SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Boeing thử nghiệm taxi bay không người lái

06:38, 30/01/2019
(SHTT) - Nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới, Boeing, vừa khởi hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với dòng taxi bay không người lái vào ngày 23/1 ở ngoại ô thủ đô Washington (Mỹ)
190123140538-03-boeing-vtol-exlarge-169

Boeing vừa khởi hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên với dòng taxi bay không người lái vào ngày 23/ 1 ở ngoại ô thủ đô Washington 

Theo Boeing, chuyến bay kéo dài chưa đầy một phút và không đi tới một điểm cụ thể nào. Chiếc taxi bay của Boeing đã lơ lửng trên đường băng. Tuy nhiên hãng từ chối chia sẻ về độ cao mà taxi bay này đã đạt được trong chuyến bay thử nghiệm.

Boeing đánh giá đây là một cột mốc đáng nhớ của NeXt, bộ phận phát triển máy bay không người lái thuộc hãng máy bay đứng đầu này.

Chiếc xe bay thử nghiệm của Boeing dài 9,14 m, rộng 8,53 m và được thiết kế để bay 80 km cho một lần sạc đầy pin.

Boeing và các đối thủ cạnh tranh như Airbus đang đặt cược vào thị trường dành cho những chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ, dùng điện, cất và hạ cánh thẳng đứng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong giao thông đô thị. Boeing tin rằng các phương tiện như taxi hay xe hơi bay, sẽ là giải pháp cho những vấn đề mà giao thông đường bộ đang gặp phải.

Không chỉ Boeing và Airbus quan tâm đến thị trường mới này mà rất nhiều công ty tại Thung lũng Silicon cũng đang trong cuộc đua taxi bay và xe tự lái bay, trong đó có nhiều công ty thuộc sở hữu của Larry Page, đồng sáng lập Google.

Theo ông Cyrus Sigari, một nhà đầu tư trong lĩnh vực máy bay tự lái cỡ nhỏ, tiết lộ về dự án của Boeing cho thấy hãng này đang đầu tư mạnh tay để tham gia thị trường: “Họ có một sản phẩm mang thiết kế thương mại và đã bay thành công cũng như đang công bố tới công chúng những thành tự đạt được. Điều này cho thấy Boeing đang rất nghiêm túc trong lĩnh vực này. Thật thú vị khi thấy Boeing tiết lộ nhiều chi tiết cho thấy họ đang thực sự đầu tư mạnh tay”.

Ông Eric Bartsch, CEO của VerdeGo Aero, đơn vị chuyên nghiên cứu và sản xuất hệ thống điện cho các máy bay tự lái cỡ nhỏ, cho hay những tiến bộ của công nghệ tự lái, công nghệ pin sẽ giúp tạo nền tảng cho các công nghệ mới hơn ra đời. Theo ông: “Chúng ta đang có đủ nguyên liệu để tạo ra một thế hệ máy bay hoàn toàn mới, những điều không khả thi 10 năm về trước. Ta đang trở lại thời kỳ hoàng kim của phát minh đột phá khi mà con người luôn tìm tòi sáng tạo những cái mới”.

Ông ước tính rằng có từ 5 đến 10 công ty khác đã thực hiện các chuyến bay tự điều khiển.

Aurora Flight Sciences, công ty con của Boeing đứng sau cuộc thử nghiệm chính là đối tác của mạng lưới xe bay thuộc sở hữu của Uber có tên Uber Elevate. Uber dự kiến sẽ tung ra taxi bay thương mại vào năm 2023.

Hiện tại vẫn chưa rõ liệu công ty có về đích đúng kế hoạch hay không, tuy nhiên Boeing dự kiến sẽ tung ra taxi bay không người lái vào đầu thập niên tới.

Hoàng Ánh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Liên kết hữu ích