SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng TT&TT chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm bản quyền World Cup 2018

17:50, 19/06/2018
(SHTT) - Liên quan đến hành vi vi phạm bản quyền World Cup 2018, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo nóng.
bq

Bộ trưởng TT&TT chỉ đạo xử lý nghiêm vi phạm bản quyền World Cup 2018 

Ngay sau khi có công văn của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) về việc phối hợp, hỗ trợ xử lý các trường hợp vi phạm quy định của FIFA về bản quyền World Cup 2018, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo 2 đơn vị trực thuộc là Cục Phát thanh, Truyền hình & Thông tin điện tử và Cục An toàn thông tin rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm bản quyền truyền hình World Cup 2018.

Theo thông tin từ VTV, chỉ trong 3 ngày từ khi World Cup 2018 khai mạc, nhà đài này đã phát hiện hơn 700 trường hợp vi phạm bản quyền phát sóng giải đấu World Cup 2018 trên hệ thống Internet.

Thậm chí, nhiều website vẫn ngang nhiên livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền trên mạng xã hội Facebook và trang chia sẻ video trực tuyến Youtube. Mặc dù VTV đã rất tích cực xử lý những trang web vi phạm bản quyền nhưng các trang web này liên tục thay đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu.

Cho đến trận đấu tối 18/6 và rạng sáng 19/6, qua theo dõi có rất nhiều website vẫn ngang nhiên livestream, đăng tải clip vi phạm bản quyền trên mạng xã hội Facebook và trang chia sẻ video trực tuyến YouTube. Mặc dù VTV đã rất tích cực xử lý những trang web vi phạm bản quyền nhưng các trang web này liên tục thay đổi địa chỉ IP để chia sẻ tín hiệu lậu. Hiện có hơn 30 hiệp sĩ online đã tình nguyện tham gia “canh sóng” và phát hiện các trang vi phạm để gửi về VTV xử lý.

Hiện tại, VTV vẫn đang tích cực phối hợp với FIFA để xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, có một số trường hợp rất cần sự xem xét can thiệp, xử lý nghiêm khắc của Bộ Thông tin - Truyền thông”.

Theo đại diện VTV, những hành vi livestream các trận đấu trên các website vi phạm trực tiếp các quy định của FIFA, gây ảnh hưởng đến việc sở hữu bản quyền truyền thông FIFA World Cup 2018. Nếu tình trạng này không được kiểm soát, World Cup có thể bị dừng phát sóng bất cứ lúc nào.

Những hành vi bị coi là vi phạm bản quyền World Cup

Theo VTV, những hành vi được coi là vi phạm bản quyền phát sóng World Cup là:

Thứ nhất, Đài Truyền hình địa phương hoặc các kênh trả tiền tiếp sóng của VTV mà không có sự đồng ý bị coi là vi phạm bản quyền. Trong trường hợp được chấp thuận, các đơn vị phải tiếp phát nguyên vẹn, không được thêm bớt bất kỳ yếu tố quảng cáo nào vào cấu trúc của chương trình, đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Thứ hai, các đơn vị IPTV, OTT, các nhà mạng truyền phát trận đấu trên hạ tầng này mà không được sự đồng ý của FIFA và VTV cũng bị coi là vi phạm bản quyền.

Thứ ba, website, báo điện tử trích dẫn các trận đấu, cắt các clip bàn thắng đăng tải phải ghi chú rõ ràng về nguồn tin. Thời lượng sử dụng phải dưới 90 giây/trận và không được sử dụng vào mục đích thương mại.

Thứ tư, khán giả có hành vi quay, livestream trên Facebook và Internet, chia sẻ đường link dưới bất cứ hình thức nào đều bị coi là vi phạm bản quyền.

Hoàng Oanh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.