SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Biểu diễn những bài hát mà không biết tác giả tại các quán cà phê có được phép hay không?

14:00, 23/02/2018
Câu hỏi: Gần đây tôi lên mạng internet và có thấy các bài hát mà không có tên tác giả, do vậy thấy phù hợp với giọng hát của mình nên tôi đã tập và đi biểu diễn ở các quán cà phê để kiếm thêm thu nhập. Cho tôi hỏi như vậy có được phép không?

Trả lời:

Đầu tiên cần phải biết được bài hát mà bạn đã sử dụng có phải không có tác giả thật hay không. Bạn nên tìm hiểu kĩ xem bài hát đó không đề tên tác giả chỉ ở trên trang mạng mà bạn tìm thấy hay thật sự tác giả đã không công bố danh tính của mình. Việc xác định tác giả của bài hát sẽ dẫn đến 2 hệ quả như sau:- Thứ nhất: Nếu xác định được tác giả thật sự của bài hát và đã công bố tác phẩm thì người này là chủ sở hữu duy nhất của quyền tác giả.

Như vậy căn cứ theo khoản 3 điều 20 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 thì khi khai thác, sử dụng một, một số hoặc toàn bộ các quyền quy định tại khoản 1 điều này và khoản 3 điều 19 của Luật này phải xin phép và trả tiền nhuận bút, thù lao, các quyền lợi vật chất khác cho chủ sở hữu quyền tác giả.Căn cứ theo khoản g điều 25 của Luật sở hữu trí tuệ thì để không phải thực hiện việc xin phép, không phải trả tiền nhuận bút, thù lao thì buổi biểu diễn của bạn không được thu tiền dưới bất kì hình thức nào. Nhưng do buổi biểu diễn của bạn là có thu tiền vì vậy bạn phải thực hiện việc xin phép và trả thù lao cho tác giả theo đúng quy định của pháp luật.

quyen tac gia

 

- Thứ hai: Nếu không xác định được tác giả thật của bài hát thì đây được coi là tác phẩm khuyết danh. Theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 42 của Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 thì chủ sở hữu quyền tác giả đối với tác phẩm khuyết danh là nhà nước.

Như vậy theo quy định tại khoản 1 điều 29 của nghị định số 100/2006/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Dân sự, Luật Sở hữu trí tuệ về quyền tác giả và quyền liên quan thì người sử dụng phải xin phép và trả tiền thù lao cho nhà nước. Cũng tương tự như trường hợp trên bạn vẫn phải thực hiện việc xin phép và trả thù lao theo quy định của pháp luật. Bạn có thể thực hiện điều này tại Cục Bản quyền tác giả Văn học - Nghệ thuật.

Theo luật Thái An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.