SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bộ Giáo dục phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong chấm thi ở Hà Giang

11:30, 17/07/2018
(SHTT) - Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục đã xác định được người gây ra sai phạm và đang củng cố chứng cứ để xử lý.

0h45 ngày 17/7, tại trụ sở Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: "Qua rà soát, đúng là có sai phạm trong quá trình chấm thi. Đấu tranh ban đầu, chúng tôi xác định được đối tượng gây ra sai phạm. Cơ quan chức năng đang điều tra chứng cứ để củng cố và khi có kết quả sẽ xử lý đúng theo pháp luật".

Screenshot_3

Ông Mai Văn Trinh trả lời phỏng vấn báo chí lúc gần 1h sáng 17/7, cho biết đang chấm thẩm định toàn bộ bài thi trắc nghiệm của thí sinh Hà Giang.  

Căn cứ quy chế, Bộ GD&ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi trắc nghiệm của tất cả thí sinh trong kỳ thi này.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết tất cả bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia của thí sinh Hà Giang được chấm thẩm định và hoàn tất ngay trong đêm 16/7.

Xác định đối tượng liên quan điểm thi bất thường ở Hà Giang Theo ông Mai Văn Trinh, cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng liên quan điểm thi bất thường ở Hà Giang. Vụ việc đang được làm rõ.

Cục trưởng Quản lý chất lượng khẳng định, thông tin "98 thí sinh ở Hà Giang bị can thiệp điểm" là không chính xác. Ông nói thêm tại thời điểm đó, đoàn công tác vẫn tích cực làm việc để tìm ra kết luận cuối cùng.

Trước đó ngày 11/7, Bộ Giáo dục công bố điểm thi THPT quốc gia, kết quả thi của tỉnh miền núi Hà Giang cao bất thường. Trong 11 thí sinh có điểm các môn cao nhất cả nước, Hà Giang có 3.

Riêng Vật lý, Hà Giang có đến 65 điểm từ 9 trở lên, chiếm 6,7% tổng thí sinh dự thi, cao hơn gấp nhiều lần các địa phương có truyền thống học tốt như Hà Nội, TP HCM, Nam Định. Ở khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh), cả nước có 76 thí sinh thì Hà Giang tới 36. Khối A (Toán, Lý, Hóa), toàn quốc có 82 điểm trên 27, Hà Giang chiếm gần 1/3.

Đặc biệt, cả ba thí sinh ở tỉnh Hà Giang nằm trong danh sách có điểm cao nhất nước trong kỳ thi vừa qua đều có điểm thi thử thấp. Đây cũng là tỉnh có nhiều học sinh nhất trong danh sách điểm cao này.

Screenshot_2

 

Những thí sinh trên thuộc trường THPT chuyên Hà Giang có điểm số thi THPT quốc gia chênh lệch xa so với điểm thi thử. Cụ thể, thí sinh T.T (SBD: 05000...) có số điểm khá cao ở các môn: Toán 9,6; Vật lý và Hóa học đều có điểm 9,5; Sinh học 9,75.

Tuy nhiên theo số liệu thống kê của trường THPT chuyên Hà Giang, T.T. (học lớp chuyên Toán) trong đợt thi thử lần một ngày 19/3 có điểm Toán: 7,4; Hóa và Sinh 5 điểm. Kỳ thi thử thứ hai ngày 5/5, học sinh này đạt điểm Toán: 5,8; Sinh học: 6,75.

Thí sinh thứ hai là H.L. (SBD: 5000...), học lớp chuyên Anh của THPT chuyên Sơn La, có điểm số cao vượt trội: Toán và Tiếng Anh 9,8; Văn 8,5. H.L. có điểm thi thử lần đầu: Toán 4,4; Ngữ văn 5,25; Tiếng Anh 7,2. Ở lần thứ hai, H.L. đạt điểm Toán 5,4; Ngữ văn 4,75; Tiếng Anh 5,6.

Người thứ ba trong danh sách thí sinh điểm cao toàn quốc là V.A (học lớp không chuyên). với điểm Toán: 9,6; Ngữ văn: 9,75; Ngoại ngữ: 9,6.

Trong bảng điểm thi thử lần thứ nhất của trường THPT chuyên Hà Giang, V.A đạt điểm Toán 4,6; Vật lý: 2,5; Hóa học: 2,25. Ở lần thi thử thứ hai, học sinh này đạt Toán: 5,4, các môn khác không có điểm.

Ngoài ra, thống kê từ dữ liệu điểm thi của Bộ GD&ĐT cho thấy ít nhất 46 thí sinh khác ở Hà Giang có điểm số chênh lệch bất thường. Những em này có điểm 3 môn cao trên 9 điểm (điểm dùng xét tuyển theo khối là 3 môn), nhưng các môn còn lại rất thấp.

Ngày 12/7, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã yêu cầu địa phương rà soát, gửi báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 17/7. Ngày 14/7, đoàn công tác của Bộ Giáo dục, dẫn đầu là Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh, đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ những bất thường.

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 diễn ra vào ngày 25-27/6, cả nước có hơn 900.000 thí sinh tham gia. Trừ Ngữ văn tự luận, các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Giáo dục công dân thi trắc nghiệm.

Tỉnh Hà Giang có 5.470 thí sinh dự thi. Tuy nhiều em đạt kết quả cao, điểm trung bình môn Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử của thí sinh Hà Giang xếp cuối cùng trong 63 tỉnh thành; điểm Toán, Sinh học, Địa lý, Giáo dục công dân đứng thứ 62; Vật lý, Hóa học thứ 59.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.