SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bí quyết nhận biết lụa tơ tằm thật giả đơn giản nhất

07:32, 25/11/2018
(SHTT) - Những sản phẩm bằng lụa tơ tằm đang trở thành mốt thời thượng của phái đẹp. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay lại đang xuất hiện nhiều sản phẩm lụa pha, "đội lốt" lụa tơ tằm để đánh lừa người tiêu dùng. Dưới đây là cách phân biệt lụa thật và lụa pha đơn giản nhất.

Bí quyết nhận biết lụa tơ tằm thật giả theo độ khử mùi mồ hôi

Có nhiều người không biết rằng luạ tơ tằm thật có độ thấm hút mồ hôi rất tốt. Khi bạn mặc quần áo cả ngày, kể cả có hoạt động khiến mồ hôi ra nhiều thì cũng không thấy mùi vì sợ tơ tằm có thể khử mùi cao, nếu là lụa pha thông thường thì mồ hôi sẽ không được kiểm soát và vẫn để lại mùi rất nặng trên cơ thể và trên quần áo.

Bí quyết nhận biết lụa tơ tằm thật giả qua quan sát bằng mắt thường

phan biet lua to tam that gia

 

Các chuyên gia về lụa cho hay lụa tơ tằm 100% rất nhẹ mỏng, mềm mượt. Khi chạm vào có cảm giác mát nhưng không hề lạnh. Sợi tơ cũng rất bóng và bắt sáng, không hề bị dính vào da kể cả khi trời lạnh.

Trong khi đó, sản phẩm lụa pha dễ nhăn và nhàu. Khi mua người tiêu dùng thử vò nát lụa rồi thả tay ra. Nếu lụa về nguyên hình dáng ban đầu thì đúng là lụa tơ tằm Việt Nam.

Lụa tơ tằm thật cũng có màu trắng ngà chứ không có màu trắng tinh và do được dệt bằng thủ công nên trên tấm lụa có một vài lỗi nhỏ, dệt không đều tăm tắp.

Đặc biệt, người tiêu dùng nên chú ý, lụa tơ tằm được dệt bằng khung cửi nên có hoa văn đơn giản hoặc chỉ có một màu, các hoa văn đó thường là tùng, cúc, trúc, mai, rồng, phượng, tròn, vuông…

Bí quyết nhận biết lụa tơ tằm thật bằng cách đốt cháy

Cũng đưa ra lời khuyên cho người tiêu dùng, theo thông tin được đăng tải trên Zing.vn, ông Lê Thái Vũ, Chủ tịch HĐQT Làng lụa Hội An cho biết cách phân biệt lụa tơ tằm thật và lụa pha chính xác nhất là đốt sản phẩm. Lụa tơ tằm khi bị đốt sẽ có mùi khét như tóc, lửa tắt ngay, cháy thành muội than, khi dùng tay xoa thì không cảm giác nóng. 

phan biet lua to tam that gia 1

 

Tiếp tục dùng máy lửa đốt mảnh lụa tơ tằm 95% pha 5% polyeste, sản phẩm lửa cháy khói màu đen, mùi khét đặc trưng nylon, vón cục dễ gây bỏng. Còn đốt mẫu lụa tơ tằm 50% pha 50% cotton thì sản phẩm cháy khét đặc trưng giống mùi giấy cháy, không tạo muội than.

Bí quyết nhận biết lụa tơ tằm thật qua kích thước khổ vải

Với làng nghề truyền thống dệt vải như Vạn Phúc, khách mua cũng có thể nhận biết hàng chuẩn qua kích thước khổ vải, khổ vải của lụa Vạn Phúc thường là 90cm, một số ít khổ có chiều rộng hơn 1m. Để ý suốt dọc hai bên mép vải còn được dệt thêm chữ Hà Đông. Chỉ cần thấy những đặc điểm này thì sẽ chọn chính xác được lụa tơ tằm của Vạn Phúc sản xuất.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.