SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bình Định yêu cầu bồi thường 37 tỉ đồng cho 19 tàu vỏ thép hỏng

15:47, 01/12/2017
(SHTT) - Theo đó, TP Quy Nhơn: 2 tàu với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; huyện Phù Cát: 7 tàu (hơn 10 tỷ đồng); huyện Phù Mỹ: 4 tàu (hơn 2,7 tỷ đồng) và huyện Hoài Nhơn: 6 tàu (hơn 17 tỷ đồng).

 Sáng 30/11, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đã chủ trì buổi làm việc giữa các ngư dân là chủ 19 tàu vỏ thép được đóng mới theo nghị định 67/CP bị hư hỏng với các đơn vị đóng tàu vỏ thép để bàn về việc bồi thường thiệt hại trong thời gian tàu vỏ thép nằm bờ sửa chữa.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định, có 19 tàu đề nghị hỗ trợ với tổng số tiền hơn 36,9 tỷ đồng. Trong đó, TP Quy Nhơn: 2 tàu với số tiền hơn 6,6 tỷ đồng; huyện Phù Cát: 7 tàu (hơn 10 tỷ đồng); huyện Phù Mỹ: 4 tàu (hơn 2,7 tỷ đồng) và huyện Hoài Nhơn: 6 tàu (hơn 17 tỷ đồng).

Cụ thể, chi phí theo loại thiệt hại gồm: chi phí khắc phục, sửa chữa sau khi nhận tàu, mua thêm trang thiết bị (13 tàu): số tiền là hơn 6,7 tỷ đồng; lỗ tổn phí, thuê thuyền viên do tàu hư hỏng khai thác không hiệu quả (11 tàu); gần 4 tỷ đồng); thuê tàu lai dắt do bị hư hỏng trên biển (2 tàu): 200 triệu đồng; bị hư hỏng thủy sản (1 tàu): hơn 386 triệu đồng; chi phí sinh hoạt gia đình, trả phí neo đậu trong thời gian tàu sửa chữa (6 tàu): hơn 250 triệu đồng; tổn thất lợi nhuận do tàu nằm bờ sửa chữa không khai thác được (11 tàu): hơn 9,4 tỷ đồng; thuê thuyền viên trong thời gian tàu nằm bờ sửa chữa (9 tàu): hơn 3,8 tỷ đồng; nợ gốc, lãi ngân hàng (12 tàu): gần 9 tỷ đồng; hỗ trợ nhiên liệu theo quyết định 48 (7 tàu): 2,9 tỷ đồng; trả lại tiền phí thiết kế tàu (5 tàu): 250 triệu đồng.

ngu-dan-binh-dinh-yeu-cau-cac-don-vi-dong-tau-boi-thuong-thiet-hai-trong-thoi-gian-tau-vo-thep-hu-hong-phai-nam-bo-1512015363492 (1)

Bình Định yêu cầu bồi thường 37 tỉ đồng cho 19 tàu vỏ thép hỏng. Ảnh Người Lao Động 

Ngoài ra, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định, trong 19 tàu hư hỏng sửa chữa nêu trên có 17 chủ tàu nợ quá hạn ngân hàng với số tiền hơn 17 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc hơn 8 tỷ đồng và lãi hơn 9,8 tỷ đồng.

Theo Người Lao Động, trước những yêu cầu bồi thường của ngư dân Bình Định, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty Đại Nguyên Dương, cho biết 5 tàu vỏ thép do đơn vị ông đóng chỉ bị hư hỏng phần thân vỏ. Việc sửa chữa, khắc phục tàu vỏ thép chậm so với tiến độ đã cam kết là do ngư dân làm đơn đề nghị kiểm tra tôn đóng vỏ tàu bị chậm, công ty lại phải chờ các văn bản đồng ý sửa chữa của các cơ quan chức năng... "Với những lỗi hư hỏng thân vỏ các tàu đó, chúng tôi chỉ sửa chữa trong 15 ngày là xong. Việc sửa chữa chậm không phải do chúng tôi nên công ty chúng tôi sẽ không bồi thường cho ngư dân", ông Nguyên nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Mẫn, Quyền Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, cho biết vụ các tàu cá vỏ thép ở Bình Định hư hỏng đã khiến đơn vị này bị thiệt hại hơn 40 tỉ đồng để sửa chữa, khắc phục. "Những đề nghị hỗ trợ thiệt hại của ngư dân là chính đáng, chúng tôi sẽ ghi nhận. Chúng tôi sẽ làm việc với các chủ tàu để xem xét, bàn bạc, thống nhất việc bồi thường. Sau đó, sẽ báo cáo với cơ quan chủ quản là Tổng cụ Hầu cần (Bộ Công an) để xin ý kiến", ông Mẫn chia sẻ.

Báo Dân Trí đưa tin, tại cuộc họp, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định đã phân tích một số vấn đề ngư dân và hai công ty làm rõ để đi đến thống nhất phương án đền bù hoặc hỗ trợ những khoản chi phí khi tàu nằm bờ sửa chữa.

“Sau cuộc họp này, đề nghị các chủ tàu liệt kê lại toàn bộ phần kinh phí đền bù hoặc hỗ trợ gửi gấp cho phòng Kinh tế, phòng Nông nghiệp để gửi Sở Nông nghiệp. Nếu chúng ta làm gấp thì ngay ngày mai (1/12), Sở sẽ có văn bản chính thức gửi cho 2 công ty, báo cáo UBND tỉnh Bình Định và Bộ NN&PTNT. Sau này, nếu giữa 2 công ty và bà con không đi đến thỏa thuận đền bù và hỗ trợ thì sẽ đưa ra tòa kinh tế”- ông Hổ cho hay.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 3 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 3 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.