bối xuất phát từ một cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang Brazil nhằm vào các công ty sản xuất và xuất khẩu thịt lớn, bao gồm hai doanh nghiệp BRF SA và JBS SA là nhà xuất khẩu thịt gia cầm và thịt bò lớn nhất thế giới. 

Theo Reuters, hai công ty này bị cáo buộc đút lót cho các kiểm soát viên để họ làm ngơ trước quy trình xử lý thịt thối. Từ đó, rất nhiều chuyến tàu chở thịt bò và gia cầm xuất khẩu từ Brazil có vi khuẩn salmonella đi ra thế giới.

Đến nay chính quyền chưa ghi nhận trường hợp tử vong hoặc suy giảm sức khỏe nào do tiêu thụ số thịt bẩn có nguồn gốc từ BRF và JBS. Hai công ty cũng phủ nhận mọi cáo buộc sai quy trình xử lý.

Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi cho biết chính phủ đã cho ngưng xuất khẩu thịt ở 21 công ty. Tuy nhiên, ông cũng chỉ trích cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang là "gieo rắc nỗi sợ hãi", dựa vào một số trường hợp "cá biệt" mà gây ảnh hưởng đến 4.800 doanh nghiệp trong ngành chế biến thịt của nước này.

Trên báo Thanh Niên đưa tin, AFP ngày 20.3 đưa tin Tổng thống Brazil Michel Temer đã mời các đối tác thương mại nước ngoài dự buổi tiệc tối tại một nhà hàng ở thủ đô Brasilia hôm 19.3. Hành động trên nhằm trấn an dư luận rằng bê bối thịt bẩn đang xảy ra ở Brazil không có nghĩa các sản phẩm của nước này đều không an toàn.

Tại cuộc gặp với các đại sứ Liên minh Châu Âu (EU), Mỹ và Trung Quốc, Tổng thống Temer nói rằng chính phủ của ông vẫn tự tin về chất lượng thịt của Brazil - nước xuất khẩu thịt gia súc hàng đầu thế giới. “Chính phủ Brazil rất tin tưởng chất lượng sản phẩm của quốc gia được người tiêu dùng tin dùng và được chấp thuận ở các thị trường khắt khe nhất”, ông Temer nói.

Theo Vietnamnet, trước những thông tin liên quan đến vụ bê bối xuất khẩu thịt bẩn tại Brazil, vụ việc được cho là lớn nhất trong lịch sử ngành thương mại thịt toàn cầu, Bộ Công thương vừa có công văn lên tiếng cảnh báo.

Đáng lo ngại, trong hai tháng đầu năm 2017, theo số liệu của Bộ Công nghiệp, Ngoại thương Brazil, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam.

Cụ thể, theo Bộ Công thương, cách đây vài ngày, Bộ Nông nghiệp các cơ quan chức năng Brazil đang tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ cáo buộc nhiều công ty đã hối lộ các nhân viên nhà nước để họ cho phép lưu thông và xuất khẩu các sản phẩm thịt nhiễm bẩn. Trong đó, có cả công ty JBS và BRF là hai doanh nghiệp sản xuất thịt lớn nhất Brazil cũng như của thế giới.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Kiểm tra trên khâu lưu thông, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện, thu giữ 680 bao thuốc lá điều nhập lậu và hàng hóa gồm màn hình ti vi, máy hàn đã qua sử dụng không có hóa đơn chứng từ theo quy định.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.