SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bỏ ngay thói quen chần thịt qua nước sôi nếu không muốn tự đầu độc gia đình

07:30, 02/04/2018
(SHTT) - Nhiều bà nội trợ thường có thói quen chần thịt qua nước sôi mà không biết rằng đây là cách làm phản khoa học, càng làm thịt hấp thụ hóa chất và độc hơn.

Thịt nhiễm hóa chất, hải sản bơm tạp chất... là những mối quan tâm không bao giờ nguội của các mẹ nội trợ. Để bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình mình, nhiều chị em đã làm giảm hóa chất và chất bẩn trong thịt bằng cách đun sôi nước cho thịt vào chần qua nhiều lần. Nhưng theo các chuyên gia đây là việc làm hoàn toàn không có tác dụng. Ngược lại, chúng còn khiến thịt ngậm hóa chất nguy hại hơn.

Trả lời trên Trí Thức Trẻ, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên của Viện Công nghệ thực phẩm, ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho biết, dinh dưỡng trong thịt chủ yếu là protein (tồn tại dưới dạng cơ thịt) và mỡ. Vitamin, axit amin nằm chủ yếu trong tế bào cơ protein.

Vì thế, nếu bà nội trợ có ý nghĩ đun sôi nước chần lại nhiều lần để có thể loại bỏ được hóa chất và chất bẩn có trong thịt là ý nghĩ hoàn toàn sai lầm.

chan thit

 

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh lý giải nguyên nhân rằng, khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc.

Ông Thịnh chia sẻ thêm, chúng ta có thể hòa tan muối trong nước và rửa thịt để loại bỏ bụi bẩn. Đồng thời, hiện tượng bọt nổi lên khi luộc thịt chứng tỏ thịt vẫn còn chứa một phần chất bẩn.

Nếu quan sát một chút, thịt lấy từ gia súc, gia cầm nuôi tự nhiên tại nhà để chế biến thì thịt sẽ dậy mùi thơm đặc trưng và ít tạo váng bọt. Còn với các loại thịt thu mua ở chợ, được chăn nuôi theo kiểu công nghiệp nên chất lượng thịt sẽ kém hơn trông thấy.

chan thit 1

 

Các thớ thịt đều đường cắt mặt có màu sắc bình thường, thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

Không chỉ có thói quen chần thịt nước sôi mà còn nhiều thói quen nguy hiểm khác mà các bà nội trợ hay mắc phải như: Đổ nước lạnh vào nồi khi đang luộc thịt

Sai lầm này sẽ khiến các protein và chất béo trong thịt, xương lập tức bị kết tủa, làm thịt co lại và cứng, đó là chưa kể mũi vị cũng bị ảnh hưởng. Nhiều người cũng hay cho muối vào thịt khi đun nấu mà không biết NaCl trong muối sẽ làm protein trong thịt kết tủa và cũng khiến miếng thịt teo lại và cứng.

Bên cạnh đó, nhiều bà nội trợ cũng rã đông sai cách.

Thực tế rất nhiều người đều bỏ thịt ra ngoài nhiệt độ phòng trước khi nấu mà không biết đang tự hại chính mình, bởi nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi. Thêm vào đó nhiều người mất kiên nhẫn với việc rã đông nên cứ nghĩ nước nóng sẽ thúc đẩy quá trình này. Bạn có biết, khi gặp nhiệt độ cao, bề mặt của thịt hình thành một lớp màng cứng, ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ trong miếng thịt, tạo cơ hội cho các loại vi trùng, vi khuẩn sinh sôi nảy nở, làm thịt bị biến chất.

 Tốt nhất, bạn nên có một bồn nước lạnh hoặc tủ lạnh để rã đông thịt. Với phương pháp rã đông trong tủ lạnh, thời gian rã đông từ 8 đến 24 giờ. Khi rã đông bằng bồn nước lạnh, hãy cho nguyên túi/hộp thịt vào nồi nước mát. Cứ 30 phút thì thay nước một lần. Việc rã đông theo cách này nhanh hơn trong tủ lạnh.

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.