SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bộ Nội vụ kiểm tra Vinastas sau khi tung tin sai lệch về nước mắm

13:45, 21/12/2016
(SHTT) - Mới đây, Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ Công Thương cử các lãnh đạo tham gia việc kiểm tra hoạt động của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng (Vinastas).
antd-_nuoc_mam

Bộ Nội vụ sẽ thanh kiểm tra Vinastas sau khi tung tin sai lệch về nước mắm.  (Ảnh minh họa)

 Theo đó, trong văn bản được gửi đi, Bộ đã nêu rõ nguyên nhân của việc tổ chức kiểm tra Vinastas là thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng trong công văn 10298 ngày 29/11, về việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố thông tin sau lệch kết quả khảo sát nước mắm, tác động xấu đến dư luận nhất là các doanh nghiệp sản xuất nước truyền thống. 

 Bộ cũng đề nghị việc Bộ Công Thương, Tư pháp cử một công chức lãnh đạo cấp Vụ cùng tham gia vào đoàn kiểm tra, phối hợp làm rõ vụ việc.

Liên quan đến những sai phạm trong việc khảo sát nước mắm, trước đó vào ngày  17/10, Vinastas công bố kết quả khảo sát 150 mẫu nước mắm của 88 thương hiệu trên toàn quốc. Theo kết quả mà Vinastas đưa ra có đến 101/150 mẫu, tức 67% mẫu nước mắm không đạt chỉ tiêu asen (thạch tín), 95% số mẫu khảo sát có độ đạm từ 40 độ trở lên có hàm lượng asen vượt ngưỡng quy định.

Tuy nhiên về kết quả khảo sát nước mắm của Vinatas, Bộ Công Thương khẳng định, kết quả kiểm tra của Bộ cho thấy việc tiến hành kiểm tra nước mắm mà Vinastas thực hiện không đảm bảo được tính độc lập, tin cậy và minh bạch. Đồng thời chỉ ra nhiều sai phạm của Vinastas và đề nghị Thủ tướng chính phủ xem xét xử lí kịp thời.

Ngay sau đó theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra lại và đưa ra kết quả 100% các mẫu nước mắm an toàn vì không có asen vô cơ vượt ngưỡng.

Đến ngày 26/10 chia sẻ với cơ quan báo chí, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết đang tiến hành xem xét và phối hợp với Bộ Công an thực hiện việc điều tra, cũng như việc có thể yêu cầu đình chỉ hoạt động của Vinastas trong một thời gian.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết, Vinastas được thành lập không phải để công bố chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng đang sử dụng. Việc làm đó đã có các cơ quan khác của Nhà nước ví dụ như: Bộ Khoa học và Công nghệ có Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương thực hiện.

Chính vì vậy việc khảo sát nước mắm của Vinastas không đúng với chức năng nhiệm vụ, có thể gây ảnh hưởng xấu đến dư luận cũng như hoạt động kinh doanh của các đơn vị liên quan khác. Bộ Nội vụ cho rằng Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) phải chịu trách nhiệm trước phát ngôn của mình trước pháp luật.

Sau khi nhận được sự phản ánh về sai sót của mình, Vinastas đã  có công văn cáo lỗi về việc thông tin kết quả khảo sát thiếu thận trọng và chưa chính xác.

Mới đây nhất ngày 18/12 hiệp hội này đã thực hiện việc xin lỗi cũng như cải chính thông tin trước đó, về việc đồng nhất khái niệm arsen với thạch tín.

"Vinastas một lần nữa xin lỗi người tiêu dùng, các nhà sản xuất, kinh doanh nước mắm, các Hội nước mắm, các cơ quan quản lý và các tổ chức liên quan.Vinastas đang nghiêm túc kiểm điểm và sẽ có các hình thức kỷ luật đối với các cá nhân có liên quan, đồng thời kiện toàn tổ chức, hoàn thiện quy chế làm việc để không xảy ra sai sót trong các hoạt động của Hội sau này", Vinastas cho biết.

PV t/h

Tin khác

Tin tức 28 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 17 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.